ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ปั้น “DPU X” สร้างคนดิจิทัลรับโลกอนาคต

การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยี ทำให้มหาวิทยาลัยต้องพลิกหลักสูตรใหม่ เพื่อเติมเต็มองค์ความรู้ด้านดิจิทัลเข้าไป รวมถึงยังมีการอัพเดตหลักสูตรตลอดเวลา มิฉะนั้น แนวทางการกรูมนักศึกษาที่กำหนดไว้ตลอดระยะเวลา 4 ปี อาจไม่สอดรับกับสถานการณ์เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นหลังเรียนจบในทางเดียวกันกับองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญหน้ากับการถูกเทคโนโลยีเข้ามา disrupt ซึ่งถือเป็นทั้งโอกาส และความท้าทาย ด้วยคนที่ปรับตัวได้ทันก็สามารถใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการสร้างความเหนือชั้น หรือต่อยอดประโยชน์ทางธุรกิจได้เช่นกัน

เพราะต้องการพัฒนานักศึกษา และบุคคลทั่วไปให้มีความรู้และทักษะที่เข้มแข็งด้านเทคโนโลยี เพื่อตอบรับกับตลาดแรงงานในอนาคต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จึงร่วมกับธนาคารกสิกรไทย จัดตั้งสถาบันเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการและบุคลากรแห่งอนาคต หรือ DPU X ซึ่งมีคอร์สเรียนที่หลากหลายด้านดิจิทัล ไอที และธุรกิจสตาร์ตอัพ รวมถึงการสร้าง ecosystem ที่เอื้อต่อการสร้างคนในยุคดิจิทัล

ผลิต future workforce 

“ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์” อธิการบดี ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ มองว่าตอนนี้ทุกสถานศึกษาเตรียมตัวเปลี่ยนตัวเองทั้ง business model และหลักสูตรในการเตรียมนักศึกษาสู่ยุค 4.0 ซึ่งภายในปี 2030 จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรง เพราะเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาท ทั้งด้านความพร้อม และศักยภาพมากกว่าปัจจุบัน ส่งผลให้โลกการศึกษาเปลี่ยนไป และไม่เหมือนเดิม

“สิ่งที่เราเดินหน้าคือการปรับหลักสูตร โดยมีองค์ประกอบสำคัญคือ DPU core เพื่อสร้างบุคลากรที่เป็น future workforce จริง ๆ ซึ่งจะพัฒนาทักษะ 6 ด้าน ได้แก่ การเป็นผู้ประกอบการ, การวิเคราะห์และแก้ปัญหา, เทคโนโลยี, การสื่อสาร, การทำงานเป็นทีม และการมีความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนั้น เรายังมีหลักสูตรระยะสั้นที่จะพัฒนา future workforce ด้วย”

สำหรับการจัดตั้ง DPU X นั้นถือว่าตอบโจทย์วิสัยทัศน์ของ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ที่ต้องการสร้าง future workforce หรือบุคลากรที่มีทักษะตอบโจทย์การทำงานในอนาคต รวมถึงพัฒนา future entrepreneurs หรือผู้ประกอบการแห่งยุคดิจิทัลให้สามารถดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้ในยุคที่ต้องพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง

KBank หัวหอกงานวิจัย

“ธนพงษ์ ณ ระนอง” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือกับ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ในการจัดตั้ง DPU X ถือว่าสอดรับกับมุมมองของธนาคารกสิกรไทยที่เห็นว่า future workforce เป็นเรื่องสำคัญ ธนาคารกสิกรไทยจึงนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาผลักดันใน 4 ด้าน ตั้งแต่การวิจัยเรื่อง future workforce ผ่านศูนย์วิจัยกสิกรไทย เพื่อสำรวจว่าแรงงานในอนาคตเป็นอย่างไร เมื่อเทคโนโลยีหลายอย่างเข้ามา disrupt หลายอาชีพ โดยวิจัยว่าทักษะด้านไหนจะเป็นที่ต้องการในอนาคต เพื่อมหาวิทยาลัยจะได้พัฒนานักศึกษา หรือแรงงานกลุ่มอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง

ถัดมาคือ DPU X Space พื้นที่การเรียนรู้แบบใหม่ที่ให้นักศึกษาได้มาทำงานร่วมกันนอกห้องเรียน เพื่อระดมไอเดียใหม่ ๆ โดยมีห้องประชุมที่ทันสมัย พร้อม WiFi และสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงการสร้าง activities and communication ซึ่งธนาคารกสิกรไทยจะจัดสรร และนำผู้เชี่ยวชาญเรื่องต่าง ๆ มาให้ความรู้ และอาจมีโจทย์จากอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารมาให้นักศึกษาได้ประลองความคิดเพื่อหาโซลูชั่น และสุดท้ายคือด้าน blockchain & data analytic course โดยมีการจัดคอร์สอบรมจากผู้เชี่ยวชาญที่จะมาเป็นที่ปรึกษา และให้ความรู้กับนักศึกษาและบุคคลทั่วไป

นำร่องด้วยคอร์ส blockchain

“ดร.พณชิต กิตติปัญญางาม” ผู้อำนวยการหลักสูตร DPU X ให้ความเห็นว่าเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงเป็นโจทย์สำหรับสถาบันการศึกษาว่าจะสร้างบุคลากรแบบไหนให้กับประเทศ จากเดิมที่เรียนแล้วจบออกมาทำงานตามสายงาน แต่ตอนนี้โลกมีความผันผวน และไม่แน่นอน เห็นได้จากการเข้ามาของ AI หรือ robot ที่เข้ามาแทนที่การทำงานของมนุษย์

“คำถามคือเราจะเปลี่ยนหลักสูตรเพื่อรองรับอนาคตอย่างไร สิ่งที่ทำได้คือต้องปั้นเด็กใช้เทคโนโลยีให้เป็น แล้วหาคุณค่าใหม่ ๆ ของตัวเองให้เจอ โดย DPU X จะทำหลักสูตรที่อ้างอิงจากฐานข้อมูลงานวิจัยด้าน future workforce ของธนาคารกสิกรไทย ซึ่งหลักสูตรของเราจะเป็นเหมือนเครื่องมือที่ผู้เรียนสามารถเข้ามาเรียนรู้แล้วได้อาวุธสำหรับออกไปแข่งขันกับโลกอนาคตได้ ทั้งนั้น หลักสูตร DPU X อาจประกบไปกับวิชาศึกษาทั่วไป หรือ capstone เพื่อให้นักศึกษาได้ค้นพบทักษะและศักยภาพของตัวเอง”

“อีกกลุ่มเป้าหมายที่มองไว้คือบริษัทกับสตาร์ตอัพที่ต้องการเครื่องมือใหม่ ๆ มาพัฒนาทักษะให้กับพนักงาน โดยเร็ว ๆ นี้จะเปิดหลักสูตร blockchain for developer โฟกัสไปยังซีเนียร์ที่เขียนโค้ดเป็น เมื่อจบหลักสูตรแล้วคุณเป็น blockchain developer ได้ เพื่อรองรับตลาดแรงงานบล็อกเชนที่ขาดคนอย่างมาก ส่วนหลักสูตรถัดไปที่วางไว้จะเป็น data analytic ซึ่งจะเริ่มเปิดคอร์สอย่างเป็นทางการในเดือน ส.ค.นี้”

การเกิดขึ้นของ DPU X จึงเป็นประตูสำคัญของการสร้าง future workforce ให้กับประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนประเทศไทยให้เกิดธุรกิจ 4.0 อีกด้วย