ทปอ.เปิดตัว Mytcas.com เว็บเดียวจบครบทุกข่าวสาร TCAS62

“ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ทปอ.ตระหนักถึงความสำคัญต่อการสร้างการรับรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับระบบ TCAS เพราะส่งผลต่อโอกาสของนักเรียนในการศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา โดยในปีการศึกษา 2562 ทปอ. ได้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบ TCAS เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ TCAS62 อย่างครบวงจรขึ้นมาเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสาร TCAS62 บนเว็บไซต์ Mytcas.com  โดยจะประกอบด้วยระบบฐานข้อมูล องค์ประกอบ และเกณฑ์การคัดเลือก TCAS    

เว็บไซต์ Mytcas.com  มีเมนูสำคัญคือ  TCAS Requirements หรือ TREQ (ที-เรก) ซึ่งเป็นเมนูแรกที่เปิดตัวบนเว็บไซต์ดังกล่าว ซึ่ง ทปอ.ตั้งใจพัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อให้นักเรียนมีเว็บไซต์ฐานข้อมูลครบวงจรในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการรับสมัคร TCAS62 โดยเฉพาะ และได้เปิดให้เข้าใช้งานแล้วในวันนี้ (16 ตุลาคม 2561)

โดยเปรียบเหมือนผู้ช่วยในการเข้าถึงข้อมูลการเปิดรับสมัครของสาขา คณะ และสถาบันในแต่ละรอบอย่างครบวงจร เป็นการต่อยอดบนพื้นฐานสภาพปัญหาที่เคยเกิดขึ้นใน TCAS61 คือ จากเดิมที่ต้องเข้าไปค้นหาใน google เพื่อเข้าถึงข้อมูลการรับสมัครของแต่ละสถาบัน ทำให้เสียเวลาในการค้นหาข้อมูล และข้อมูลอาจตกหล่น ไม่ครบถ้วน ส่งผลต่อโอกาสในการสมัครในสาขาที่ตนเองต้องการ

ขณะที่เมนู TREQ บนเว็บไซต์ Mytcas.com ถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออุดช่องโหว่ดังกล่าว เพราะสามารถเข้าไปค้นหาสาขาที่ตนเองสนใจ โดยระบบจะช่วยค้นหารายชื่อสาขา คณะ สถาบันที่เปิดรับสมัครในแต่ละรอบ แบบไม่มีตกหล่น พร้อมลิ้งค์เชื่อมต่อไปยังสาขา คณะ สถาบันที่เปิดรับสมัครโดยตรง จบในเว็บเดียว ซึ่งขณะนี้ได้อัพโหลดข้อมูลการรับสมัครในรอบที่ 1 (Portfolio) และรอบที่ 2 (โควตา) เรียบร้อยแล้ว โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งาน คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้น ม.6   นักศึกษาระดับ ปวช.   รวมถึงเด็กซิ่วที่ต้องการสมัครใหม่ใน TCAS62


“ทปอ.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเว็บไซต์ Mytcas.com จะเป็นศูนย์ข้อมูลที่มีประโยชน์กับน้องๆ นักเรียนมากที่สุด และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการวางแผนอนาคตทางการศึกษาของนักเรียนทั่วประเทศอย่างเท่าเทียม  เพราะช่วยให้การค้นหาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ TCAS ง่ายขึ้น ไม่ต้องเหนื่อยหาข้อมูลทีละสถาบันเหมือนในอดีต พร้อมตั้งเป้าให้เป็นตัวช่วยแรก เมื่อนึกถึง TCAS62 ท่องเว็บเดียวจบ ครบทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน โดยในอนาคต ทปอ.เตรียมเปิดตัวเมนูเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ Mytcas.com  อาทิ การสมัครและบริหารจัดการสิทธิ์ TCAS62 ซึ่งจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเมนูดังกล่าวในเดือนหน้า”