ครั้งแรกในไทยกับงาน Zak World of Façades งานประชุมสัมนานานาชาติการออกแบบ

ครั้งแรกในไทยกับงาน Zak World of Façades งานประชุมสัมนานานาชาติด้านการออกแบบและวิศวกรรมด้านการออกแบบและตกแต่งหน้าตึก

ที่ผ่านมา งานประชุมวิชาการนานาชาติ ดังกล่าวจัดขึ้นทุกปี หลาย ๆ ทวีปทั้งในเอเชียใต้ (อินเดียและศรีลังกา), เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สิงคโปร์และอินโดนีเซีย), ประเทศจีน (ฮ่องกง) ตะวันออกกลาง (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, กาตาร์, ซาอุดิอาระเบียและคูเวต) , แอฟริกา (เคนยา) สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย

งาน Zak World of Façades การประชุมสัมนานานาชาติครั้งนี้เป็นครั้งที่ 38 จากการจัดการประชุมมาแล้วทั่วโลก มุ่งกล่าวถึงนวัตกรรมล่าสุดและความท้าทายในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง พร้อมนำเสนอโซลูชั่นเทคโนโลยีล่าสุด

เนื้อหาของการสัมนาประกอบไปด้วยวิวัฒนาการของการออกแบบอาคาร พร้อมเทคโนโลยีใหม่ เช่น กระจกแบบไดนามิกที่เรียกว่า HALIO ซึ่งเป็นกระจกสีอัจฉริยะที่ทันสมัยที่สุดในโลกที่ช่วยปรับแสงและเงาได้ด้วยตัวเองเพียงในไม่กี่วินาที ผ่านระบบไฟฟ้าและระบบการปรับสี พร้อมจอแก้วประสิทธิภาพสูงจาก G-Smatt จอแก้วที่มีความโปร่งใสที่จะทำให้การนำเสนอสื่อต่างๆให้มีชีวิตชีวามากขึ้น

พร้อมหัวข้อสัมนาอื่น ๆ ที่จะครอบคลุมถึงกรณีศึกษาและวิธีการแก้ปัญหาในด้านการออกแบบตกแต่งหน้าตึก รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมควบคู่ไปกับความต้องการของสถาปนิก ผู้ประดิษฐ์และเจ้าของอาคาร รวมถึงสิ่งจำเป็นในการออกแบบที่ยังขาดไป การพัฒนานวัตกรรมผ่านนวัตกรรมการออกแบบหน้าตึก และแนวโน้มที่ยังไม่เพียงพอของอุตสาหกรรมในประเทศไทยเมื่อเทียบกับทั่วโลก

ทั้งนี้การให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานในอาคารเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในอุตสาหกรรมขณะนี้ เนื่องจากการปัจจุบันได้มีการให้ความสำคัญกับหลักการสีเขียวเพื่อเกิดการอนุรักษ์พลังงานอย่างยั่งยืนในภูมิภาคนี้ เพราะนอกเหนือจากความสวยงามแล้วการออกแบบยังมีความจำเป็นในส่วนของการช่วยลดใช้พลังงานและมลพิษทางอากาศภายในอาคาร ดังนั้นภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้างควรจะมีมุมมองใหม่เกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ตกแต่งหน้าตึก

การใช้พลังงานที่ลดลงและลดมลพิษทางอากาศภายในอาคารเป็นเป้าหมายหลักสองประการที่อุตสาหกรรมการก่อสร้างกำลังพัฒนาเพื่อให้เกิดการประสบความสำเร็จในแต่ละโครงการ นอกเหนือจากการเป็นปัจจัยเสริมเพื่อสร้างสุนทรียภาพในการสร้างอาคารแล้ว การออกแบบหน้าตึกยังมีส่วนสำคัญ เนื่องจากเป็นองค์ประกอบหลักที่ช่วยให้โครงสร้างอาคารทั้งหมดสามารถตอบสนองต่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

นวัตกรรมและการพัฒนาวัสดุ และเทคโนโลยีก่อสร้างที่ใช้ในการตกแต่งหน้าตึก กำลังเติบโตมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามนังความท้าทายที่จะพัฒนาวัสดุที่ช่วยป้องกันไฟยังคงเป็นเรื่องใหญ่ ระบบดับเพลิงและการทดสอบการใช้งานที่เหมาะสมเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบหน้าอาคาร เพราะนอกเหนือจากการได้รับความพึงพอใจด้านสุนทรียภาพและความสร้างสรรค์ในการออกแบบหน้าอาคารแล้ว ยังต้องคำนึงถึงการทนทต่อความชื้นรวมถึงช่วยเป็นฉนวนกันความร้อน ช่วยบังแสงหรือควบคุมแสงสว่างรวมถึงการระบายอากาศและการควบคุมสภาพแวดล้อมภายใน ได้นำไปสู่การพัฒนาอาคารภายนอกซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นด้วยความช่วยเหลือของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย

การประชุมครั้งนี้จะมีตัวแทนเป็นสถาปนิกชั้นนำ ที่ปรึกษาพิเศษด้านการออกแบบหน้าตึก ผู้นำเข้าวัสุดและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งหน้าอากคาร พร้อมผู้รับเหมาหลัก รวมทั้งที่ปรึกษาด้านการก่อสร้าง ที่ปรึกษาทางด้านโครงสร้างอาคาร และผู้มีบทบาทสำคัญอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมการออกแบบหน้าตึก สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facadesthailand.com ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น โดยงานจะมีขึ้นในวันที่ 7 มีนาคม นี้