ATCI ประกวดคลิปโฆษณา ดันนักศึกษาสู้ศึกการตลาดดิจิทัล

เพื่อพัฒนาคนให้มีความพร้อมในการเข้ายุคเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กระทรวงศึกษาธิการ, สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) และ 63 มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ ร่วมจัด X Campus Ads. Idea Contest 2018 เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการผลิตคลิปวิดีโอโฆษณาจากหลากหลายโจทย์อุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ

“บุญรักษ์ สรัคคานนท์” นายกกิตติมศักดิ์ ATCI กล่าวว่า โครงการ X Campus Ads. Idea Contest 2018 เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้ digital technology demand generation โดยตระหนักถึงการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีในภาคการศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งกิจกรรมนี้จะมีโจทย์จากบริษัทชั้นนำมาให้นักศึกษาได้ประลองไอเดีย ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบสตอรี่บอร์ดจะได้รับเงินทุนในการผลิตคลิปวีดิโอโฆษณา ทีมละ 5,000 บาท

หลังจากนั้นจะมีการจัดเวิร์กช็อปด้วยวิทยากรพิเศษจากแวดวงโฆษณา และเอเยนซี่ รวมถึงมีเซ็กชั่นให้ผู้เข้าแข่งขันได้พบกับสปอนเซอร์หรือบริษัทที่เข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อขอคำแนะนำต่อโปรเจ็กต์ที่วางไว้ ซึ่งท้ายที่สุด ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษา 40,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรและถ้วยรางวัล

“ก่อนหน้านี้เราโรดโชว์ตามมหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชน โดยได้รับการตอบรับอย่างดี มี 524 ใบสมัครจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งนี่เป็นเวทีที่ทำให้นักศึกษาที่เป็นมันสมองของชาติ และกำลังก้าวสู่โลกการทำงานได้มีเวทีทดสอบความรู้ความสามารถของตนเอง เพราะเปิดโอกาสให้ได้ลองทำ หรือเหมือนเป็นตัวแทนของบริษัทจริง ๆ แตกต่างจากการเรียนในมหาวิทยาลัย ที่ถึงแม้เขาต้องทำผลงานเพื่อส่งอาจารย์ แต่โจทย์ที่ได้รับมักเป็นโจทย์เดียว และอาจไม่ใช่โจทย์ที่จะไปเจอในชีวิตจริงก็ได้”

“ผมมองว่าเยาวชนในยุค 4.0 ต้องบูรณาการความรู้ และทักษะหลายด้านเข้าด้วยกัน โดยศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ อย่างรอบคอบ และรวดเร็ว แล้วนำไปประยุกต์ให้เหมาะกับโจทย์หรืองานของตน ซึ่งคลิปวิดีโอโฆษณาที่เนื้อหาโดนใจ นำเสนอแปลกใหม่ จะทำให้เป็นที่จดจำ และนิยม จนเกิดเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ และโซเชียล มีเดีย ถึงแม้เทคโนโลยีจะพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง แต่องค์ความรู้และความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง และจะทำให้ผลงานออกมาอย่างสมบูรณ์”

“บุญรักษ์” กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้จะเติมเต็มเป้าหมายของ ATCI ที่ต้องการผลักดันเรื่องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดขึ้นในทุกกลุ่ม โดย ATCI มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนในทุกระดับ เริ่มตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีการประกวดทำสื่อดิจิทัล ทั้งพาวเวอร์พอยต์ หนังสั้น โมบายแอปพลิเคชั่น ขยับมาที่ระดับอุดมศึกษาก็มีโครงการประกวดแผนการตลาดดิจิทัล และมีการจัดสัมมนาวิชาการประเด็นต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มวัยทำงานอีกด้วย

ขณะที่ “น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์” รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แสดงความเห็นว่า ภายใต้ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล 4.0 ทางกระทรวงได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือภาคการศึกษาที่สามารถบูรณาการเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับยุคดิจิทัลได้ โดยนำไปประยุกต์ใช้ในแง่ของการตลาดให้เหมาะสมกับการแข่งขัน และตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัล

นอกจากนั้น ทางกระทรวงได้ส่งเสริมให้คนไทยมีความรู้ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของการเชื่อมโยงเทคโนโลยีในมิติต่าง ๆ ของชีวิตผ่านโครงการ เช่น Coding Thailand ที่พัฒนาเยาวชนให้มีความสามารถด้านดิจิทัล ด้วยการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระบบออนไลน์ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลที่สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา และการส่งเสริมการเขียนโปรแกรมเชิงทฤษฎีให้กับนักเรียนระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา หรือโครงการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการสตาร์ตอัพ เพื่อต่อยอดในการสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ

“สำหรับโครงการนี้จะเป็นเวทีที่ให้นิสิตนักศึกษาแสดงความคิดสร้างสรรค์ และมีประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน ซึ่งนอกเหนือจากความรู้ที่ได้รับแล้ว การรู้จักเพื่อนใหม่ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และแนวความคิดที่หลากหลาย ทั้งเพื่อน ๆ ต่างสถาบันและพี่ ๆ ที่เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ก็จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจ และรู้จักตัวเองมากขึ้น”


ทั้งนี้ โครงการ X Campus Ads. Idea Contest 2018 ได้รับความสนับสนุนจากองค์กรที่ประสบความสำเร็จในด้านการใช้กลยุทธ์การตลาด และเทคโนโลยีที่โดดเด่น ได้แก่ บริษัท เอเซีย แปซิฟิค คอสเมติกส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (IN2IT), บมจ.ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย), บริษัท หมอมี จำกัด, บมจ.ดั๊บเบิ้ล เอ (1991), บริษัท คอมมี่ คอร์ปอเรชั่น, บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (3BB), บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด และ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา