ครม.อนุมัติตั้ง “กระทรวงการอุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม”

วันที่ 24 ตุลาคม 2561 เวลา 15.00 น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าในที่ประชุมเห็นชอบในหลักการในการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ สภาวิจัยและนวัตกรรมใหม่ เพื่อจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม รวมถึง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่…) พ.ศ….

ซึ่งการจัดตั้งกระทรวงใหม่นี้ เป็นการรวมเอา 4 หน่วยงานเข้าด้วยกัน ได้แก่ 1.กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ, 2.สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.), 3.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.), และ4.สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อปฏิรูปการบริหารราชการ โดยเน้นในการทำงานกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคมในการปฏิรูปกฎระเบียบต่าง ๆ โดยกระทรวงใหม่แบ่งเป็น 4 กลุ่มงาน 1. ว่าด้วยนโยบายด้านการวิจัย ด้านเงินทุนหรือกองทุนการวิจัย, 2.เป็นการแปรสภาพกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ไปเป็นสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม, 3.ว่าด้วยการวิจัยด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ และ4.ว่าด้วยมหาวิทยาลัย พร้อมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม ตั้งแต่ระดับนโยบายไปจนถึงภาคปฏิบัติ เพื่อให้ประเทศสามารถสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน เตรียมความพร้อมเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

สุวิทย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งซูเปอร์บอร์ด ที่มีอำนาจอยู่เหนือกระทรวง ทำหน้าที่ดูแลนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการอุดมศึกษา วิจัยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยคาดว่าสนช.จะใช้เวลาพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกระทรวงใหม่ในอีกประมาณ 2 เดือน