ไมโครซอฟท์หนุน “โค้ดดิ้ง” ร่วมพัฒนาเยาวชนยุคดิจิทัล

ทักษะการคิดคำนวณแบบคอมพิวเตอร์ และความสามารถในการแก้ไขปัญหาล้วนเป็นทักษะที่สำคัญต่อความสำเร็จของเยาวชนไทยในโลกที่พัฒนาสู่ยุคดิจิทัล บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงสนับสนุนโครงการ Coding Thai-land ภายใต้ความร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล มุ่งพัฒนาเว็บไซต์ Codingthailand.org สำหรับการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์ ที่นำเสนอหลักสูตร และแหล่งความรู้คุณภาพสูงจากเว็บไซต์ระดับสากลอย่าง Code.org โดยได้รับการแปล และปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับนักเรียน และครูชาวไทยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

การเรียนรู้ผ่าน Codingthailand.org ครอบคลุมทั้งการเรียนรู้แบบทางการ และไม่ทางการ เน้นเนื้อหาของบทเรียนด้านการเขียนโค้ดดิ้งให้เข้ากับบริบทการศึกษาในชั้นเรียนระดับต่าง ๆ ควบคู่ไปกับกิจกรรมสนุกสนานที่กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้นอกชั้นเรียน อีกทั้งยังมีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เพิ่มเติม โดยมุ่งพัฒนาทักษะกระบวนการคิด และทักษะวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงต่อยอดการเรียนรู้ด้านการเขียนโค้ดดิ้ง เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยสามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่รูปแบบ unplugged หรือการเรียนรู้ที่ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งเหมาะกับเด็กปฐมวัย และการเรียนรู้ด้วยอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เพิ่มเติม

“ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าไมโครซอฟท์เชื่อว่าเยาวชนคืออนาคตที่สำคัญในการสรรค์สร้างนวัตกรรมให้เจริญก้าวหน้า และเยาวชนไทยมีความสามารถไม่น้อยไปกว่าชาติอื่น โดยแพลตฟอร์มนี้จะเข้ามาช่วยสร้างทักษะความรู้ทางดิจิทัลให้กับครู และนักเรียน ซึ่งจะเป็นหนึ่งในฟันเฟืองในการช่วยรัฐบาลให้บรรลุเป้าหมายนโยบายไทยแลนด์ 4.0

“ไมโครซอฟท์จัดสรรทีมงาน 2 ทีมที่ทำงานเต็มเวลาเพื่อโครงการนี้โดยเฉพาะ ได้แก่ ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาเพื่อสาธารณประโยชน์ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าโครงการนี้จะดำเนินการต่อไปอย่างยั่งยืน จนสามารถขยายการดำเนินการสู่ระดับประเทศ”

นอกจากไมโครซอฟท์จะนำแพลตฟอร์มอัจฉริยะที่ปลอดภัยอย่าง Microsoft Azure มาพัฒนาเว็บไซต์สำหรับการเรียนรู้ออนไลน์ Codingthailand.org และสนับสนุนการพัฒนาทักษะด้านการเขียนโค้ดดิ้งแล้ว ยังร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ในการสนับสนุนครู และนักเรียนผ่านโครงการฝึกอบรมทักษะด้านเทคโนโลยีให้กับบุคลากรทางการศึกษา (Training the Trainers) ด้วยการใช้แนวคิดหลักและวิธีปฏิบัติด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์เชิงลึกที่จะช่วยพัฒนาทักษะเชิงดิจิทัลใน 5 ภูมิภาคของไทย

“อลิซ สเตนกลาส” ประธาน Code.org กล่าวเสริมว่าเศรษฐกิจดิจิทัลกำลังเข้ามามีบทบาท และมีความสำคัญในทุกอุตสาหกรรม ซึ่งมีการคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลว่าระบบอัตโนมัติจะเข้ามาทดแทนการทำงานของมนุษย์ทั่วโลกมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ที่กำลังทำงานอยู่ทั่วโลกในปัจจุบัน

“จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เด็กทุกคนควรได้รับการส่งเสริม และพัฒนาทักษะให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงด้วยการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิทยาการคำนวณ อันเป็นพื้นฐานสำคัญในศตวรรษที่ 21 เพราะทักษะพื้นฐานเหล่านี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของเยาวชนไทยให้สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้ เพื่อต่อยอดไปสู่การสร้างสรรค์อื่น ๆ ในอนาคต”


ทั้งนี้ มีการตั้งเป้าหมายว่าเว็บไซต์ Codingthailand.org จะเป็นแหล่งการเรียนรู้ และมอบประโยชน์ให้กับเยาวชนไทยตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาได้ถึง 10 ล้านคน ภายใน 3 ปีข้างหน้า