‘หมอธี’ ชี้อควาเรียมหอยสังข์ส่อทุจริต เล็งย้ายผู้บริหาร ศธ.นั่งสำนักนายกฯ สัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบปัญหาทุจริตของ ศธ.กรณีการตรวจสอบข้อเท็จการก่อสร้างโครงการสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา ว่า นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง รายงานให้ตนทราบว่าเกือบจะได้ข้อสรุปแล้ว คือน่าจะมีมูลการทุจริตค่อนข้างชัด รอเพียงเอกสารอย่างเป็นทางการ ทั้งการแก้ไขสัญญา การส่งงานโดยไม่ได้ติดตามผล การจ่ายเงินล่วงหน้า ซึ่งผิดระเบียบพัสดุหลายอย่าง โดยในสัปดาห์หน้าจะทำตามาตรการป้องกันและปราบทุจริตในระบบราชการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีหลายระดับ เรื่องนี้มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องค่อนข้างมาก ระดับสูงสุดจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ ใครเกี่ยวข้องก็ต้องว่ากันไป เบื้องต้นถ้ามีมูล ผู้บริหารระดับสูงอาจจะย้ายไปสำนักนายกรัฐมนตรี ระดับเจ้าหน้าที่ให้ย้ายออกจากพื้นที่ หรือระดับผู้มีอิทธพลถึงเป็นระดับล่าง ให้ย้ายไปสำนักนายกรัฐมนตรี

“ต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป จะต้องมาดูรายละเอียดว่าเกี่ยวข้องแค่ไหน ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน จากนั้นตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ขึ้นอยู่กับว่าสอบสวนวินัยระดับใด ถ้าสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ตามมาตรการ คสช.กำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ถ้ามีมูลจริง รัฐมนตรีว่าการ ศธ.หรือผู้บังคับบัญชา สามารถให้ออกจากราชการไว้ก่อนได้” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นมีผู้เกี่ยวข้องกี่ราย นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ แต่มีผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้ที่ยังรับราชการอยู่ และเกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่เรื่องนี้เป็นคดีอาญา ถึงเกษียณฯ แล้วก็ไม่พ้นคดีทุจริต

นพ.ธีระเกียรติกล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการสืบสวนข้อเท็จจริงการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตนั้น จะให้นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ ศธ.ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง รายงานความคืบหน้าในการประชุมผู้บริหาร ศธ.วันที่ 19 เมษายนนี้

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์