นายกฯ ระบุรบ.ไม่มีนโยบายปรับหลักเกณฑ์รับเด็กเข้าเรียน ติงสื่อเสนอข่าวแสดงเจตนาไม่บริสุทธิ์

นายกฯ ระบุรัฐบาลไม่มีนโยบายปรับหลักเกณฑ์รับเด็กเข้าเรียน ติงสื่อเสนอข่าวแสดงเจตนาไม่บริสุทธิ์

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. เวลา 14.05 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงกรณีการปรับหลักเกณฑ์และแนวทางการรับนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี 2562 ที่จะพิจารณาให้โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ทั้งประเทศรับเด็กในเขตพื้นที่บริการ 100% ตามที่สื่อหลายสำนักนำออกมาเผยแพร่กันอยู่นั้น ขอยืนยันว่า ทางรัฐบาลยังไม่มีนโยบายอะไรสักอย่าง มีเพียงการหารือร่วมกันว่าจะทำอย่างไร เบื้องต้นก็เป็นนโยบายใน 2-3 ส่วน เช่น การสอบคัดเลือก การคัดเด็กจากในพื้นที่ และการจับฉลากหรือเกณฑ์พิเศษต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องเดิมที่มีอยู่แล้ว แต่จะทำยังไงให้เกิดความเป็นธรรม เข้าถึง

ส่วนที่บอกว่าจะทำให้สถานศึกษาลดระดับลงนั้น นายกฯกล่าวว่า ตนมองว่าสถานศึกษามีหน้าที่ในการทำให้ทุกคนดี ลดความเหลื่อมล้ำในประเทศ เพราะฉะนั้นสถานศึกษาก็ต้องให้สิ่งที่ให้กับคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ทั้งคนเรียนดี และคนในพื้นที่ แต่ก็ต้องอยู่ในกรอบวิธีการที่คณะกรรมการพิจารณามา

นายกฯกล่าวต่อว่า “ขณะนี้มีกองทุนเสมอภาคเข้ามา ซึ่งรัฐบาลก็ได้มีการปฏิรูปว่าจะทำยังไงให้คนมีโอกาสเข้าถึงทางการศึกษา ที่มีรายได้ไม่เพียงพอ ก็มีมาตรการเพิ่มเติมมา ซึ่งจะมีกองทุนการศึกษาขึ้นมาเพิ่มเติมพิเศษ ส่วนของเก่าที่ไม่ดีก็ต้องทำให้ดีขึ้นต่อยอดไปให้ยาวๆ สร้างความเท่าเทียม และจะมีมาตรการใหม่ๆออกมา”

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เตือนสื่อมวลชนในการที่เสนอข่าวที่ยังไม่ได้ชัดเจนออกไป แสดงถึงเจตนาไม่บริสุทธิ์