Course Square Mine เสริมแกร่ง “ออนไลน์” ร.ร.กวดวิชา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามาส่งผลกระทบต่อโลกใบนี้มากขึ้น ทำให้รูปแบบการเรียนการสอนได้รับอิทธิพลไปด้วย ซึ่งหนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือการเรียนพิเศษ ซึ่งขยับมาเรียนทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆเพราะมีความสะดวก ไม่จำกัดสถานที่เรียนและสามารถเรียนได้ตามเวลาที่ต้องการ

ผลกระทบจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้เรียนเป็นจุดพลิกผันที่สถาบันกวดวิชาแบบดั้งเดิมต้องปรับตัว และหาทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบการเรียนการสอนออนไลน์มาเสริมทัพ อย่างบริษัท คอร์สสแควร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสร้างออนไลน์แพลตฟอร์ม และคอร์สออนไลน์ให้กับสถาบันกวดวิชาของไทย ซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มสตาร์ตอัพคนรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์ในแวดวงการศึกษามากว่า 10 ปี

“ณัฐพล วัชรศิริสุข” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คอร์สสแควร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทก่อตั้งในปี 2014 ถึงแม้จะก่อตั้งได้ไม่นาน แต่ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในวงการการศึกษา ได้มีการพูดคุยกับเจ้าของสถาบันกวดวิชามาโดยตลอด ทำให้เข้าใจถึงสิ่งที่พวกเขากลัว และต้องการความช่วยเหลือในการปรับตัวเข้าสู่ระบบการสอนออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

“สมาชิกในกลุ่มผู้ก่อตั้งอีก 3 ท่าน ทั้งอัคคสิทธิ์ ตรุงกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี, ณัฐนรี ตรณโนภาส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และอดิศร วิเชียรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและการขาย ล้วนเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยมาก่อน และเล็งเห็นว่าสถาบันกวดวิชาหลายแห่งที่ตัดสินใจจะทำแพลตฟอร์มออนไลน์มักไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน”

“พวกเราจึงเห็นถึงช่องทางในการสร้างธุรกิจ และใช้ความเชี่ยวชาญที่มีมาพัฒนาระบบสนับสนุนการสอนออนไลน์ โดยพัฒนา MVP (Minimal Viable Product) ฟีเจอร์นำร่องเพื่อทดสอบตลาดตัวแรก เป็นเว็บไซต์ www.coursesquare.com ที่เปิดให้บริการแก่สถาบันการศึกษา และโรงเรียนกวดวิชาได้ใช้พื้นที่นำเสนอคอร์สเรียนต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้นักเรียนและนักศึกษาสามารถค้นหาคอร์สต่าง ๆ เพื่อเรียนได้ในทุกที่ทุกเวลา จนเป็นที่ยอมรับจากทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวเป็นกำลังใจให้เราพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นจนกระทั่งตอนนี้ เราสามารถนำเสนอโซลูชั่นเพิ่มเติมที่เรียกว่า Course Square Mine”

โซลูชั่นดังกล่าวจะช่วยยกระดับการสอนแบบเดิม ๆ มาสู่ระบบออนไลน์ได้อย่างง่าย ๆ เพราะระบบมีความยืดหยุ่น โดยบริษัทไม่ได้ให้บริการแค่ทำระบบการสอนออนไลน์ให้ลูกค้าอย่างเดียว แต่ยังมีทีมงานคอยช่วยเหลือสถาบันกวดวิชาตลอดเวลา

“ตอนนี้เรามีลูกค้าที่เป็นสถาบันกวดวิชากว่า 10 ราย และวางแผนว่าจะเพิ่มลูกค้าในปีนี้ให้ได้อีก 10 ราย ซึ่งปัจจุบันสังคมไทยตอบรับกับการเรียนผ่านระบบออนไลน์ดีขึ้นหากเทียบกับ 4 ปีที่ผ่านมา และการเรียนพิเศษยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่อง”

“มูลค่าตลาดของการเรียนกวดวิชาในปี 2015 อยู่ที่ประมาณ 8,000 ล้านบาทตอนนี้น่าจะราว 9,000 ล้านแล้ว รวมถึงตั้งเป้าว่าภายในปีหน้าจะต้องมีจำนวนลูกค้าสถาบันกวดวิชาเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าตัวโดยกลุ่มลูกค้าของเราส่วนใหญ่เป็นสถาบันกวดวิชาขนาดเล็กและขนาดกลางซึ่งเรามีแพ็กเกจให้บริการที่ไม่แพง เริ่มต้นที่ราคาหลักหมื่นบาทต่อเดือน”

“อัคคสิทธิ์ ตรุงกานนท์” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท คอร์สสแควร์ จำกัด กล่าวเสริมว่า บริษัทได้พูดคุยกับสถาบันกวดวิชาหลายราย จึงรู้ว่าสถาบันกวดวิชามีความกังวลอย่างมากในการปรับตัวสู่ระบบออนไลน์ โดยความกังวลอันดับหนึ่งคือ เรื่องความปลอดภัยของเนื้อหา กลัวเนื้อหาของสถาบันตัวเองจะหลุดไปสู่สาธารณะ และโดนดาวน์โหลดได้ บริษัทจึงพยายามเต็มที่เพื่อพัฒนาระบบป้องกัน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ Netflix ใช้

“เรามีระบบที่สามารถป้องกันการแคปเจอร์หน้าจอ และมีการฝังลายน้ำป้องกันการถ่ายวิดีโอ เพื่อใช้ตรวจสอบผู้ที่อัดวิดีโอได้ ไม่เพียงเท่านั้น ยังสามารถจำกัดจำนวนล็อกอินของผู้เรียนให้อยู่ที่ 1 ท่านต่อ 1 ล็อกอินได้ด้วยและถึงแม้ว่าเราไม่ใช่เจ้าเดียวที่ให้การบริการสร้างแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ แต่เราก็มีจุดแข็งและข้อแตกต่างในหลายด้านเมื่อเทียบกับผู้เล่นรายอื่น”

จุดเด่นดังกล่าว ได้แก่ online learningsystem ระบบของคอร์สสแควร์เป็นระบบที่ดี มีลูกเล่น และความน่าเชื่อถือ, consultant and solution คอร์สสแควร์ไม่ได้ให้แค่ตัวระบบเพียงอย่างเดียว แต่ให้คำแนะนำตั้งแต่ก่อนเริ่มทำระบบ การทำคอร์ส จนกระทั่งขายคอร์สออนไลน์ได้จริง, customization การปรับแต่งระบบให้สื่อถึงแบรนดิ้งของสถาบันกวดวิชา เพื่อให้นักเรียนจดจำสถาบันกวดวิชาได้ และคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของตัวเอง

instant online learning platform หากข้อมูลของสถาบันกวดวิชาพร้อม คอร์สสแควร์สามารถอัพเดตข้อมูลขึ้นระบบให้ได้ภายใน 15 วัน, IT service ผู้สอนหรือสถาบันกวดวิชาไม่ต้องกังวลกับเรื่องระบบไอที เพราะในส่วนนี้ทางคอร์สสแควร์จะดูแลให้ทั้งหมด ทำให้ผู้สอนสามารถโฟกัสกับการสอนหรือคอร์สเรียนได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น การเกิดขึ้นของ Course SquareMine จึงถือว่าเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่มาช่วยเติมเต็มจุดแข็งให้ธุรกิจสถาบันกวดวิชามีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เรียนได้หลากหลายกว่าเดิม