ม.หอการค้าฯมุ่งดิจิทัล ก้าวสู่ Agile University

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของไทยที่ให้นักศึกษาใช้ไอแพดในการเรียน และพัฒนาดีไวซ์ให้ตอบโจทย์โลกดิจิทัลมากขึ้น ด้วยการออกแบบบทเรียน 700 กว่าวิชา บน iTunes U ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้เข้าใช้บทเรียนเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

“ปรเมศ ส่งแสงเติม” รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.หอการค้าไทย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้ทำ digital transformation มาอย่างต่อเนื่อง และวางไว้ว่าอีก 2 ปีจะเป็น agile university เพราะรูปแบบการศึกษาในอนาคตจะเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก นักศึกษาเริ่มสนใจการเรียนนอกเวลา หรือหลักสูตรระยะสั้นมากขึ้น รวมถึงเรียนในวิชาที่ตัวเองสนใจจริง ๆ

“เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญกับการเรียนรูปแบบใหม่ ซึ่งเราอยากให้นักศึกษามีดีไวซ์ที่สามารถทำงานได้ทุกอย่าง การเป็นพันธมิตรกับบริษัทไอทีจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยทรานส์ฟอร์มห้องเรียน การเรียนการสอน และการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็วมากกว่าเดิม”

ล่าสุด ม.หอการค้าไทย จับมือกับซิสโก้ (Cisco) สร้างประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮบริด ด้วยการติดตั้ง Cisco webex board ที่ช่วยให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถสื่อสารระหว่างกันได้แบบไร้สายผ่านไวต์บอร์ด และใส่ความเห็น หรือคำอธิบายประกอบได้อย่างเรียลไทม์ รวมถึงสามารถจัดการประชุมผ่านวิดีโอและเสียง ซึ่งทำให้นักศึกษาและอาจารย์สามารถประชุม สร้างคอนเทนต์ ติดต่อสื่อสาร และแบ่งปันทรัพยากรต่าง ๆ ทั้งในและนอกห้องเรียนได้ทุกเวลาและบนทุกอุปกรณ์

“Cisco webex board เป็นเหมือนการรวบรวมช่องทางการสื่อสารระหว่างอาจารย์ และนักศึกษามาไว้ที่เดียวกัน โดยไม่ต้องใช้โซเชียลมีเดียหลายช่องทาง ซึ่งเราใช้กับวิชาศึกษาทั่วไป เพราะเป็นวิชาที่นักศึกษาปี 1-2 ทุกคนจะต้องเรียน ถือว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ในการสัมผัสเทคโนโลยีการสอนใหม่ ๆ และอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเติมการใช้งานกับนักศึกษาปี 3-4” 

นอกจากนั้น ม.หอการค้าไทยยังติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานไร้สายที่ปลอดภัย และ Cisco connected mobile xperience (CMX) ประกอบด้วยแอ็กเซสพอยต์ 800 เครื่อง รองรับการใช้งานพร้อมกันได้มากกว่า 15,000 อุปกรณ์ ซึ่งช่วยจัดการทราฟฟิกอินเทอร์เน็ตในมหาวิทยาลัย โดยคาดว่าจะสามารถติดตั้งแอ็กเซสพอยต์ได้ครบทุกจุดภายในปีหน้า

“วัตสัน ถิรภัทรพงศ์” กรรมการผู้จัดการซิสโก้ ประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ซิสโก้ได้ต่อยอดการใช้งาน Cisco webex board และ CMX ด้วยการจัดทำโมบายแอปพลิเคชั่น USpark ที่กระตุ้นการมีส่วนร่วมของนักศึกษาต่อการเรียนมากขึ้น เพราะมหาวิทยาลัยสามารถส่งข้อความในเรื่องที่นักศึกษาแต่ละคนสนใจ และนักศึกษาสามารถใช้แอปดังกล่าวเข้าถึงทรัพยากรต่าง ๆ เช่น บทเรียน งานวิจัย เป็นต้น

“USpark เป็นแอปเดียวจบสำหรับนักศึกษาตั้งแต่การลงทะเบียนเรียน การรวมทุกการสื่อสารของกลุ่มหรือวิชาเรียนไว้ในแอปเดียว รวมถึงสามารถเก็บข้อมูล และไฟล์ต่าง ๆ ไว้ได้ด้วย และหากมีการใช้งานเต็มตัว แอปนี้สามารถระบุได้ว่า ดีไวซ์นั้น ๆ อยู่ตำแหน่งใด ก็จะช่วยอาจารย์เช็กชื่อนักศึกษาในการเข้าเรียนได้โดยอัตโนมัติ”

ขณะเดียวกัน นักศึกษายังสามารถทำข้อสอบผ่านอุปกรณ์ iPad Cisco webex ซึ่งจะเพิ่มความคล่องตัวให้กับงานธุรการ และเพิ่มความสะดวกในการวางแผนการเรียนการสอน หรือตารางสอนสำหรับวิชาต่าง ๆ และจัดการระเบียนข้อมูลนักศึกษาจากส่วนกลางได้เป็นอย่างดี

ทั้งนั้น ด้วยเครือข่ายที่มีเสถียรภาพ และแพลตฟอร์มรูปแบบใหม่ของการทำงานร่วมกัน จะทำให้อาจารย์ และนักศึกษาสามารถสื่อสารกันได้ตลอดเวลา และแชร์ทรัพยากรได้อย่างไม่มีข้อจำกัด อันเป็นแนวทางสำคัญที่ช่วยยกระดับการเรียนรู้ของนักศึกษา ม.หอการค้าไทย ให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัว