‘หมออุดม’ งัดวิจัยหนุน ผลิตครู 4-5ปี คุณภาพไม่ต่างกัน

นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่ ศธ. มีนโยบายผลิตครูคุณภาพเป็นเลิศ โดยให้ลดเวลาหลักสูตรการผลิตครู จาก 5 ปี เหลือ 4 ปี โดยจะเริ่มการรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2562 แต่หากสถาบันใดยังจะผลิตครู 5 ปี ก็สามารถทำได้แต่จะไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ซึ่งได้รับเสียงคัดค้านจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.)ทั้ง 38 แห่งรวมถึงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น ว่า จากผลวิจัยของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ยืนยันว่าจำนวนปีในการผลิตครูไม่ใช่สาระสำคัญ แต่อยู่ที่กระบวนการผลิต เช่น วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสากลและการสร้างจิตวิญญาณความเป็นครู รวมทั้งการคัดเลือกผู้เรียนที่อยากเป็นครูจริงๆ อีกทั้งผู้ปกครอง ครูและผู้เรียน เห็นด้วยกับหลักสูตรครู 4 ปี ขณะที่งานศึกษาวิจัยที่กำลังดำเนินการโดยสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาเบื้องต้นพบว่าด้านเศรษฐกิจ ต้นทุนค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง นักศึกษา มหาวิทยาลัย และประเทศชาติที่ลงทุนการเรียนหลักสูตรครู 5 ปีสูงมาก ดังนั้นถ้าลดเหลือ 4 ปี โดยบัณฑิตมีคุณภาพสูง จะช่วยประหยัดงบฝ่ายต่างๆ ได้มาก ด้านสังคม นิสิต นักศึกษาครูส่วนใหญ่มีฐานะยากจน เมื่อจบช้า ทำงานได้ช้า ขณะที่พ่อแม่ต้องการให้ลูกกลับไปช่วยเหลือครอบครัว

นพ.อุดม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม ซึ่งมศว ได้เปรียบเทียบนิสิตครูโครงการเพชรในตม ผลิตหลักสูตรครู 4 ปี 22 รุ่น ผลิตหลักสูตรครู 5 ปี 8 รุ่น เห็นภาพชัดว่าคุณภาพบัณฑิตไม่แตกต่างกัน คือ เวลาเรียน 4 ปี หรือ 5 ปี ไม่มีผลต่อคุณภาพบัณฑิต ดังนั้นโครงการเพชรในตม และโครงการคุรุทายาทซึ่งเป็นต้นแบบในการผลิตครูคุณภาพจึงเป็นเครื่องยืนยันคุณภาพของครู ที่เรียนจบ 4 ปี ได้ ทั้งนี้การเปิดให้คนที่ไม่เรียนครูมาสอบบรรจุเป็นครูได้ ทำให้เด็กเรียนครูเสียเปรียบ รวมทั้งยังสูญเสียโอกาสในการบรรจุเป็นข้าราชการช้า ขาดรายได้และเสียอายุงานไปอีก 1 ปี หากต้องการเรียนปริญญาโท 2 ปีอีก เด็กที่เรียนครูต้องใช้เวลา 7 ปี แต่เด็กจบสาขาอื่นเรียน 6 ปี ก็สามารถเป็นครูได้

“กรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ใช้จัดระดับส่วนใหญ่ จัดกลุ่มกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีอยู่ในระดับเดียวกัน คือระดับ 6 ดังนั้นหลักสูตรครู 3 ปี 4 ปี หรือ 5 ปี ต่างก็จัดอยู่ในกลุ่มระดับปริญญาตรี ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากต่างประเทศ จึงสามารถขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภาเพื่อประกอบวิชาชีพครูในประเทศไทยได้ มีเฉพาะคนไทยที่ต้องเรียนหลักสูตรครูปริญญาตรี 5 ปี จึงจะได้รับใบอนุญาตฯ อย่างไรก็ตามหลักสูตรครู 5 ปี เริ่มใช้ในไทยเมื่อปีการศึกษา 2547 ดังนั้นคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ รวมถึงคณาจารย์ส่วนใหญ่ที่สอนอยู่ในสายครูในปัจจุบัน ล้วนเป็นผลผลิตของหลักสูตรครู 4 ปี ผมเชื่อว่าทุกท่านมีคุณภาพแล้วทำไมจะผลิตลูกศิษย์ครูปริญญาตรี 4 ปี ให้มีคุณภาพไม่ได้และการผลิตครูคุณภาพในอนาคต จึงไม่น่าจะอยู่ที่จำนวนปี ” นพ.อุดมกล่าว

 

 


ที่มา  มติชนออนไลน์