หนังสือนิทานภาพนูน เปิดโลกเรียนรู้เด็กตาบอด

เด็กกับนิทานถือเป็นของคู่กันเพราะนอกจากจะมีความสุข สนุกสนาน และข้อคิดแล้ว ยังช่วยส่งเสริมจินตนาการอีกด้วย แต่สำหรับเด็ก ๆ ผู้พิการทางสายตาถือว่าขาดโอกาสเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเข้าสู่โลกแห่งการเรียนรู้ และจินตนาการ เนื่องจากพวกเขามองไม่เห็น

ด้วยเหตุนี้ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) โดย “โครงการกรุณาสัมผัส (Please Touch)” จึงจัดกิจกรรมการทำหนังสือนิทานภาพนูน ร่วมกับอาสาสมัครยูโอบี ในการประกอบหนังสือนิทานภาพนูน จำนวน 10 เรื่อง แบ่งเป็นนิทานเด็กเล็ก 6 เรื่อง และนิทานเด็กโตอีก4 เรื่อง เพื่อส่งมอบให้โรงเรียนผู้พิการทางสายตา 12 โรงเรียนครอบคลุมทั่วภูมิภาค


“สัญชัย อภิศักดิ์ศิริกุล” กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและสนับสนุนธุรกิจ ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่าธนาคารยูโอบีมีแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับการสนับสนุนโครงการทางด้านศิลปะ การศึกษา และเยาวชน โดยกิจกรรมประกอบหนังสือภาพนูน ถือเป็นหนึ่งในโครงการ Please Touch ที่มุ่งเปิดโลกแห่งการเรียนรู้และจินตนาการของเด็กผู้พิการทางสายตา ซึ่งพนักงานจิตอาสาของธนาคารมีส่วนร่วมหลักสำคัญตั้งแต่ขั้นตอนการทำหนังสือนิทานภาพนูน จนถึงการส่งมอบและทำกิจกรรมกับน้อง ๆ

“อย่างล่าสุดมีการส่งมอบหนังสือนิทานภาพนูนให้กับน้อง ๆ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ทั้งยังจัดแบ่งกลุ่มน้อง ๆ ให้ร่วมกันประดิษฐ์หุ่นมือจากกระดาษเป็นรูปทรงต่าง ๆ ตามแต่จินตนาการของน้อง ๆ พร้อมให้ร่วมกันคิดเป็นนิทาน เพื่อแบ่งปันเพื่อน ๆ กลุ่มอื่นได้ฟังกัน โดยมีพี่ ๆ อาสาสมัครยูโอบีเป็นพี่เลี้ยงประจำกลุ่มที่ช่วยหยิบจับอุปกรณ์และกระตุ้นจินตนาการของน้อง ๆ”

“ณัฐวกันย์ พรั่งโอฬาร” หนึ่งในอาสาสมัครยูโอบี กล่าวว่าการได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม ทำให้เข้าใจความรู้สึกของน้อง ๆ ที่ไม่มีโอกาสได้มองเห็น ซึ่งสิ่งที่เขาเหล่านี้สัมผัสได้ เกิดจากความนึกคิด และจินตนาการจากอาสาสมัครที่ได้พูดคุย รวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่น้อง ๆ สั่งสมมาในการร่วมทำกิจกรรม ส่วนการส่งมอบหนังสือนิทานภาพนูนนับเป็นการเปิดโลกทัศน์สำหรับตัวเองที่น้อง ๆ เหล่านี้สามารถอ่านหนังสือได้อย่างน่ามหัศจรรย์

อันสอดคล้องกับ “ดวงใจ ยกย่อง” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในอาสาสมัครยูโอบี กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมทำกิจกรรมกับน้อง ๆ ที่โรงเรียนสอนคนตาบอด และรู้สึกได้ว่าน้อง ๆ ตื่นเต้นกับการที่จะได้อ่านหนังสือนิทานภาพนูน ซึ่งจะมีส่วนที่สร้างเสริมจินตนาการ และทำให้โลกของน้อง ๆ สดใสไม่มืดมิดเช่นที่เคย

ถึงตรงนี้ “สัญชัย” กล่าวเพิ่มเติมว่ากิจกรรมหนังสือนิทานภาพนูนนี้ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ธนาคารยูโอบีให้ความสำคัญในการเข้าถึงศิลปะของทุกคนในสังคมอย่างทั่วถึง เพราะความเชื่อว่าศิลปะเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญต่อการพัฒนาจิตใจ สังคม ประเทศชาติ ที่อยู่เหนือภาษา วัฒนธรรม กาลเวลา รวมทั้งข้อจำกัดทางด้านร่างกาย

“โครงการกรุณาสัมผัส เริ่มต้นในปี 2558 ทั้งยังมีการจัดอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และในปีนี้โครงการดำเนินกิจกรรมระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2561 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยจะมีการจัดการเรียนการสอนวิชาศิลปะให้กับผู้พิการทางสายตาที่มีความสนใจด้านศิลปะอายุระหว่าง 10-60 ปี ผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติการศิลปะสัมผัสได้ ณ ห้องกระจก (Friends of BACC) ชั้น 6 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร”

“โดยผลงานที่ได้จะถูกนำไปส่งต่อสู่ผู้ต้องการโอกาสอื่น ๆ ในสังคมต่อไป เช่น ผ้าโพกหัวสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะนำไปมอบให้กับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ โดยที่พนักงานจิตอาสาของเรามีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้ร่วมกิจกรรม หรือร่วมลงมือสร้างสรรค์งานศิลปะ ตลอดจนการส่งมอบและการทำกิจกรรมต่าง ๆ กับน้อง ๆ”


นับว่าน่าสนใจทีเดียว