‘สกสค.-ออมสิน’ ไม่บังคับครูทำ ‘ประกัน’ เงินกู้ แจ้ง ’30 บริษัท’ ยื่นเงื่อนไขดีที่สุด

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยกรณีที่นายอวยชัย วะทา ประธานเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย ระบุว่าข้อตกลงร่วมกัน 4 ข้อ ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่ สกสค.และธนาคารออมสิน บรรลุข้อตกลงร่วมกัน เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ พร้อมตั้งคำถามว่าครูจำเป็นต้องทำประกันสินเชื่อหรือไม่ เพราะมีโครงการสวัสดิการเงินกู้ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์เพื่อช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) อยู่แล้ว และกำลังรวบรวมรายชื่อครูที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้สิน เพื่อเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้แต่งตั้งกรรมการร่วมกันระหว่างภาครัฐ และองค์กรครู ว่า สกสค.และธนาคารออมสิน พยายามคิดหาแนวทางที่ดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินครู ส่วนครูคนใดมีแนวทางแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือหนี้สิ้นครูได้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และ สกสค.ยินดีที่จะรับข้อเสนอ เพื่อหาทางช่วยเหลือครูต่อไป

นายพินิจศักดิ์กล่าวอีกว่า ในส่วนของการทำประกันสินเชื่อนั้น จะรวมประกันชีวิต และประกันสุขภาพด้วย ตนมองว่าจะเป็นหลักในการคุ้มครองวงเงิน มองในแง่ดีว่าการทำประกันเป็นประโยชน์แก่ผู้กู้ เพราะเมื่อผู้กู้เสียชีวิต เงินจากการทำประกันชีวิตจะถูกนำไปจ่ายหนี้ในส่วนที่เหลือ ถือเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวผู้กู้ อย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้ ศธ.ได้คุยกับธนาคารแล้ว ว่าต่อไปนี้หากครูไม่สมัครใจทำประกัน ก็จะไม่บังคับอีกต่อไป แต่จะมีข้อยกเว้นด้วยว่า หากโครงการใดกำหนดในข้อบังคับไว้ว่าผู้กู้ต้องทำประกันชีวิต ครูจะต้องทำ ถ้าโครงการไหนระบุว่าผู้กู้ไม่จำเป็นต้องทำประกันชีวิต ก็ขึ้นอยู่ที่ผู้กู้ว่าจะทำหรือไม่ และเมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคาร และ สกสค.ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน 1 ในนั้นคือธนาคารยอมให้ สกสค.เป็นตัวกลางหาบริษัทประกัน เบื้องต้น สกสค.ได้ส่งหนังสือไปยังบริษัทประกัน 30 บริษัท เพื่อให้บริษัทเหล่านี้ยื่นข้อเสนอกลับมา ทั้งนี้ ยังมีเรื่องระยะเวลาการทำประกันที่ต้องหลากหลาย เพื่อให้ผู้กู้สามารถเลือกได้ตามต้องการ

“ส่วนที่นายอวยชัย กำลังรวบรวมรายชื่อครูที่ได้รับผลกระทบ เป็นหนังสือเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะกรรมาธิการการศึกษาฯ สนช.ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินครูนั้น ผมคิดว่าหากมีเจตนาดีที่จะแก้ไขปัญหาหนี้สิ้นครู ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่เราจะร่วมกัน ช่วยแก้ไขปัญหา” นายพินิจศักดิ์ กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์