ค่ายค้นอนาคต พัฒนาเยาวชนรับศตวรรษ 21

ตั้งแต่ปี 2556 ที่โครงการซัมซุงสร้างพลังเรียนรู้สู่อนาคต (Samsung Smart Learning Center) มอบนวัตกรรมของซัมซุง และกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้กับครูใน 50 โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษใหม่ให้กับเด็กไทย

พร้อมด้วยประสบการณ์ของครูในโครงการตลอด 6 ปี จึงทำให้ปีนี้ ซัมซุงระดมความรู้จากครูทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อนำมาต่อยอด และขยายผลโครงการซัมซุงสร้างพลังเรียนรู้สู่อนาคต จนนำมาสู่การนวัตกรรมการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่ชื่อ “Samsung Discovery Camp ค่ายค้นอนาคต”

โดยเป็นกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ และทักษะศตวรรษ 21 แบบ active learning ที่เปิดกว้างสำหรับเด็ก ๆ จากทุกโรงเรียนให้ได้เรียนรู้ร่วมกัน ทั้งยังได้มีการรวมพลังของครูในโครงการซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต จากทั่วประเทศที่อาสามาเป็นครูวิทยากรประจำค่าย และที่ผ่านมามีการนำร่องเป็นครั้งแรกกับโรงเรียนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ

“วาริท จรัณยานนท์” ผู้จัดการโครงการซัมซุงสร้างพลังเรียนรู้สู่อนาคต (Samsung Smart Learning Center) กล่าวว่า ค่ายพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 Samsung Discovery Camp นี้ เป็นกิจกรรมค่าย 1 วัน ที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมฐานที่สนุกสนานและท้าทาย โดยใช้กระบวนการแบบ active learning ที่ผนวกนวัตกรรมของซัมซุง โดยเนื้อหาของกิจกรรมในแต่ละฐานนั้นเป็นทักษะที่สำคัญของโลกยุคใหม่

“ไม่ว่าจะเป็นฐานค้นหาค่าพลัง ที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ค้นพบศักยภาพ และวางแผนเส้นทางอนาคตของตัวเองหรือฐานดาบแห่งสัจจะ ที่ชวนให้เด็ก ๆ รู้เท่าทันการใช้เหตุผลอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งพบเห็นกันอยู่เสมอในโลกโซเชียล อันจะนำมาซึ่งข้อสรุป หรือการกระทำที่ไม่สมเหตุสมผล ตลอดจนฐานโล่ป้องกันภัย ที่สอนให้เด็ก ๆ รู้จักการระดมสมองเพื่อรับมือปัญหาต่าง ๆ และฐานกุญแจแห่งปัญญาที่แนะนำวิธีสืบค้นข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ”

“การทำกิจกรรมแต่ละฐาน เด็ก ๆ จะได้ฝึกทักษะการสื่อสาร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะชีวิต และอาชีพ ซึ่งถือเป็นทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนควรมี โดยเราตั้งใจให้ค่ายนี้จุดประกายให้กับเด็กนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมตระหนักถึงทักษะที่ตนเองมี รวมถึงทักษะที่จำเป็นในอนาคตข้างหน้า เพื่อให้เด็ก ๆ เริ่มต้นวางแผน ก้าวไปสู่เส้นทางอาชีพที่ตัวเองมุ่งหวังในอนาคต”

“นอกจากนั้น ค่ายนี้ยังถือเป็นนวัตกรรมที่ดึงศักยภาพจากครูในโครงการของเราออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นแนวทางขยายผลการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ให้ครอบคลุมนักเรียนทั่วประเทศในอนาคตต่อไปอย่างเป็นรูปธรรม”

เมื่อไม่นานผ่านมา ค่ายค้นอนาคต จัดขึ้นเป็นครั้งแรกสำหรับโรงเรียนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ โดยจัดขึ้นที่โรงเรียนเทิงวิทยาคม จ.เชียงราย โดยมีครู และนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ กว่า 120 คน สมัครเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อร่วมค้นอนาคต และพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ไปพร้อมกัน

“ใบเตย-ณัชชา จารีต” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ หนึ่งในนักเรียนที่เข้าร่วมค่ายค้นอนาคต กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทำกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการค้นพบอนาคต เพราะช่วยให้รู้จักวางแผนชีวิตของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

“หนูชอบทุกกิจกรรม เพราะได้เพื่อนใหม่ ได้เรียนรู้ว่าต้องใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา แต่ที่ชอบมากที่สุด คือ กิจกรรมที่ให้วาดภาพพ็อปอัพอาชีพในฝัน โดยหนูมีโอกาสถ่ายทอดความคิดของตัวเองผ่านผลงาน ช่วยให้รู้ว่าเราสนใจอาชีพอะไร และควรต้องทำอย่างไรเพื่อไปสู่อาชีพที่ใฝ่ฝันค่ะ”

นับเป็นการสร้างการเรียนรู้ และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่เด็ก ๆ ควรมี เพื่อสามารถวางแผนเส้นทางอาชีพที่ตัวเองมุ่งหวังในอนาคตต่อไป