ไบรท์ตัน คอลเลจ ขานรับนโยบายรัฐ จัด “STEAM”

ภายหลังจากบริษัท แฮนส์เมเนจเมนท์ จำกัด มีการเปิดตัว “ไบรท์ตัน คอลเลจ กรุงเทพ” โรงเรียนนานาชาติระดับพรีเมี่ยมจากสหราชอาณาจักร ที่เน้นการเรียนรู้ในการจุดประกายให้นักเรียนทุกคนค้นพบความโดดเด่นของตนเอง พร้อมกับปลูกฝังให้รักการเรียนรู้ผ่านความอยากรู้อยากเห็น

เมื่อผ่านมา “ไบรท์ตัน คอลเลจ กรุงเทพ” มีการเปิดการเรียนการสอนในระดับพรีเพร็ป หรือเตรียมประถมอย่างเป็นทางการแล้ว และในเดือนกันยายน 2560 จะมีการเปิดการเรียนการสอนอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งในระดับเพร็ป-สคูล และซีเนียร์-สคูล

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสานต่อนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการใช้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นฐานในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM-Science วิทยาศาสตร์, Technology เทคโนโลยี, Engineering วิศวกรรมศาสตร์ และ Mathematics คณิตศาสตร์) เพื่อนำไปสู่การคิดแก้ปัญหา และการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ตลอดจนมุ่งผลิตกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ

จึงทำให้ “ไบรท์ตัน คอลเลจ กรุงเทพ” มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ภายใต้ชื่อ “STEAM” ซึ่งเป็นการรวบรวมเอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม ศิลปะ และคณิตศาสตร์เข้าด้วยกัน เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสสำรวจ และแลกเปลี่ยนไอเดียต่าง ๆ กับนักเรียนจากโรงเรียนนานาชาติแห่งอื่น ๆ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ รู้จักการทำงานกับทีมอื่นที่มีอายุแตกต่างกัน ซึ่งเป็นทักษะที่มีความจำเป็นต่ออนาคตของนักเรียนเหล่านี้ต่อไป

“นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์” ประธานกรรมการ บริษัท แฮนส์เมเนจเมนท์ จำกัด กล่าวว่าแนวคิด STEAM ที่โรงเรียนไบรท์ตัน คอลเลจ พัฒนาขึ้นมามีความคล้ายคลึงกับแนวทางการศึกษาแบบสะเต็มศึกษา (STEM Education) ของประเทศไทย

“เพราะคอนเซ็ปต์การสอนของไบรท์ตัน คอลเลจ จะสนับสนุนให้นักเรียนรู้จักใช้นวัตกรรมให้เป็นประโยชน์ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจอยู่เสมอ ทำให้การเชื่อมโยงเอาหลาย ๆ วิชามาผสานเข้าด้วยกัน ทั้งกิจกรรมยังมุ่งแก้ไขปัญหาที่จะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนใช้ทักษะความรู้เพื่อหาทางแก้ไขปัญหานั้น ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ”

แนวทางการศึกษาแบบ STEM ของรัฐบาลเป็นการรวมกันของกระบวนการต่าง ๆ จากวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ เพื่อช่วยแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ส่วนรูปแบบ STEAM ของไบรท์ตัน คอลเลจ กรุงเทพ มีการเพิ่มวิชาศิลปะเข้าไป เพราะเชื่อว่าศิลปะคือพื้นฐานของการคิดอย่างสร้างสรรค์

“เราพยายามก้าวไปล่วงหน้าหนึ่งก้าวเสมอในสภาพแวดล้อมที่พัฒนาอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน เราจึงพร้อมยืนอยู่แถวหน้าเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูป และผลักดันระบบการศึกษาของไทยให้สอดคล้องกับนโยบายของประเทศต่อไป”

อันเป็นแนวทางในการพัฒนาความรู้ด้านสะเต็มศึกษา ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์อย่างลงตัว