“ทิสโก้” สอนเด็กไทยด้วยไฟแนนซ์ฉบับย่อ

บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ดำเนินกิจกรรมค่ายการเงิน หรือ TISCO Financial Camp 2018 ภายใต้แนวคิด “ออมก่อนใช้ สร้างวินัยทางการเงิน” สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา โดยเปิดโอกาสการเรียนรู้นอกห้องเรียน เพื่อเสริมทักษะที่จำเป็นให้เยาวชนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นการสอนให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการทางการเงิน

ปัจจุบันค่ายการเงินธนาคารทิสโก้ดำเนินการมาแล้ว 14 รุ่น มีเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรม 1,080 คน ครูที่ปรึกษาเข้ารับการอบรมอีก 371 คน และสามารถส่งต่อความรู้ไปยังผู้อื่นในกิจกรรมต่อยอดได้อีก 257,248 คน

หลักสูตรค่ายการเงินพัฒนามาจากหลักสูตรเงินทองของมีค่า ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยร่วมกับสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษาได้จัดทำไว้เมื่อปี 2547 โดยนำมาผสมผสานเรื่องราวทางการเงินในแบบร่วมสมัย ซึ่งเน้นการเก็บออม การใช้จ่ายอย่างรู้คุณค่าและรับผิดชอบ

“เจษฎา เรือนนา” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสหราษฎร์รังสฤษดิ์ จังหวัดนครพนม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายการเงินรุ่นที่ 14 เล่าว่า สิ่งที่ได้เรียนรู้จากค่ายเป็นเรื่องที่สามารถนำมาปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

ยกตัวอย่าง ทฤษฎี 6 Jars หรือการเก็บเงินออมตามวัตถุประสงค์ในโหล 6 ใบ สำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เรียนต่อ ท่องเที่ยว เป้าหมายใหญ่ เกษียณ รวมทั้งแบ่งปันให้คนอื่น

แม้ส่วนตัวจะเป็นคนที่เก็บเงินโดยการหยอดกระปุก แต่เขาก็ไม่เคยรู้มาก่อนว่าควรกำหนดเป้าหมายในการออมโดยแบ่งเป็นสัดส่วนให้ชัดเจน หรือออมแบบบวกสิบลบสิบ ที่ใช้เทคนิคง่าย ๆ ว่า ก่อนจะใช้จ่ายอะไรต้องเก็บเงินให้ได้มากกว่าของที่จะซื้อ 10% เพื่อลดความฟุ่มเฟือย หรือมีเงินแล้วก็ต้องหักเป็นเงินออม 10% ของรายได้ เพื่อสร้างวินัยการออมเงิน

“สิ่งที่เรียนมานั้น ผมมองว่าสามารถนำไปใช้ได้ทั้งหมด นอกจากได้เรียนเทคนิคการออมด้านต่าง ๆ แล้ว ยังมีกิจกรรมสนุก ๆ สร้างการจดจำได้ดีอีกด้วย เหมือนการเรียนเพื่อเรียนรู้ ไม่ใช่เรียนเพื่อให้ได้เรียน และที่จำแม่นคือ การออมก่อนรวยเร็วกว่าจากพลังดอกเบี้ยทบต้น ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน คือ เงินต้น ดอกเบี้ย และตัวแปรของเวลา ถ้าเราไม่อยากลำบากในตอนเกษียณก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการออมให้เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ เพราะแม้จะออมน้อย แต่การออมสม่ำเสมอ จะทำให้เรามีเงินล้านได้”

จุดเด่นของกิจกรรมค่ายการเงินนอกจากจะเน้นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนมีความรู้ทางการเงินแล้ว ยังสนับสนุนให้เด็ก ๆ กลับไปลงมือทำด้วยตัวเอง ออกแบบกิจกรรมต่อยอด และแบ่งปันความรู้ที่ได้รับให้กับคนรอบข้าง ทั้งครอบครัว เพื่อนบ้าน ชุมชน หรือเพื่อน ๆ ในโรงเรียน แล้วส่งผลลัพธ์ของกิจกรรมกลับเข้ามาในโครงการประกวดผลงานกิจกรรมต่อยอดค่ายการเงินธนาคารทิสโก้

โดยสองเยาวชนผู้คว้าแชมป์การประกวดกิจกรรมต่อยอด คือ “สุพรรณี ศรีประจันต์” และ “สุวพิชญ์ ม่วงทิม” นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสิงห์บุรี ซึ่งส่งโครงการ “สร้างพลัง Smart Kids พิชิตออม” โดยทั้งสองคนเล่าไปในทิศทางเดียวกันว่า นอกจากความรู้ทางการเงิน ค่ายการเงินธนาคารทิสโก้ยังสอนหลักสูตรอื่น ๆ ที่เน้นให้สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการกำหนดเป้าหมายทางการเงิน และเป้าหมายในชีวิต ให้ชัดตามหลัก SMART (S : specific M : measurable A : attainable R : realistic T : timely) ซึ่งเป็นการตั้งเป้าหมายบนพื้นฐานความเป็นจริงที่สามารถทำได้จริง และวัดผลได้จริง

แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์จากจุดเล็ก ๆ ของการเรียนรู้ทางการเงินฉบับย่อ และการทำกิจกรรมต่อยอด ที่ส่งผลให้เยาวชนไทยมีภูมิคุ้มกันทางการเงินเพิ่มขึ้น