ซีพี ออลล์ ร่วมสร้างการศึกษาไทย สานต่อ CONNEXT ED ระยะ 2

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระดับชาติของภาครัฐ ภาคประชาสังคมและภาคเอกชนที่ร่วมกันดำเนิน “โครงการผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน(CONNEXT ED)” ภายใต้ “โครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ (E5)” มาอย่างต่อเนื่อง

“บมจ.ซีพี ออลล์” หนึ่งในภาคเอกชนที่ร่วมก่อตั้งโครงการตั้งแต่ระยะที่ 1 ได้ส่งเสริมให้พนักงานร่วมทำหน้าที่ผู้นำรุ่นใหม่ (school partners-SP)กว่า 80 คน เพื่อสานต่อการพัฒนาการศึกษาไทยในระยะที่ 2 ที่มุ่งเน้นการสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมด้านการศึกษาที่ยั่งยืน สู่โรงเรียนประชารัฐกว่า 300 แห่ง

“ธานินทร์ บูรณมานิต” กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ซีพี ออลล์ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน เพื่อประโยชน์ของสังคม ชุมชน และประเทศ จึงร่วมขับเคลื่อนโครงการ CONNEXT ED ในระยะที่ 1 จนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

“การเข้าร่วมโครงการระยะที่ 2 เราเปิดโอกาสให้พนักงานในกลุ่มบริษัท รวมถึงคณาจารย์จากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาเพื่อสังคมของซีพี ออลล์ เข้าไปทำหน้าที่ผู้นำรุ่นใหม่กว่า 80 คน เพื่อนำองค์ความรู้ ความสามารถไปต่อยอดสร้างสรรค์ก่อให้เกิดประโยชน์แก่โรงเรียนประชารัฐกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ”

“ซีพี ออลล์ มีหน่วยงานกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทำให้เรามีบุคลากรและเครือข่ายที่มีความรู้ ความเข้าใจบริบทของแต่ละพื้นที่ จึงสามารถส่งผู้นำรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพและเหมาะสมกับพื้นที่นั้น ๆ เข้าไปช่วยโรงเรียนในการเป็นเพื่อนคู่คิดวางแผนพัฒนาเสริมจุดแข็ง ลดจุดอ่อน เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะการใช้ชีวิตอย่างรอบด้าน ซึ่งโครงการในระยะที่ผ่านมาประสบความสำเร็จด้วยดี”

ทั้งนี้ ผู้นำรุ่นใหม่ทุกคนที่เข้าโครงการจะผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการก่อนลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริงร่วมกับผู้บริหาร และครูอย่างเข้มข้น จึงเชื่อว่าผู้นำรุ่นใหม่จะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์โครงการให้ประสบความสำเร็จได้อย่างแท้จริง


“วินัย สมเด็จ” ผู้จัดการเขต RNC 12 (จ.เชียงราย) บมจ.ซีพี ออลล์ ในฐานะ school partners รุ่นที่ 1 กล่าวว่าดีใจมากที่ตัวเองได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาการศึกษาของไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้นำความรู้และประสบการณ์จากการทำงานมาประยุกต์ใช้ และพยายามพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ทั้งการดูและฟังข่าวสารทุก ๆ วัน การปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับคนเก่ง ๆ อย่างผู้อำนวยการ และคุณครูในโรงเรียนที่รับผิดชอบได้

“สิ่งสำคัญในการทำงานร่วมกับคนเก่ง คือ การเข้าไปนั่งอยู่ในใจของเขาทำให้เขาไว้วางใจให้ได้ และเราจะต้องพัฒนาตัวเองให้พร้อมมากที่สุด จากนั้นจึงลงไปร่วมทำงาน ปรึกษา ติดตามงานกับผู้อำนวยการ และคุณครูอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดการดำเนินการที่เหมาะสมกับโรงเรียนนั้น ๆ”


“ทั้งนี้ ในฐานะ school partners ผมได้ดูแลโรงเรียนทั้งหมด 3 โรงเรียนได้แก่ โรงเรียนอนุบาลดงมหาวันจ.เชียงราย, โรงเรียนชุมชนบ้านสบเปา จ.เชียงราย และโรงเรียนบ้านถ้ำพระเล จ.พะเยา ซึ่งเป็นโรงเรียนในพื้นที่ที่ผมเองทำงานอยู่ หลังจากที่ได้เห็นผู้อำนวยการ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ตลอดจนชุมชน ร่วมกันทำโครงการต่าง ๆจนสำเร็จ อันเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการศึกษาให้กับพื้นที่แล้ว ผมคาดหวังว่าจะได้เห็นความร่วมมือในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สร้างเด็กดีและเก่ง รวมถึงการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืนต่อไป”