ม.มหิดล จับมือ GC ผุดไอเดียจัดตั้งระบบธนาคารขยะรีไซเคิลออนไลน์

มหาวิทยาลัยมหิดล และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี (GC) ประกาศความร่วมมือโครงการส่งเสริมการจัดตั้งธนาคารขยะรีไซเคิล เพื่อตอกย้ำพันธกิจในการร่วมแก้ปัญหาขยะมูลฝอยในประเทศ พร้อมร่วมมือพัฒนาระบบธนาคารขยะรีไซเคิลออนไลน์ นำร่องโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดระยอง

“ศ.นพ.บรรจง มไหสวริยะ” รักษาการแทนอธิการบดี ม.มหิดล กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า มหาวิทยาลัยเล็งเห็นว่าขยะเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง การร่วมมือกับ GC จะช่วยสนับสนุนการวิจัยในด้านการบริหารจัดการขยะในเขตชุมชน

พร้อมต่อยอดและพัฒนาระบบสารสนเทศธนาคารขยะรีไซเคิล (Recycle Bank Online Service) ที่ทาง ม.มหิดลได้ริเริ่มไว้ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเป็นโปรแกรมต้นแบบนำร่องสำหรับโรงเรียนอื่น ๆ ในประเทศไทย ในการบริหารจัดการขยะในชุมชนต่อไป

“โปรแกรมระบบธนาคารขยะรีไซเคิลออนไลน์ จะช่วยจัดเก็บข้อมูลขยะรีไซเคิลให้มีความถูกต้องแม่นยำ และบริหารจัดการสร้างฐานข้อมูลการคัดแยกขยะในระดับชุมชนให้เป็นระบบ เอื้อต่อการต่อยอดสู่งานวิจัยในหลากหลายสาขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“วราวรรณ ทิพพาวนิช” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกิจการองค์กร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล เผยว่า GC เล็งเห็นถึงความสำคัญของการบริหารจัดการปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน และการสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดเก็บและแยกขยะพลาสติก ตลอดจนการนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ให้สามารถจำหน่ายในตลาดได้

โดยจะเป็นการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับชุมชน ตลอดจนสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะ เพื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ รวมถึงการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้แนวคิด Circular Economy หรือ แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

“เราเตรียมสร้างเครือข่ายโรงเรียนธนาคารขยะกว่า 10 โรงเรียน ในพื้นที่จังหวัดระยอง เพื่อปลูกจิตสำนึกสู่เยาวชนในการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ให้นักเรียนรู้จักการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี และสามารถนำไปขายเพื่อให้เกิดรายได้”

สำหรับโครงการธนาคารขยะดังกล่าว นักเรียนจะนำขยะที่เก็บรวบรวมจากที่บ้าน นำมาขายที่ธนาคารขยะของโรงเรียน โดยขยะรีไซเคิลจะถูกแบ่งแยกตามผลิตภัณฑ์และราคารับซื้อ 14 ประเภทด้วยกัน เช่น กระดาษขาว-ดำ, กระดาษกล่องสีน้ำตาล, กระดาษหนังสือพิมพ์, กระป๋องเครื่องดื่มอะลูมิเนียม, ขวดน้ำพลาสติกใส เป็นต้น


ทั้งนั้น เมื่อคัดแยก ชั่งขยะ และคิดราคาแล้ว นักเรียนที่นำขยะมาขายก็จะมีสมุดบัญชีรับฝากบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และสามารถฝากถอนเป็นเงินได้