มทร.กรุงเทพ-มทร.พระนคร ผนึกการศึกษานิวซีแลนด์ จัดอบรมสร้างสรรค์อาหารไทย

อาหารไทยเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์ และมีเสน่ห์เฉพาะตัว นอกจากวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารจะมีมากมายหลากหลาย และเป็นของที่ดีมีประโยชน์ด้านโภชนาการสูงแล้ว การใส่ใจในการปรุงอาหารนั้นสำคัญ รวมทั้งยังต้องอาศัยความประณีตและศิลปะในการปรุงแต่งอาหารด้วย

เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับอาหารไทยแบบดั้งเดิมให้สามารถเกิดการนำเสนออาหารไทยในรูปแบบใหม่ สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับอาหารนานาชาติได้ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (มทร.กรุงเทพ) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) จึงร่วมกับ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย รวมถึงสถาบันโอทาโก้ โพลีเทคนิค (Otago Polytechnic) และสมาคมพ่อครัวไทย

โดยจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาการเรียนการสอนการออกแบบอาหาร ด้านการใช้ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมในการประกอบอาหารให้กับคณาจารย์และนักศึกษา ด้วยทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ จากสถาบันโอทาโก้ โพลีเทคนิค ประเทศนิวซีแลนด์

หัวข้อการอบรมครั้งนี้ได้กล่าวถึงแนวทางการศึกษาด้านการเพิ่มมูลค่าของอาหารไทยผ่านการคิดและการออกแบบ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าระดับนานาชาติ และตอบสนองวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป อีกทั้งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับโลกให้กับอาหารไทยประยุกต์

ด้วยการจำลองการออกแบบอาหารผ่านการใช้นวัตกรรมอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ โดยแบ่งผู้เข้าอบรมออกเป็นกลุ่ม แล้วปรุงอาหารตามที่ได้ออกแบบไว้ พร้อมนำเสนอแนวคิดการประกอบและการออกแบบอาหารให้กับผู้ร่วมอบรม

“จำนงค์ นิรังสรรค์” อดีตนายกสมาคมพ่อครัวไทย กล่าวว่า ศิลปะการทำอาหารที่ทันสมัยอยู่ที่วิธีการออกแบบ เริ่มตั้งแต่พื้นฐานของการเตรียมอาหาร ผสมผสานกับเทคนิคการออกแบบ ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนสามารถเปลี่ยนอาหารแบบดั้งเดิมให้เป็นอาหารที่ทันสมัยตามความต้องการ

“ผู้ที่มีความชำนาญด้านอาหารต้องมีความทะเยอทะยาน และความคิดสร้างสรรค์ ด้วยทักษะที่เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน นำไปสู่เทรนด์ต่างๆ ของผู้บริโภคที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ฉะนั้น นักออกแบบอาหารจะต้องหมั่นหาประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งจากร้านอาหาร อุตสาหกรรมอาหาร และนิทรรศการอาหารต่างๆ ที่มีการจัดแสดง เพื่อพัฒนาแนวคิดธุรกิจอาหาร ภายใต้การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ๆ และส่งเสริมการริเริ่มนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ”

“ช่อทิพย์ ประมูลผล” ผู้จัดการตลาด หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศนิวซีแลนด์มีสถาบันการศึกษาด้านการประกอบอาหารชั้นนำหลายแห่งที่เปิดรับนักเรียนและนักศึกษาจากทั่วโลก รวมถึงสถาบันโอทาโก้ โพลีเทคนิค (Otago Polytechnic) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีความโดดเด่นทางด้านนี้

“สถาบันแห่งนี้มีการผสานโปรแกรมการศึกษาร่วมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย สอดคล้องกับหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง และพัฒนาทักษะด้านต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนค้นพบศักยภาพของตนเอง และเสริมสร้างพัฒนาการของผู้เรียนให้ได้เรียนรู้ เติบโต และประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพในอนาคต”

ทั้งนี้ สถาบันโอทาโก้ โพลีเทคนิคเป็นสถาบันที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่ดีที่สุดในกลุ่ม Australasia (ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และหมู่เกาะใกล้เคียงในมหาสมุทรแปซิฟิก) กว่า 92% ของนักเรียนที่จบจากที่นี่ได้รับความชื่นชอบและยอมรับจากบรรดานายจ้าง

ด้วยนักเรียนมีความพร้อมในการทำงาน มีความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งมีความมั่นใจ กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ สามารถแก้ปัญหา และสร้างความแตกต่างได้

นอกจากนี้ คณาจารย์ของสถาบันยังได้รับรางวัลความเป็นเลิศด้านการสอน (AkoAotearoa Tertiary Teaching Excellence Awards) มีการพัฒนางานวิจัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมความรู้ด้านอุตสาหกรรมที่ทันสมัย สนับสนุนการเรียนรู้แบบตัวต่อตัวทุกหลักสูตร ทั้งหลักสูตรปริญญา และหลักสูตรระยะสั้น อีกทั้งคณาจารย์ยังมีประสบการณ์การทำงานผ่านเครือข่ายความร่วมมือทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติ