เอสซีบี อบาคัส เวิร์กช็อปแชตบอต ดันเยาวชนสู่นักเทคโนฯรุ่นใหม่

บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด (SCB Abacus) บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ริเริ่ม “โครงการสร้างแชทบอทอัจฉริยะกับเอสซีบี อบาคัส” กิจกรรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเรียนรู้การพัฒนาแชตบอต (chatbot) หรือโปรแกรมหุ่นยนต์สนทนาที่สามารถเข้าใจคำพูดของมนุษย์และสามารถตอบโต้กับผู้สนทนาได้อัตโนมัติ โดยนำร่องกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นแห่งแรก

“ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด กล่าวถึงโครงการนี้ว่า มีเป้าหมายในการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ในอนาคต รวมทั้งพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการเป็นนักวิทยาศาlตร์ ข้อมูล หรือ data scientist ซึ่งเป็นสายงานที่มีบทบาทสำคัญ และเป็นที่ต้องการอย่างมากในวงการธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต

“เราอยากปูพื้นฐานความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถนำไปใช้พัฒนาและตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในด้านต่าง ๆ ดังนั้น โจทย์หลักของเวิร์กช็อปครั้งนี้จึงเป็นการกระตุ้นจินตนาการของนักเรียนในการนำ AI ไปประยุกต์ใช้ เพื่อช่วยสังคม ชุมชน รวมถึงตนเอง หลังจากนั้นจึงแนะนำแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์นั้น ๆ”


โดยเอสซีบี อบาคัส ระดมทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล (data science) วิศวกรรมข้อมูล (data engineering)และการพัฒนาซอฟต์แวร์ (softwaredevelopment) มามีส่วนร่วม ตั้งแต่การออกแบบหลักสูตร เนื้อหา และแบ่งบทบาทหน้าที่ในการเป็นพี่เลี้ยงดูแลการสอนอย่างใกล้ชิด

“แนวทางของเวิร์กช็อปที่มุ่งเน้นส่งเสริมการเรียนรู้ ด้วยการกระตุ้นให้นักเรียนตั้งคำถาม และนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาแก้ปัญหา จะช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในสิ่งที่กำลังศึกษา พร้อมทั้งมีทักษะที่จำเป็นต่อการยกระดับศักยภาพสู่การเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพต่อไป”

 

ขณะที่ “อ.เลาขวัญ งามประสิทธิ์” หัวหน้าสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์ มองว่า เวิร์กช็อปครั้งนี้ได้กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI มากขึ้น และช่วยให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากบุคลากรชั้นแนวหน้า ซึ่งจะเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นใหม่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ ๆ ให้กับสังคมในอนาคต

ในส่วนของนักเรียนที่ได้มาร่วมเวิร์กช็อป “นฤปชัย ไพรระหงกุล”นักเรียนชั้นม. 6 บอกว่า การได้ลองมาพัฒนาแชตบอต คือการเปิดโลกทัศน์ใหม่ โดยมีบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุก พร้อมได้ความรู้แบบอัดแน่น ซึ่งองค์ความรู้ที่ได้รับนั้นเป็นประโยชน์ และสามารถนำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้กับแนวคิดนวัตกรรมใหม่ ๆ


“อย่างผลงานของผมก็เกิดจากไอเดียง่าย ๆ ใกล้ตัวก่อน โดยนำจิตวิทยามาประยุกต์ใส่ตัวบอต ซึ่งช่วยยกระดับความสามารถของบอตให้สนทนาได้ใกล้เคียงมนุษย์และเป็นธรรมชาติมากขึ้น”

สำหรับความร่วมมือระหว่างเอสซีบี อบาคัส กับ ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์ ในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดประตูสู่การต่อยอดการพัฒนางานวิจัยนวัตกรรมในอนาคตจากกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ โดยเอสซีบี อบาคัส มีแผนที่จะจัดกิจกรรมลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องทั้งในระดับชุมชน มหาวิทยาลัย และกลุ่มคนทำงาน