ศธ.ดึงอมตะคอร์ปอเรชั่น ร่วมยกระดับอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี

ตรีนุช เทียนทอง
นางสาวตรีนุช เทียนทอง

กระทรวงศึกษาธิการ ดึงอมตะคอร์ปอเรชั่น ร่วมยกระดับอาชีวะทวิภาคี ผลิตแรงงานคุณภาพสูงสู่ตลาด

วันที่ 25 มกราคม 2566 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าได้เข้าร่วมประชุมหารือการขับเคลื่อนความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษาระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (อ.กรอ.อศ.) กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมต้นแบบ บริษัท อมตะคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อที่จะร่วมกันยกระดับการศึกษาในการผลิตและพัฒนากำลังคนรองรับภาคอุตสาหกรรมตอบโจทย์สถานประกอบการ

ตามที่รัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความสำคัญในการจัดการอาชีวศึกษา ซึ่งนับเป็นกลไกสำคัญในภาคการผลิตของประเทศ ทั้งภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และภาคธุรกิจ จึงต้องสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมให้ผู้เรียนอาชีวศึกษามีทักษะสมรรถนะสูง พร้อมสู่โลกอาชีพอย่างมีคุณภาพ  

นางสาวตรีนุชกล่าวต่อว่า เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกับ 5 สภา ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สภาเกษตรกรแห่งชาติ และสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านอาชีวะ 

ทั้งด้านการพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย ส่งเสริมการเรียนการสอนระบบทวิภาคีที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ ผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีความสามารถรองรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมธุรกิจอย่างมีทิศทาง ตรงกับความต้องการ 

ทั้งนี้ได้รับโอกาสและความร่วมมือที่ดีจากผู้เชี่ยวชาญ มีความเป็นมืออาชีพ และเป็นองค์กรชั้นนำในภาคธุรกิจของทาง บริษัท อมตะคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีบีเคเค (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไทย นิปปอน เซอิกิ จำกัด ที่ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายทางการศึกษาในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง การจัดการศึกษาระบบทวิภาคีคุณภาพสูง ให้พร้อมพัฒนาก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว

และนำไปสู่ความสำเร็จในการจัดการอาชีวศึกษา รวมถึงสนับสนุนและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ประสบความสำเร็จ สร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมให้ผู้เรียนอาชีวศึกษามีทักษะสมรรถนะสูง พร้อมสู่โลกอาชีพอย่างมีคุณภาพ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันสู่ระดับนานาชาติต่อไป 

ด้านว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สอศ.ได้กำหนดเป้าหมายในการผลิตกำลังคนให้มีความพร้อมรองรับอุตสาหกรรมที่กำลังขยายตัวของประเทศ เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขับเคลื่อนให้เป็นไปตามเป้าหมาย สร้างผู้เรียนอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะสูง พร้อมส่งเสริมการขยายความร่วมมือร่วมกับภาคเอกชน จึงถือเป็นส่วนสำคัญในการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีให้มีคุณภาพสูง 

โดย สอศ.ได้เร่งผลิตผู้เรียนในระบบทวิภาคีเพิ่มเป็น 50 % ในระยะ 3 ปี เพื่อเป็นฐานการผลิตกำลังคนที่มีทักษะ เป็นกำลังคนคุณภาพเพิ่มสมรรถนะการทำงานให้เกิดความเข้มแข็ง จากความร่วมมือของ ทั้ง 2 ฝ่าย ภาครัฐและภาคเอกชน สอศ. พร้อมส่งต่อนโยบายและแนวปฏิบัติสู่สถานศึกษา ทั้งการสร้างเครือข่ายร่วมกับสถานประกอบการ ด้านหลักสูตร ด้านการบริหารจัดการ และการวัดประเมินผล เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย ผลิตกำลังคนที่เพียงพอ อย่างมีคุณภาพ และนำไปสู่การร่วมกันพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน