สรุปทีแคส’62 เริ่มยื่นรอบที่ 1 เดือน ก.พ.จบ 5 รอบใน 4 เดือน

นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการการพัฒนาระบบทีแคส ปีการศึกษา 2562 เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบฯ เมื่อเร็วๆ นี้ ว่าที่ประชุมได้พิจารณาข้อมูลของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระบบทีแคส ปีการศึกษา 2561 ที่นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และ สนช.เป็นประธาน จากการประชุมวันนี้ มีมติให้คงรูปแบบการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือระบบทีแคส ในปีการศึกษา2562 ไว้ 5 รอบ เหมือนเดิม คือ รอบที่ 1 ดูจากแฟ้มสะสมงาน หรือพอร์ตฟอลิโอ รอบที่ 2 การรับแบบโควต้า รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน รอบที่ 4 แอดมิสชั่นส์ และรอบที่ 5 การรับตรงแบบอิสระ

“ที่ประชุมมีมติให้เริ่มกระบวนการทีแคส ปีการศึกษา 2562 ต้นเดือนกุมภาพันธ์ และจะสิ้นสุดกระบวนการทั้ง 5 รอบในเดือนพฤษภาคม หรือภายใน 4 เดือน หลักการสำคัญคือ ในระบบทีแคสรอบที่ 3 การจัดอันดับต่อไปนี้ เด็กจะเลือก คณะ/สาขา ตามความต้องการ 4 อันดับ และประกาศสิทธิแค่ 1 อันดับเท่านั้น และต่อไปเด็กมีโอกาสติดที่เดียว และไม่มีการสละสิทธิอีกต่อไป โดยที่เด็กทุกคนมีสิทธิเลือก 4 อันดับเท่ากัน รวมทั้ง เด็กในกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) ด้วย ทีแคส รอบที่ 3 มีหลักการเบื้องต้นคือ มหาวิทยาลัยจะจัดอันดับ และส่งรายชื่อมาให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และ ทปอ.จะจัดอันดับตามที่นักเรียนเลือกในระบบอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น เด็กต้องรู้ว่าตัวเองชอบอะไร อยากเรียนอะไร และต้องเลือกอันดับของตนให้ดี คิดว่าวิธีการนี้จะลดความวุ่นวายของรอบที่ 3 และปัญหาการกั๊กที่ลงได้ และยืนยันว่าปีหน้าจะไม่มีทีแคส รอบที่ 3/2 อีกเเล้ว” นายชูศักดิ์ กล่าว

นายชูศักดิ์กล่าวอีกว่า ส่วนข้อห่วงใยในประเด็นที่ว่า หากต้องปรับการจัดการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) เร็วขึ้น อาจทำให้เกิดปัญหาเด็กทิ้งห้องเรียนวนกลับมาอีก จากที่ดูตารางสอบ GAT และ PAT จะสอบในวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ อีกทั้ง การสอบ GAT และ PAT เป็นการสอบตามความถนัดทางวิชาการ ไม่มีผลต่อเนื้อหาวิชาในการเรียนการสอนเหมือนอย่างการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ดังนั้น คิดว่าการเริ่มต้นระบบทีแคสในเดือนต้นกุมภาพันธ์ จะไม่เกิดปัญหาเด็กวิ่งรอกสอบ หรือเด็กทิ้งห้องเรียนแน่นอน

“จากข้อมูลคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงฯ คณะกรรมการพัฒนาระบบฯ ยังต้องหารือถึงปัญหาประเด็นต่างๆ อยู่มาก เช่น ค่าธรรมเนียมการสอบจะลดได้หรือไม่ และปัญหาการที่เด็กสละสิทธิ โดยประเด็นปัญหาเหล่านี้ จะนำมาหารือในที่ประชุมอีกครั้งในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ คาดว่าจะได้ความชัดเจนมากขึ้น” นายชูศักดิ์กล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์