“แอนตี้โซตัส” หวั่นรับน้องลามมัธยม ชี้ “มหา’ลัย” ใช้ “ชั่วโมงกิจกรรม” สร้างชอบธรรมบังคับคนร่วม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 กันยายน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือข่ายปฏิรูปรับน้องประชุมเชียร์เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดงานประชุมใหญ่ประจำปี 2561 ของกลุ่ม Anti-Sotus

นายพิทวัส ชาวสีฐาน แอดมินเพจ Anti-Sotus กล่าวว่าสถานการณ์โซตัสปัจจุบันเริ่มขยับไปทำกันในระดับโรงเรียนมัธยมและมีครูเห็นด้วย ส่วนระดับมหาวิทยาลัยเริ่มเข้าสู่มุมมืด เพราะเมื่อสังคมเริ่มไม่ยอมรับทำให้ต้องแอบทำกันมากขึ้น มีการยึดมือถือหรือกั้นโซนทำกิจกรรมไม่ให้คนนอกเห็น โดยอาจารย์เป็นปัจจัยหนึ่งให้เกิดกิจกรรมนี้ บางกรณีอาจารย์ที่เป็นศิษย์เก่าลงมาว้ากเอง เช่นคณะศิลปกรรมแห่งหนึ่ง ที่ผ่านมาเมื่อมีคนมาแจ้งทางเพจแล้วกลุ่มรุ่นพี่รู้จะเกิดการแซงก์ชั่นขึ้น

นายกีรติ ปั้นมณี แอดมินเพจ Anti-Sotus กล่าวว่า กิจกรรมการรับน้องแต่ละที่ถูกเตรียมพร้อมมาตั้งแต่ก่อนน้องจะเข้ามหาวิทยาลัย มีเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะต้องทำให้สำเร็จ โดยกลุ่มผู้นำกิจกรรมจะตั้งคำถามว่าถ้าไม่ว้ากน้องจะดึงคนมาร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ได้หรือไม่ ต่างจากการทำกิจกรรมในชมรมที่เข้าร่วมตามความสนใจ แต่เกือบทุกมหาวิทยาลัยมีงบประมาณลงไปที่สโมสรนักศึกษามากกว่าจะนำไปให้ชมรม และหลายมหาวิทยาลัยบังคับให้มีชั่วโมงกิจกรรม โดยแลกกับผลประโยชน์บางอย่างเช่น จะได้อยู่หอใน จะได้กู้ กยศ. หรือบังคับให้เข้าร่วมกิจกรรมอาสาตามชั่วโมงที่กำหนดเพื่อจะได้เรียนจบ โดยลักษณะกิจกรรมมีทั้งการเข้าร่วมรับน้อง ฟังปฐมนิเทศ บางมหาวิทยาลัยจัดให้ฟังบรรยายจากทหาร เป็นห่วงโซ่ที่ทำให้เกิดกิจกรรมต่างๆ ที่บังคับให้คนเข้าร่วม เมื่อผู้จัดกิจกรรมเชื่อว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นถูกต้อง จึงคิดว่าการลงโทษรุ่นน้องที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมด้วยการแบนหรือแซงก์ชั่นนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้

ต่อมาที่ประชุมมีการเลือกนายกีรติเป็นเลขาธิการเครือข่ายปฏิรูปรับน้องประชุมเชียร์เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

 


ที่มา : มติชนออนไลน์