‘นิปปอนเพนต์’ จัดการประกวดออกแบบ ดัน นศ.ก้าวสู่เวทีระดับโลก

บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด จัดการประกวดออกแบบระดับเอเชีย “Asia Young DesignerAward” ประจำปี 2561 มุ่งจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาสาขาวิชาสถาปัตยกรรม (architecture) และการออกแบบภายใน (interior design) ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และผลงานการออกแบบใหม่ ๆ ที่สามารถสร้างประโยชน์แก่สังคม และชุมชนได้อย่างยั่งยืน

การประกวด Asia Young Designer Award ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “FORWARD, Challenging
Design Boundaries” ให้ความสำคัญกับสถานการณ์ที่ชุมชนและย่านวัฒนธรรมดั้งเดิมต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า การพัฒนา ซึ่งเกิดการเข้ามาแทนที่ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในชุมชน ทำให้ความเป็นย่านชุมชนดั้งเดิมถูกแทนที่ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ และการดำเนินชีวิตของผู้คนในชุมชนเปลี่ยนไป

อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงและโลกยุคใหม่เป็นความสัมพันธ์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หัวข้อในปีนี้จึงต้องการสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ของการสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนา การมองเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรม และลักษณะเฉพาะความเป็นย่านชุมชน

“วัชระ ศิริฤทธิชัย” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า Asia Young Designer Award เป็นความตั้งใจของนิปปอนเพนต์ในการให้ความสำคัญแก่วงการการออกแบบผ่านการผลักดันและส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่ให้ได้เปิดโลกทัศน์และก้าวสู่วงการการออกแบบระดับโลกได้อย่างมีคุณภาพ ไปพร้อมกับสร้างเวทีให้เยาวชนได้แสดงออกทางด้านความสามารถอย่างไร้ขีดจำกัด

“ผู้ชนะเลิศจะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมกิจกรรม Asia Young Designer Summit ที่ประเทศสิงคโปร์
และในปีนี้เราได้ทำให้การประกวดมีความพิเศษขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการจับมือกับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สาขาการออกแบบ (Harvard University Graduate School of Design) มอบโปรแกรมการเรียนออกแบบสุดเข้มข้น AYDA/Harvard Design Discovery Summer Programme ให้แก่ผู้ชนะในระดับเอเชียได้เก็บเกี่ยวความรู้ด้านการออกแบบอย่างเข้มข้นเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”

“ศิริทิพย์ หาญทวีวงศา” ผู้ก่อตั้งบริษัท GreenDwel หนึ่งในกรรมการโครงการ Asia Young Designer Award ครั้งที่ 11 กล่าวเสริมว่า ผลงานของเหล่านักออกแบบรุ่นใหม่มีพัฒนาการขึ้นอย่างชัดเจน โดยในแต่ละปีหัวข้อในการประกวดนั้นมีความแตกต่างกันออกไป แต่ยังตั้งอยู่บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า การออกแบบสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่ชุมชนได้

“หัวข้อการประกวดในปีนี้ FORWARD, Challenging Design Boundaries นั้นค่อนข้างท้าทาย เปิดกว้างให้เหล่านักออกแบบได้ใช้จินตนาการของพวกเขามองไปยังชุมชนรอบตัว พร้อมกับหาทางเปลี่ยนแปลง แก้ไข และสร้างสังคมรอบตัวพวกเขาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นผ่านการออกแบบอย่างไร้ขีดจำกัด”

“ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าผลงานของน้องนักออกแบบรุ่นใหม่ในปีนี้จะเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่สดใหม่และสนุกสนาน แฝงไปด้วยตัวตนของผู้ออกแบบ สามารถช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนได้อย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถขอรับใบสมัครเข้าประกวดได้ที่อาจารย์ประจำภาควิชา หรือดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.asiayoungdesigneraward-th.com และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง www.facebook.com/YoungDesignerThailand