จุฬาฯแจง ไม่ได้บังคับนิสิตปี 1 นั่งตากฝน เตรียมเรียกเนติวิทย์คุย-พฤติกรรมไม่เหมาะสม

จากรณีนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเหตุการณ์ในพิธีถวายสัตย์หน้าลานพระบรมรูป ซึ่งเป็นพิธีของนิสิตชั้นปีที่ 1 ที่เพิ่งเข้ามาเรียนใหม่ทั้งหมด โดยจะมีการนั่งแถวเพื่อทำพิธี พร้อมระบุอีกว่า ระหว่างนั้นมีฝนตกหนักก็ยังแจกแผ่นกันฝนเล็กๆ ให้เด็ก หมอบกราบถวายบังคม ในขณะที่พวกครูอาจารย์มีร่มเตรียมมา สภานิสิตและอบจ นั้นไม่มีร่มให้ เปียกโชก ผมทนไม่ได้ ผมกับเพื่อนหลายคน ซึ่งมีหลายเหตุผลด้วยกันจึงเดินออกมา แต่ก็มีการทำร้ายร่างกายโดยอาจารย์ท่านหนึ่งกับเพื่อนเราอีกด้วย

ล่าสุด นายบัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ทางจุฬาฯ ยืนยันว่าไม่มีการบังคับให้นิสิตชั้นปีที่ 1 นั่งตากฝน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการทำพิธีถวายบังคมเพื่อถวายสัตย์ ต่อหน้าพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 พระผู้ทรงก่อตั้งจุฬาฯ เป็นประเพณีที่จัดต่อเนื่องมาทุกปี รวมถึงปีนี้ ซึ่งภาพที่ปรากฎเป็นช่วงที่พิธีใกล้จะเสร็จแล้ว แต่นายเนติวิทย์ และพวกประมาณ 7 คน เดินออกมาทำท่ายืนโค้งคำนับ เป็นการทำทำแบบเร่งรีบ คนละทิศละทางภาพที่ออกมาจึงดูไม่เหมาะสม จากนั้นก็เดินออกมา แต่มีอาจารย์ท่านหนึ่งจับตัวนิสิตหนึ่งใน 7 คนไว้ดังภาพ

ส่วนกรณีที่ระบุว่า ให้นิสิตปี 1 นั่งตากฝนนั้น ก่อนทำพิธีเราตกลงกันว่า หากฝนตกจะหยุดทำพิธี แต่เมื่อพิธีผ่านไประยะหนึ่งก็มีฝนตกปรอยๆ นิสิตที่จัดงานตัดสินใจว่าจะทำพิธีต่อ โดยได้มีการแจกเสื้อกันฝนให้น้องๆ พอเสร็จพิธีก็เป็นช่วงที่ฝนตกหนักลงมาพอดี

“การทำพิธีถวายบังคม เพื่อถวายสัตย์ไม่มีการบังคับให้นิสิตปี 1 ทุกคนนั่งถวายบังคม โดยเราได้เตรียมพื้นที่ไว้สำหรับเด็กที่นั่งไม่สะดวก หรือไม่ถนัดที่จะนั่งถวายบังคม แต่ปีนี้นิสิตปี 1 ทุกคนเลือกที่จะนั่งถวายบังคม ไม่มีการบังคับและไม่มีใครโวยวาย ซึ่งการที่นายเนติวิทย์ทำเช่นนี้ถือว่าไม่เหมาะสม เพราะถือว่าเป็นรุ่นพี่แล้ว ดังนั้นผมจะเรียกนายเนติวิทย์มาพูดคุย ส่วนจะมีการลงโทษหรือไม่นั้นคงไม่สามารถบอกได้ อย่างไรก็ตามนิสิตทุกคน จุฬาฯดูแลเหมือนลูกหลาน หากทำผิดก็ต้องพูดคุยก่อนว่าเพราะอะไร” นายบัญชากล่าว

พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2560วันพฤหัสบดี ที่ 3 สิงหาคม 2560ณ หอประชุม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสนามหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า

โพสต์โดย Chulalongkorn University บน 3 สิงหาคม 2017

 

ที่มา มติชนออนไลน์