“ฮอนด้า” ปั้นนวัตกรน้อย สนับสนุนศักยภาพเด็กไทย

โครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์” โดยบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นของฮอนด้าที่ต้องการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยมีเวทีแสดงความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม โดยล่าสุดบริษัทประกาศผลรางวัลโครงการแข่งขันความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการคิด(ส์) กระหึ่มโลก “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017”

“ณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา” ผู้จัดการทั่วไป ส่วนการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2548 มีต้นกำเนิดจากโครงการฮอนด้า คิดส์ ไอเดีย คอนเทสต์ ของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ รักความท้าทาย กล้าที่จะทำความฝันให้เป็นจริง

“เราเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จากทั่วประเทศ แสดงพลังแห่งความฝัน (The Power of Dreams) และจินตนาการผ่านสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคต โดยปีนี้มีผู้ส่งผลงานมากถึง 17,957 ผลงาน จาก 223 โรงเรียนทั่วประเทศ ที่สำคัญ ในปีนี้ยังมีการมอบรางวัลครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษให้กับครูที่ปรึกษาที่ช่วยแนะนำการสร้างสรรค์ผลงานจากจินตนาการ จำนวน 2 รางวัลอีกด้วย ซึ่งตลอดการดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 13 ปี มีจำนวนผลงานที่เกิดจากไอเดียความฝัน และจินตนาการของเยาวชนไทย ส่งเข้าประกวดแล้วมากถึง 373,392 ผลงาน”

ผู้ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ พร้อมรับโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่ ด.ช.พริษฐ์ พงศ์สถาพร หรือน้องไหว้ ชั้น ป.3 จากโรงเรียนวุฒิวิทยา จ.ชลบุรี เจ้าของผลงานชักโครกใส่ใจสุขภาพ, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ด.ญ.ฟ้าใส เพชรนวล (รุ้ง) ชั้น ป.1 โรงเรียนวัดวาลุการาม จังหวัดชุมพร ผลงานรถเบาะกระโดดอัตโนมัติ, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ด.ช.สมประสงค์ บุญตวง (บอล) ชั้น ป.5 โรงเรียนประชาอุทิศ (จันทาบอนุสรณ์) กรุงเทพฯ ผลงานกางเกงในแก้ริดสีดวง

รางวัลเกียรติยศ 3 รางวัล ด.ช.ปภังกร จารุสัมพันธ์กนก (เจเจ) ชั้น ป.4 วชิราวุธวิทยาลัย กรุงเทพฯ ผลงานไมค์คืนความสุข, ด.ญ.ธีรญา นวชาตโฆษิต (ไหม) ชั้น ป.2 โรงเรียนแม่พระฟาติมา กรุงเทพฯ ผลงานฟิล์มครอบลิ้นเปลี่ยนรสชาติ, ด.ช.ปีติสิทธิ สกลรักษ์ (ออกู้ด) เกรด 2 โรงเรียนอยู่เย็นวิทยา กรุงเทพฯ ผลงานฟันหมาไม่กัด และรางวัลไอเดียโดนใจ

สำหรับรางวัลพิเศษครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ นายวีรยุทธ์ เกิดแก้วงาม อาจารย์จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และนายกมลชัย พอกแก้ว อาจารย์จากโรงเรียนมารีย์วิทยา นนทบุรี

“ดร.ชิต เหล่าวัฒนา” ตัวแทนคณะกรรมการผู้ตัดสินโครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017 กล่าวว่า โครงการนี้เป็นเวทีที่ให้เยาวชนมาแสดงพลังแห่งจินตนาการ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญในการสนับสนุนศักยภาพของเด็กไทย ให้พร้อมเป็นพลังขับเคลื่อนในยุคของเทคโนโลยี

“ผลงานสิ่งประดิษฐ์ในปีนี้มีความโดดเด่นในเรื่องของกระบวนการคิดที่รอบด้านมากขึ้น มีมิติของการใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาสนับสนุน อย่างรางวัลชนะเลิศในปีนี้มีความเป็นไปได้ที่สามารถนำมาต่อยอดเพื่อให้กลายเป็นจริงได้ เราจึงควรช่วยกันฟูมฟักและพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมต่อไป และอยากฝากถึงเด็ก ๆ ทุกคนว่า ชัยชนะ และความพ่ายแพ้ไม่ใช่จุดสุดท้ายในชีวิต การได้ใช้ความรู้ และพยายามฝึกฝนต่างหากที่มีคุณค่าและมีความหมายมากกว่ารางวัล”


ทั้งนี้ สุดยอดนวัตกรรุ่นจิ๋ว ทั้ง 6 คน รวมทั้งคุณครูที่ได้รับรางวัลทั้ง 2 คน จะเป็นตัวแทนประเทศไทยร่วมเดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่น และเวียดนาม ในโครงการ “Honda Super Idea”s Kids” ณ ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 23-28 มีนาคม 2561