“DMHT” ผนึก “สอศ.” ปั้นอาชีวะสู่อุตฯ-บริการ

บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด (DMHT) มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการบริการของไทย จึงทำให้ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี จึงร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ริเริ่มโครงการ “DIAGEO Learning for Life”

เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาอาชีวะทั่วประเทศ ที่มีความสนใจจะประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมดังกล่าวพัฒนาศักยภาพผ่านการอบรมทักษะในการให้บริการอย่างมืออาชีพ และมีความรับผิดชอบ ด้วยการพัฒนาบุคลิกภาพ และทักษะการรังสรรค์เครื่องดื่ม โดยมีบาร์เทนเดอร์ชั้นนำจากโครงการระดับโลก DIAGEO World Class เพื่อก้าวสู่วิชาชีพอย่างสร้างสรรค์ พร้อมกับสร้างแรงบันดาลใจในการต่อยอดความรู้ เพื่อปูทางสู่เส้นทางมืออาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

ถือว่าสอดคล้องกับกรอบแนวคิดไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการบริการ ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญยิ่งของประเทศไทย ที่ต้องการเตรียมความพร้อมบุคลากรในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ให้มีทักษะ และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้มีคุณภาพต่อไป

“ธนากร คุปตจิตต์” ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า DMHT ให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของคุณค่าร่วม แก่ผู้บริโภค คู่ค้า และสังคม รวมถึงการพัฒนาสังคมและชุมชน

“ที่ผ่านมา DMHT จัดโครงการ DIAGEO Learning for Life เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะด้านการบริการที่เรามีให้กับนักศึกษาอาชีวะ และส่งเสริมวัฒนธรรมการให้บริการอย่างรับผิดชอบ ผ่านโครงการ DRINKiQ ซึ่งเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ต่อยอดจากความรู้ที่ได้ เพื่อสร้างความสำเร็จต่อไปในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการบริการของประเทศไทยให้ก้าวไปอีกขั้นด้วย”

“สำหรับโครงการ DIAGEO Learning for Life เริ่มขึ้นเมื่อปี 2560 โดยจัดฝึกอบรมให้กับนักศึกษาอาชีวะกว่า 1,000 คน จาก 5 ภูมิภาคของประเทศ ซึ่งจะมีการคัดเลือกตัวแทนจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาต่าง ๆ เพื่อเข้าร่วมหลักสูตร DIAGEO Bar Academy ซึ่งจะเข้ารับการอบรมศาสตร์แห่งการให้บริการทางด้านการรังสรรค์เครื่องดื่ม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาต่อยอดจากความรู้ที่ได้ ในการปูทางไปสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญในอนาคต”

“ดร.ชัยฤทธิ์ แสงสว่าง” ผู้อำนวยการวิทยาลัยพณิชยการเชตุพน กล่าวว่าความร่วมมือกับ DMHT ภายใต้โครงการ DIAGEO Learning for Life สอดคล้องกับพันธกิจของ สอศ.ที่มุ่งผลิต และพัฒนากำลังคนอย่างมีคุณภาพ โดยจัดและส่งเสริมการอาชีวศึกษา การฝึกอบรมวิชาชีพ โดยเฉพาะการบริการอาหาร และเครื่องดื่ม รวมถึงทักษะความรู้ และการบริการอย่างมืออาชีพ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาชีพที่สำคัญยิ่งในปัจจุบัน

“เพราะนอกจากจะเป็นอาชีพที่สร้างรายได้อย่างมั่นคงให้แก่ผู้ประกอบอาชีพนี้ ยังช่วยส่งเสริมหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ทั้งเรายังเชื่อมั่นว่าในความเชี่ยวชาญ และองค์ความรู้ของ DMHT จะช่วยพัฒนานักศึกษาของเราในการเตรียมความพร้อมสู่ความเป็นมืออาชีพด้านการบริการ และช่วยเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น อันสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง”

“อนาคิน วงษ์สละ” หนึ่งในวิทยากรและบาร์เทนเดอร์มืออาชีพจากโครงการ DIAGEO World Class กล่าวว่า ในปัจจุบันบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในสายธุรกิจการท่องเที่ยว และการบริการเป็นที่ต้องการเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะวิชาชีพบาร์เทนเดอร์เป็นหนึ่งในสายงานที่ได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่ เพราะมีรายได้ดี ซึ่งเป็นอาชีพที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญทั้งศาสตร์ที่เป็นทักษะการสร้างสรรค์เครื่องดื่ม และความเข้าใจในผลิตภัณฑ์อย่างถ่องแท้ รวมถึงหัวใจสำคัญอย่างการบริการระดับมืออาชีพ และมีความรับผิดชอบโครงการ DIAGEO Learning for Life เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาอาชีวะเข้ามาสัมผัส และเรียนรู้ทักษะที่จำเป็น ซึ่งเสมือนเป็นกุญแจสำคัญต่อการทำงานแบบมืออาชีพต่อไปในอนาคต