“เนติวิทย์” รวมรายชื่อจี้รัฐศาสตร์จุฬาฯ เลิกประกวดดาวเดือน ไม่เสริมศักยภาพนิสิตอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ว่าได้รวบรวมรายชื่อนิสิตคณะ​รัฐศาสตร์​ จุฬาฯ​ 106 คน เพื่อเรียกร้องให้สโมสรนิสิต​คณะ​รัฐศาสตร์​ จุฬาฯ​ ยกเลิกการจัดประกวดกิจกรรม​ดาวเดือน และดาวเทียม โดยเขียนหนังสือถึงนายกสโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561 เรื่อง ขอให้ทบทวนและยกเลิกการจัดประกวด “ดาวเดือน และดาวเทียม” ดังนี้

จากการที่พวกเราทราบว่าในปีนี้สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯจะมีการประกวดดาว-เดือน และดาวเทียมนั้น พวกเรามีความกังวลใจหลายประการ และไม่เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งมีหลายประเด็นที่จะต้องนำมาอภิปรายดังนี้

1.การจัดประกวดดาว-เดือน มีนัยของคำแฝงอยู่แล้วแต่แรก “เดือน” และ “ดาว” ย่อมหมายถึงความเด่นกว่า เหนือกว่าคนอื่น แม้จะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม แต่หากเราเชื่อว่าแต่ละคนมีความพิเศษที่แตกต่างกัน ย่อมควรยกย่องและส่งเสริมศักยภาพเหล่านั้น ไม่มีเหตุผลที่จะเอาคุณค่าหนึ่งสูงกว่าคุณค่าอื่นๆ

2.การจัดประกวดนี้เป็นการใช้งบประมาณของสโมสรที่มาจากนิสิตอย่างไม่สมเหตุสมผล เพราะเอาเงินส่วนหนึ่งไปให้กับการประชาสัมพันธ์ ถ่ายภาพ แต่งหน้า การซ้อมของนิสิตเพียงไม่กี่คน ทั้งที่นิสิตเหล่านั้นก็ไม่ได้แตกต่างจากนิสิตคนอื่นๆ เลย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์