“ครูวิภา” หอบเงินปลดหนี้ กยศ.หมด ผู้ว่าฯกำแพงเพชรตาม 20 ศิษย์เบี้ยวหนี้เจอแล้ว

เมื่อวันที่ 5 กันยายน น.ส.วิภา บานเย็น อายุ 47 ปี ผู้บริหารโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.กำแพงเพชร เปิดเผยความคืบหน้า กรณีที่ตนได้ค้ำประกันกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ให้นักเรียนที่เป็นผู้กู้ยืมตั้งแต่ปี 2541-2542 จำนวน 60 ราย แต่มีลูกศิษย์จำนวน 20-30 ราย ที่ค้างชำระหนี้ กยศ.จนถึงขั้นบังคับคดีกับตนที่เป็นผู้ค้ำประกัน ทำให้ตนเกือบถูกยึดทรัพย์ บ้าน ที่ดิน แม้หลังจากออกข่าวไปก็มีลูกศิษย์บางรายเข้ามาชำระหนี้ รวมถึงมีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ ว่า เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ตนได้ใช้ชำระหนี้ กยศ.แทนลูกศิษย์ไปเรียบร้อยแล้ว รวมเป็นเป็นเงินประมาณ 2.7 แสนบาท ตนดีใจมากที่หลุดพ้นจากการเป็นผู้ค้ำประกัน กยศ.ไม่ต้องกังวลเรื่องหมายศาล หรือกังวลคนมายึดทรัพย์สินของตน ขณะนี้รอหนังสือยันยันจาก กยศ.ว่าตนหมดภาระคนค้ำประกันแล้ว

น.ส.วิภากล่าวอีกว่า ขั้นต่อตอนไปคือการติดตามทวงหนี้นักเรียน ซึ่งตนได้รับความช่วยเหลือจาก นายธัชชัย สีสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ที่ช่วยประสานทุกหน่วยงานในจังหวัด เพื่อขอความร่วมมือช่วยหาที่อยู่นักเรียนที่เคยกู้ กยศ.จำนวน 20 คน ว่าอยู่ที่ไหน ทำอาชีพอะไร ขณะนี้ได้ข้อมูลที่อยู่ อาชีพนักเรียนครบถ้วนแล้ว อยู่ขั้นตอนการดำเนินการติดตามทวงหนี้เป็นรายคนไป แต่ในจำนวน 20 คน มีบางส่วนที่มีปัญหาทางการเงิน และต้องการความช่วยเหลือตนก็เข้าไปปิดบัญชีให้เเล้ว

“หลังจากที่ติดตามทวงหนี้เป็นรายคนไป ก็มีเด็กบางคนยินดีที่จะคืนเงินให้ครูแล้ว ครูจะเอาเงินที่ได้รับคืนจากลูกศิษย์ตั้งเป็นกองทุนเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่เดือนร้อน ซึ่งครูหวังว่าลูกศิษย์ของครูเป็นคนดี มีความรับผิดชอบจะมาคืนเงินให้ครู และอยากจะขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เข้ามาช่วยเหลือครูให้ประสบความสำเร็จและหลุดพ้นจากภาระการเป็นผู้ค้ำประกัน” น.ส.วิภากล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์