ห้องสมุดมีชีวิต “วีเค พาร์ค” หนุนการเรียนรู้คนทุกวัย

อุทยานการเรียนรู้ “วีเค พาร์ค (VK Park)” พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้สำหรับเยาวชนและครอบครัวแห่งแรกในย่านฝั่งธนฯ บนพื้นที่กว่า 440 ตารางเมตรเกิดจากความร่วมมือระหว่าง สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ ทีเค พาร์ค(TK park) และ กลุ่มบริษัท สินธรณี พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้

โดยมีความครบครันด้วยห้องสมุดและอีไลบรารี่ (e-Library) โซนเด็กเล็ก และโคเวิร์กกิ้งสเปซภายใต้แนวคิด “ห้องสมุดมีชีวิต” นอกจากนี้ ยังเป็นทางเลือกให้กับคนทำงานยุคใหม่ที่ต้องการพื้นที่ทำงานที่ทันสมัย และสะดวกสบายไปพร้อมกัน

“แก้วใจ เผอิญโชค แมคโดนัลด์”ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สินธรณี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า VK Parkเกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะสร้างแหล่งการเรียนรู้ ด้วยเห็นว่าในย่านฝั่งธนบุรียังขาดพื้นที่สำหรับการเรียนรู้นอกห้องเรียนสำหรับเด็กและเยาวชน ทางบริษัทจึงจัดสรรพื้นที่ภายในศูนย์การค้าวิคตอเรีย การ์เด้นส์ ให้เป็นอุทยานการเรียนรู้แห่งแรกในย่านฝั่งธนบุรี ซึ่งแบ่งพื้นที่ 3 ส่วน เพื่อตอบสนองการเรียนรู้สำหรับเด็กเล็ก นักเรียนนักศึกษา และครอบครัว

ส่วนแรกคือ ห้องสมุด และมุมอ่านหนังสือ ที่บรรจุหนังสือที่หลากหลายกว่า 1,500 เล่ม โดยเน้นหมวดหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชนเป็นหลัก ซึ่งพื้นที่นั่งอ่านหนังสือจะให้ความรู้สึกผ่อนคลายในบรรยากาศสวนสวยและเร็ว ๆ นี้จะเปิดให้บริการ e-Library

ขณะที่ส่วนที่สองเป็น มุมเด็กเล็ก โดยจะเสริมสร้างพัฒนาการผ่านหนังสือสำหรับเด็ก ของเล่นเสริมสร้างจินตนาการ และสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับช่วงวัย


ส่วนสุดท้ายคือ Co-working space พื้นที่แห่งการทำงานที่พร้อมด้วยเทคโนโลยีทันสมัย มีห้องประชุมขนาดย่อมให้บริการ และยังมี mini studio หรือสตูดิโอถ่ายภาพขนาดเล็กสำหรับรองรับนิสิตนักศึกษาและผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงมี BRICK cafe ที่คอยให้บริการเครื่องดื่มและของว่าง

“แม้ว่าจะเป็นพื้นที่บริหารโดยเอกชน แต่เราก็เก็บค่าบริการในราคาที่ครอบครัวส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงได้เมื่อเทียบกับบริการต่าง ๆ ที่สมาชิกจะได้รับ ซึ่งคาดว่าปลายปีนี้จะมีจำนวนสมาชิก 500-1,000 คน”


“ดร.อธิปัตย์ บำรุง” ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ กำกับดูแล TK park กล่าวว่า TK park มีเป้าหมายและพันธกิจที่ชัดเจนในการทำงานเพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ ปลูกฝังทัศนคติ นิสัยรักการอ่าน และการแสวงหาความรู้ในกลุ่มเด็กและเยาวชน ผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาคนและสังคมไทยให้มีคุณภาพ

ปัจจุบันได้มีการขยายเครือข่ายในรูปแบบอุทยานการเรียนรู้จำนวน 23 แห่ง ใน 17 จังหวัด โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน สำหรับ VK Park เป็นอุทยานการเรียนรู้แห่งที่ 23 แต่นับเป็นแห่งแรกในย่านฝั่งธนฯ

“ผมหวังว่า VK Park จะเป็นกลไกขับเคลื่อนการสร้างสรรค์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมมือแสวงหาทิศทางใหม่ ๆ ในการเรียนรู้ และเท่าทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อพัฒนาเยาวชนคนรุ่นใหม่ในประเทศไทยของเราให้ก้าวไกลต่อไป”

ทั้งนั้น นอกจากพื้นที่ให้บริการทั้ง 3 ส่วนแล้ว เพื่อเป็นการกระจายองค์ความรู้สู่ชุมชนอย่างแท้จริง VK Park ได้มีนิทรรศการและกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ที่จะจัดหมุนเวียนเป็นประจำทุกเดือน โดยในเดือน พ.ค.นี้มีนิทรรศการชุด “Climate Change คลายร้อนให้โลก” ที่ได้รับการสนับสนุนจาก TK park

โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับอันตรายของปรากฏการณ์เรือนกระจกที่เกิดจากอุณหภูมิของโลกที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อฤดูกาลต่าง ๆ เชื่อมโยงต่อพฤติกรรมและความเป็นอยู่ของสิ่งมีชีวิตบนโลก

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเล่านิทานหรรษา เวิร์กช็อปสมุดทำมือ ขวดน้ำแปลงร่าง กระถางต้นไม้แฟนซี เป็นต้น