มข.ต่อยอด “คณะนิติฯ” สร้างแต้มต่อตลาดแรงงาน

คณะนิติศาสตร์และวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ร่วมกันจัดทำสัญญา และบันทึกข้อตกลงการเข้าร่วมโครงการต่อยอดการศึกษาแบบก้าวหน้าของนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบัณฑิตของคณะในการรองรับความเปลี่ยนแปลงของสังคม ทั้งยังเป็นการปฏิรูประบบการเรียนการสอน, การศึกษาอบรมวิชากฎหมาย, พัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพกฎหมาย และนักกฎหมายให้เป็นผู้มีความรอบรู้ มีนิติทรรศนะ เพื่อยึดมั่นในคุณธรรม และจริยธรรม รวมไปถึงการสร้างผลงานวิชาการ งานวิจัยอันเป็นนวัตกรรมทางสังคมด้านกฎหมาย และความยุติธรรมทางสังคม

“รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย” อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การจัดทำสัญญา และบันทึกข้อตกลงการเข้าร่วมโครงการต่อยอดการศึกษาแบบก้าวหน้าของนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ประจำปี 2561 ครั้งนี้ สืบเนื่องจากปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชานิติศาสตร์ มีจำนวน 123 แห่ง และในแต่ละปีจะมีผู้สำเร็จการศึกษาปริญญานิติศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์ จำนวนหลายหมื่นคน โดยบัณฑิตของแต่ละสถาบันจะมีจุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละสถาบัน

“ทั้งยังเพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บัณฑิตของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในด้านศักยภาพของบัณฑิต โอกาสการมีงานทำ การศึกษาต่อ รวมถึงเงื่อนไขอื่นที่มีผลต่อความเจริญก้าวหน้าของบัณฑิตคณะนิติศาสตร์ เราจึงจัดโครงการต่อยอดการศึกษาครั้งนี้ขึ้น ซึ่งถือเป็นการพัฒนาหลักสูตรก้าวหน้า และเป็นทิศทางที่มหาวิทยาลัยทุกแห่งต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญที่ระบุถึง”

“หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทยที่มีการพัฒนาต่อเนื่อง โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากแนวคิดที่ว่าสาขาวิชานิติศาสตร์ สามารถทำงาน หรือต่อยอดไปหลายคณะได้ โดยเฉพาะหลักสูตรด้านรัฐศาสตร์ เมื่อบัณฑิตสำเร็จการศึกษาออกไป สามารถทำงาน หรือบูรณาการองค์ความรู้ได้อย่างไร้รอยต่อ เนื่องจากมีสาขาที่ใกล้เคียงกัน ความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการนำร่อง 2 คณะแรก เพื่อพัฒนาบัณฑิตต่อยอดไปในคณะอื่น ๆ โดยไม่เพิ่มค่าใช้จ่าย มีเพียงเวลาเรียนที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้นักศึกษา หรือบัณฑิตมีความเข้มแข็งในการเรียน มีองค์ความรู้สาขา ในการสร้างแต้มต่อยังตลาดงานในอนาคต”

“ผศ.กิตติบดี ใยพูล” คณบดีคณะนิติศาสตร์ มข. กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการสร้างโอกาส และมูลค่าเพิ่มแก่นักศึกษากฎหมาย และบัณฑิต มข. ในการเตรียมความพร้อมบุคลากรทางกฎหมาย เพื่อรองรับการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย และงานยุติธรรม ทั้งยังเป็นการสร้างนวัตกรรมการศึกษา ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษากฎหมายชั้นปีที่ 4 สามารถต่อยอดการศึกษาระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น

“โครงการนี้เป็นโครงการนำร่องเพื่อพัฒนาการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนตามนโยบายของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งยังได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำคณะในคราวประชุมเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา เนื่องจากโครงการครั้งนี้มีนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกเข้าโครงการ จำนวน 44 คน โดยทางคณะจะพิจารณาสนับสนุนทุนการศึกษาเต็มจำนวนให้นักศึกษาบัณฑิตกฎหมายมีโอกาสต่อยอดองค์ความรู้ในระดับปริญญาโท หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต เพื่อเพิ่มศักยภาพ และขีดความสามารถของบัณฑิตกฎหมายให้มีทักษะวิชาการ ทักษะด้านการวิจัยที่กว้างขวาง รวมไปถึงการพัฒนารองรับพลวัตทางสังคมต่อไป”