พลิกโฉมการแข่งขันตอบปัญหาทางบัญชี DPU ใช้แอปฯ วิเคราะห์ทักษะด้านวิชาชีพ

วิชาชีพบัญชีเป็นหนึ่งในอาชีพที่ถือเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น การเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศทางหนึ่งคือการพัฒนานักเรียนในสายวิชาชีพบัญชีในระดับอาชีวศึกษาให้มีทักษะวิชาการที่ดีเยี่ยม ผ่านเวทีการแสดงออกความรู้ความสามารถในการแข่งขันตอบปัญหา

ล่าสุด วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) แห่งมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ได้จัดโครงการแข่งขันตอบปัญหาทางบัญชี ‘สัมมาอาชีวบัญชี มหาจักรีสิรินธร’ ครั้งที่ 5 ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

การแข่งขันครั้งนี้มุ่งเน้นการพัฒนากระบวนการคิดที่เกี่ยวกับความรู้ความสามารถวิชาการ ภายใต้มาตรฐานที่กำหนดโดยสหพันธ์ นักบัญชีสากล (International Federation of Accountants: IFAC) กล่าวคือ ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีต้องมีความสามารถในการใช้ความรู้ด้านการบัญชี การเงิน และความรู้อื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทักษะในสื่อสารและทำงานกับผู้อื่น

“ดร.ศิริเดช คำสุพรหม” คณบดี วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) กล่าวว่า การจัดแข่งขันตอบปัญหาทางบัญชี นอกจากจะเป็นการวัดศักยภาพของนักเรียนสาขาบัญชีแล้ว ยังเป็นการตรวจเช็คมาตรฐานของหลักสูตรของสถานศึกษาแต่ละแห่งที่เข้าแข่งขันไปในตัวอีกด้วยว่าพวกเขามีความรู้และความเข้าใจในการเรียนมากน้อยเพียงใด

“ในแต่ละปีเราจะมีการพัฒนารูปแบบของการแข่งขัน โดยนำเทคโนโลยีมาผสมผสานเข้ากับวิชาบัญชี เพื่อให้ตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่เราใช้ระบบดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ คือการใช้แอปพลิเคชั่น CIBA Banchee ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย CIBA ในการตอบปัญหาของผู้ร่วมเข้าแข่งขัน’

แอปพลิเคชั่นดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นมารองรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งจะนำระบบการวิเคราะห์ข้อมูลสมัยใหม่เข้ามาช่วยวิเคราะห์ทักษะทางวิชาชีพของผู้เข้าร่วมแข่งขัน เมื่อการแข่งขันเสร็จสิ้น ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลจะสามารถจำแนกได้ว่า ผู้เข้าแข่งขันมีจุดเด่นทางทักษะวิชาชีพด้านใดบ้าง

อาทิ ทักษะทางการบัญชีบริหาร การบัญชีอุตสาหกรรม การบัญชีขั้นต้น การภาษีอากร และทักษะทางวิชาชีพอื่นๆ ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว ทางวิทยาลัยสามารถนำข้อมูลไปปรับกระบวนการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมและเพิ่มพูนให้นักเรียนสาขา บัญชีมีทักษะที่สูงขึ้น

“การแข่งขันนี้ไม่ใช่แค่วัดระดับความรู้เพียงอย่างเดียว แต่ยังวัดระดับของทักษะทางวิชาชีพในสาขาต่างๆ ทางบัญชี ทั้งในระดับ ปวช. และ ปวส. ยิ่งไปกว่านั้น การประมวลผลข้อมูลก็จะมีความแม่นยำและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ก ารเรียนการสอนสมัยใหม่ผ่านเครื่องมืออย่าง iPad ที่เหมาะสมกับการเรียนการสอนในยุคดิจิทัลอีกด้วย

ทั้งนั้น จากการแข่งขันสัมมาอาชีวบัญชี มหาจักรีสิรินธร ครั้งที่ 5 ผู้เข้าแข่งขันที่ชนะเลิศคว้าถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งระดับ ปวช. และ ปวส. คือนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี