ก.วิทย์กดปุ่ม “บิ๊กร็อก” สร้างคนสู่ศตวรรษ 21

คณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติงบประมาณ จำนวน 3,292.38 ล้านบาท ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับดำเนินโครงการ บิ๊กร็อก (Big Rock) ผ่าน 14 โครงการสำคัญ ซึ่งแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ส่วนตามภารกิจของกระทรวง ได้แก่ วิทย์สร้างคน, วิทย์แก้จน และ วิทย์เสริมแกร่ง

“ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ข้อมูลว่า ผมต้องการทำโครงการบิ๊กร็อกให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม และเป็นหัวเชื้อในการขับเคลื่อนทิศทางและนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ให้สอดคล้องกับทั้ง 3 ภารกิจของกระทรวง เพื่อช่วยกระตุ้นและสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจไทยในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงปูพื้นฐานในการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21

“กุญแจของศตวรรษที่ 21 คืออาชีพใหม่ ๆ หรืออาชีพที่เกี่ยวกับSTEM แต่เรื่องเหล่านี้เป็นยาขม ความท้าทายของเราคือจะทำอย่างไรให้เด็กสามารถเข้าถึง STEM ได้ง่าย มองว่าเป็นเรื่องสนุก และเกิดแรงบันดาลใจ เพื่อก้าวสู่เส้นทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”

จึงนำมาสู่ 7 โครงการในการสร้างแรงบันดาลใจ และปลูกจิตสำนึกเชิงวิทยาศาสตร์ให้คนไทย อันอยู่ในส่วนของการดำเนินงานด้านวิทย์สร้างคน ซึ่งได้รับอนุมัติงบประมาณที่ 935.082 ล้านบาท

“ในส่วนของวิทย์สร้างคน เราจะสร้างคนรุ่นใหม่ในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ผ่านโครงการมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติใน 4 ภูมิภาค รวมถึงมีคาราวานวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เยาวชนในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเพิ่มเส้นทางคาราวานสายใหม่ในพื้นที่ต่าง ๆ ตลอดจนโครงการจัตุรัสวิทยาศาสตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่รู้ว่า ในอนาคตอันใกล้ควรจะเรียนอะไร ไปทำอาชีพอะไร จึงจะสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยที่กำลังจะก้าวไปสู่สังคม 4.0”

“ดร.สุวิทย์” ให้รายละเอียดเพิ่มเติมอีกว่า 4 โครงการประกอบด้วย โครงการขยายห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนโดยมหาวิทยาลัย (โครงการ วมว.) และโครงการพัฒนาทักษะการคิดเชิงตรรกะให้แก่เด็กและเยาวชนด้วยกิจกรรม coding และ KidBrightจำนวน 200,000 ชุด ใน 500 โรงเรียน ซึ่งจะถ่ายทอดความรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้กับเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในภูมิภาคและโรงเรียนด้อยโอกาส

นอกจากนี้ ยังมี โครงการจัดการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์สิ่งประดิษฐ์ เพื่อสร้างสนามแข่งขันให้เยาวชนได้พัฒนาผลงาน และเรียนรู้จากคนอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการก้าวสู่เวทีระดับนานาชาติ และเข้าสู่เส้นทางอาชีพนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และนวัตกรสุดท้าย คือ โครงการโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม (fabrication lab) ที่จะไปสร้างในโรงเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษา และวิทยาลัยเทคนิคทั่วประเทศอีก 150 แห่ง เพื่อสร้างพื้นที่ให้นักเรียนสามารถเข้าไปใช้สถานที่ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือต่าง ๆ ทางวิศวกรรม เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างสิ่งประดิษฐ์เป็นชิ้นงานต่าง ๆ อันเป็นการยกระดับฝีมือ ความชำนาญ และความรู้ความเข้าใจให้มากขึ้น

“เรากำลังจะเปลี่ยนแปลงประเทศ และนำประเทศเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างมั่นคง ซึ่งหัวใจที่สำคัญที่สุดของโครงการบิ๊กร็อก คือ คน ถ้าเราเปลี่ยนความคิดคนไทยให้มีความคิดแบบวิทยาศาสตร์ได้ เราจะมีเหตุมีผล และส่งผลให้ไทยกลายเป็นสังคมที่มีศักยภาพ”