ทปอ. ดันอุดมศึกษาเป็นศูนย์กลางการพัฒนางานวิจัยเพื่อศก.ของประเทศ

ทปอ. จัดงาน “อินโนเวชั่น ฮับส์ 4.0เอส” โชว์นวัตกรรม 5 กลุ่ม เกษตรและอาหาร พลังงาน สังคมผู้สูงอายุ เมืองอัจฉริยะ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์

“รศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล” ผู้อำนวยการโครงการ Innovation Hubs กล่าวว่า ประเทศไทย 4.0 เป็นนโยบายในการผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ ซึ่งหมายถึงการปฏิรูปองค์ความรู้ผ่านระบบการวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างนวัตกรรม พร้อมปฏิรูปคนและการศึกษาไปพร้อมกัน

“ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบในต้นทุนความหลากหลายทางชีวภาพ (Bio-diversity) จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ความได้เปรียบนั้นเป็นความได้เปรียบเชิงแข่งขันให้ได้ โดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรม (Innovation Hubs) ซึ่งในระยะแรกจะใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยและเน้นต่อยอดงานวิจัยให้เป็นนวัตกรรม”

หลังจากนั้น จะใช้กลไกการทำงานแบบประชารัฐ (Public Private Partnership – PPP) ในการสร้างความร่วมมือกับทุกฝ่าย และขยายผลจากงานวิจัยในมหาวิทยาลัยสู่การใช้ประโยชน์ หรือการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีในเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะการสร้างผู้ประกอบการใหม่ (Tech Start up) และยกระดับผู้ประกอบการเดิม (Existing Industry)

เพื่อสร้างความสามารถในการผลิตและการแข่งขันให้ SMEs ของประเทศ ซึ่งตั้งเป้าดัน SMEs ไทยด้วยงานวิจัยไม่ต่ำกว่า 200 ราย สร้างมูลค่าเพิ่มให้ SMEs ไม่ต่ำกว่า 10% โดยมุ่งเน้น 5 กลุ่มนวัตกรรม ได้แก่

1. กลุ่มเกษตรและอาหาร (Agriculture & Food) เทคโนโลยีเพื่อการเกษตรสมัยใหม่ ผลิตภัณฑ์จากความหลากหลายทางชีวภาพของท้องถิ่น นำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ความงาม อาหารเพื่อผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ตลอดจนอาหารที่มีรูปแบบและนวัตกรรมการบริโภคแบบใหม่

2. กลุ่มพลังงานชีวภาพ (Bioenergy) มุ่งเน้นการพัฒนาพลังงานชีวภาพที่เป็นฐานทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะก๊าซชีวภาพและชีวมวลสำหรับชุมชน

3. กลุ่มสังคมสูงอายุ (Ageing Society) การใช้เทคโนโลยีการผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของประเทศและของโลก

4. กลุ่มเมืองอัจฉริยะ (Smart City) มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านต่าง ๆ เช่น การคมนาคม การขนส่งสินค้า การจัดการด้านพลังงาน ความปลอดภัย การส่งเสริมระบบนิเวศทางเศรษฐกิจ ตลอดจนนวัตกรรมการเตือนภัยทางธรรมชาติ

5. เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรม ด้วยการบูรณาการความรู้ และเทคโนโลยีกับต้นทุนภูมิปัญญา และศักยภาพท้องถิ่น สร้างสรรค์ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ทปอ.ได้จัดงานไทยแลนด์อินโนเวชั่น ฮับส์ 4.0 เอส (Thailand Innovation Hubs 4.0s) เพื่อแสดงศักยภาพผลงานวิจัยและนวัตกรรมจากฝีมือคนไทยให้มีโอกาสต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ ตลอดจนสร้างเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมให้ประเทศ โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 เม.ย. 2561 ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ฮอลล์ 1-2 ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน