“นิปซี” ผนึก “ฮาร์วาร์ด” ตั้งทุนนักออกแบบ หนุนนักศึกษาสู่มืออาชีพ

วัชระ ศิริฤทธิชัย

นิปซี กรุ๊ป (NIPSEA Group) หรือ “นิปปอนเพนต์” ได้จัดตั้งทุนการศึกษา “เกนโนะสุเกะโอบาตะ” ให้มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สาขาการออกแบบ (Harvard University Graduate School of Design หรือ Harvard GSD) มอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาชาวเอเชีย เพื่อสนับสนุนการศึกษาด้านการออกแบบ และก้าวสู่การเป็นผู้นำในแวดวงนักออกแบบมืออาชีพ

“วัชระ ศิริฤทธิชัย” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) ให้รายละเอียดว่าทุนเกนโนะสุเกะโอบาตะ มอบให้กับนักศึกษาเอเชียที่ศึกษาอยู่ที่ Harvard GSD ซึ่งหมายความว่านักศึกษาไทยที่กำลังเรียนอยู่ที่ GSD มีสิทธิ์สมัครขอรับทุนนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งนิปปอนเพนต์ตั้งใจสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่ให้สามารถจบการศึกษา แล้วนำความรู้ความสามารถ มุมมองความคิดที่เปิดกว้าง และเป็นระบบ มาเชื่อมโยงงานออกแบบให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และโลกในอนาคตได้อย่างสมดุล

โดยนิปปอนเพนต์สนับสนุนทุนดังกล่าวรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาทแบ่งเป็นทุนมอบให้ Harvard GSD นำไปจัดสรรให้กับนักศึกษาชาวเอเชียที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ได้ทันทีกว่า 2 ล้านบาท สำหรับทุนในส่วนที่เหลือจะถูกนำไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อระบบการเรียนการสอน

การจับมือเป็นพันธมิตรกับ Harvard GSD ยังขยายโอกาสให้กับนักศึกษาสาขาการออกแบบในเอเชีย รวมถึงนักศึกษาไทย ผ่านโครงการประกวดออกแบบ Asia Young Designer Award (AYDA) ประจำปี 2561

ผู้ชนะการประกวดในระดับเอเชียของโครงการ AYDA ทั้งสาขาสถาปัตยกรรม และสาขาการออกแบบภายใน จะได้เข้าร่วมโปรแกรมเรียนรู้ด้านการออกแบบชนิดเข้มข้นที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในโปรแกรม AYDA/Harvard Design Discovery Summer Programme

“ผู้ชนะจะได้เรียนรู้การทำงานจริงในสตูดิโอออกแบบ เข้าคลาสเรียนร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในวิชาต่าง ๆ รวมถึงการทำเวิร์กช็อป และร่วมกิจกรรมทัศนศึกษามากมาย เป็นระยะเวลากว่า 6 สัปดาห์ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งโปรแกรมนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี เปิดโอกาสให้เรียนรู้ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์อันมีค่า และหาได้ยาก เพื่อนำกลับมาต่อยอดในการพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศชาติ”

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้เปิดสอนสาขาวิชาต่าง ๆ ด้านการออกแบบ เช่น สถาปัตยกรรม, ภูมิสถาปัตยกรรม และการออกแบบและการวางแผนผังเมือง ซึ่งศิษย์เก่าและอาจารย์ของ Harvard GSD ล้วนมีชื่อเสียงระดับโลกในฐานะผู้วางผังอาคาร, ภูมิทัศน์ และเมืองที่โดดเด่นที่สุดในยุคโมเดิร์น อีกทั้งยังเป็นสถาบันที่มีจำนวนผู้คว้ารางวัล Pritzker Architecture Prize และ AIA Fellows มากที่สุดในบรรดามหาวิทยาลัยที่เปิดสอนด้านการออกแบบทั้งหมด

สำหรับนักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาสถาปัตยกรรม และการออกแบบภายใน ที่สนใจร่วมคว้าโอกาสเรียนโปรแกรมระยะสั้นที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ Asia Young Designer Award 2018 ภายใต้หัวข้อ “Forward : Challenging Design Boundaries” ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.-31 ต.ค. 2561 ทาง www.asiayoungdesigneraward-th.com