คุณหญิงกัลยา ย้ำการศึกษาคือ DNA ประชาธิปัตย์ ชู 2 น.พลิกโฉมประเทศ

ัลยา โสภณพนิช

คุณหญิงกัลยา ชู 2 น. คือ น.น้ำ และ น.หนังสือ ช่วยพลิกโฉมหน้าประเทศ ย้ำเรื่องการศึกษาคือ DNA ของพรรคประชาธิปัตย์ ลั่นหากเป็นรัฐบาล นโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาจะสามารถขับเคลื่อนต่อไปเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยและเด็กไทย

วันที่ 4 พฤษภาคม 2566 ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่จะนำพาประเทศให้พ้นวิกฤตได้ต้องใช้ 2 น. เป็นตัวนำ โดยที่ น. แรกคือ หนังสือ ซึ่งหมายถึงการศึกษา เพราะการศึกษา คือความมั่นคงของชีวิต คือความมั่นคงของครอบครัว และคือความมั่นคงของชาติ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของพรรคประชาธิปัตย์ คือ สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ โดยเฉพาะในเรื่องของการศึกษาซึ่งถือเป็น DNA ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการศึกษามาก

การนำเสนอนโยบายต่าง ๆ ก็จะเน้นไปที่เรื่องของการปฏิรูปการศึกษาตั้งแต่เมื่อครั้งในอดีต มีนโยบายหลายด้านที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา และยังใช้มาถึงทุกวันนี้ก็ริเริ่มในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นมโรงเรียน รวมถึงนโยบายเรียนฟรี เป็นต้น

ดร.คุณหญิงกัลยากล่าวต่อว่า โลกปัจจุบันมีความผันผวน ไม่แน่นอน สลับซับซ้อน รวมถึงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าอย่างไม่มีทิศทาง จึงมีความห่วงใยเด็กและเยาวชนไทยเป็นอย่างมากที่ต้องรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนี้

เพราะฉะนั้นต้องเตรียมเด็กให้มีศักยภาพและมีภูมิคุ้มกัน ซึ่งเราได้ทำมาแล้ว 3-4 ปี โดยการนำเอา CODING มาเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล สามารถขับเคลื่อนจัดการเรียนการสอน CODING ของประเทศไทยในทุกระดับ อบรมครูไปแล้วกว่า 4 แสนคน ประสบความสำเร็จ ถือเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กไทยและคนไทยทุกคนให้สามารถเผชิญหน้าและอยู่กับโลกยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้จะต้องให้การศึกษาของไทยเดินหน้าสู่เป้าหมายการศึกษาโลก นั่นคือ สถานศึกษาต้องทำให้เด็กเรียนสนุก ระหว่างเรียนต่องมีรายได้ จบแล้วต้องมีงานทำ เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ทันสมัย แข่งขันได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อยกระดับการศึกษาของไทย คนไทยสู่ระดับสากล

โดยเรามีขบวนการ THAI WAVE คือ THAI/TEEN/TECH หรือ T-WAVE คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ศักยภาพคนไทย ไม่ด้อยไปกว่าชนชาติอื่น ต้องสร้างเครือข่ายชวนคนไทยเก่ง ๆ มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ สร้างค่านิยมที่ถูกต้อง ไม่ใช่แค่ภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย แต่ต้องมั่นใจในศักยภาพของตัวเองที่จะสามารถแข่งขันได้ในเวทีสากล ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่า T-WAVE จะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับการศึกษาไทย และสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจไทยได้

รวมไปถึงนโยบายด้านการศึกษาของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีความโดดเด่น และจะเป็นประโยชน์ต่อเด็ก เยาวชน และประเทศชาติ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้มีการเรียนฟรีถึงระดับปริญญาตรีในสาขาที่ขาดแคลน นโยบายอินเทอร์เน็ตฟรี 1 ล้านจุด ซึ่งเป็นนโยบายเพื่อรองรับการสร้างสังคมและการศึกษาทันสมัย เด็กสามารถใช้เป็นช่องทางการเรียนรู้ สืบค้นหาข้อมูล รวมถึงใช้เป็นช่องทางหารายได้เพิ่มเติมระหว่างเรียนได้อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตามการที่เด็กจะเรียนออนไลน์ได้ก็ต้องมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า Smart Devices ร่วมด้วยที่ผ่านมาตนจึงได้มีการผลักดันและรณรงค์เพื่อสนับสนุนและบริจาค Smart Devices สำหรับเด็กนักเรียนที่ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา นโยบายนมโรงเรียนพรรคก็มีการเสนอขยายเพิ่มเป็น 365 วัน เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยได้ดื่มนมมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพ สร้างภูมิคุ้มกัน ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง

อีกทั้งยังช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมให้สามารถจำหนายน้ำนมดิบให้กับเด็กไทยได้ตลอดทั้งปี

ดร.คุณหญิงกัลยากล่าวต่อว่า ในส่วนของ น. ที่สอง คือ น้ำ เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ผลิตอาหารเลี้ยงทั้งคนไทยและชาวโลก จึงจำเป็นต้องมีน้ำอย่างเพียงพอในการทำเกษตร เมื่อมีน้ำ ก็มีชีวิต ดังนั้นหากชุมชน เกษตรกรมีน้ำใช้ทำกินแล้วก็จะไม่ยากจน ลูกหลานก็จะคืนถิ่น ไม่ต้องไปทำงานไกลบ้าน ชีวิตความเป็นอยู่ก็ดีขึ้น

ตนจึงได้ก่อตั้งโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ โดยใช้กลไกของอาชีวะเกษตรในการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อเป็นแหล่งพัฒนาบุคลากรทางการเกษตร ที่พร้อมจะพัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำในอนาคต โดยมีเป้าหมายที่สำคัญคือ การช่วยเหลือเกษตรกร ให้มีน้ำกิน น้ำใช้ โดยเฉพาะนอกเขตชลประทาน เพื่อแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน ซึ่งได้ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนเกิดเป็นหลักสูตร “ชลกร” ครั้งแรกในประเทศไทย


“ถ้าประเทศมี 2 น. คือ เรื่องการศึกษา และเรื่องน้ำ ก็จะสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ ซึ่งถ้าพี่น้องประชาชนไว้วางใจให้พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 26 เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นโยบายต่าง ๆ ที่ได้นำเสนอไว้ โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาที่ได้วางรากฐานเรื่อง CODING ไว้ รวมถึงนโยบายอื่น ๆ ภายใต้ยุทธศาสตร์ สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ ก็จะสามารถขับเคลื่อนต่อไปเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยและเด็กไทยให้แข่งขันกับชาติอื่น ๆ ได้” คุณหญิงกัลยากล่าว