ทันโลกโรบอท! สาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า เปิดห้องเรียนหุ่นยนต์”STEM CLASS”ปั้นเด็กอัจฉริยะ

โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า เปิดหลักสูตรใหม่ “STEM CLASS” พัฒนาเด็กอัจฉริยะด้านหุ่นยนต์ พร้อมโชว์จากนักเรียนที่ได้รับรางวัล WORLD ROBOT GAMES THAILAND CHAMPIONSHIP (WRG)

วันที่ 18 สิงหาคม 2560 โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า เปิดตัวหลักสูตรบูรณาการเรียนที่เน้นการเข้าถึง 5 ศาสตร์ ได้แก่ วิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปวิทยาการ และคณิตศาสตร์ เพื่อใช้ในการเรียนการสอนของการเปิดภาคเรียนแรกประจำปี พร้อมนี้เปิดพื้นที่อำนวยความสะดวกต่างๆที่มีความทันสมัย เช่น ห้องเรียน ห้องแล็ป รวมถึงการชื่นชมและมอบเกียติร์บัตรให้แก่นักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน WORLD ROBOT GAMES THAILAND CHAMPIONSHIP (WRG) ในประเภท Fire Fighting ระดับ Junior และ Senior ทั้งนี้มี พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ได้รับรางวัล

ผศ.ดร.สุพันธุ์ ตั้งจิตกุศลมั่น ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า เผยว่าหลักสูตร STEM โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้าเปิดการเรียนการสอนในปี 2560 เป็นภาคการศึกษาแรก ด้านทางโรงเรียนได้วางรูปแบบการเรียนการสอนให้มีความสมบูรณ์แบบทำให้ดีที่สุด โดยได้กำหนดหลักสูตรที่สอดคล้องตามมาตรฐานของสหรัฐอเมริกา ได้เริ่มใช้หลักสูตร ซึ่งเป็นระบบบูรณาการการเรียนที่เน้นการเข้าถึง 5 ศาสตร์ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปวิทยาการและคณิตศาสตร์

โดยนำวิธีการสอนของแต่ละสาขาวิชามาผสมกันเพื่อให้ผู้เรียนนําความรู้ทุกอย่างมาใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาสิ่งต่างๆที่สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ระบบดังกล่าวยังจะช่วยให้ผู้เรียนมีทักษะและความสามารถเฉพาะตัวในด้านการทดลอง การทำงานร่วมกัน การใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตผลงาน

โดยหลักสูตร STEAM ได้พิสูจน์ให้เห็นอย่างเด่นชัดว่าสิ่งประดิษฐ์ต่างๆที่มาเปลี่ยนแปลงโลก เช่น คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต รถยนต์ไฟฟ้า ล้วนเกิดมาจากประเทศที่ใช้การเรียนการสอนหลักสูตรดังกล่าว

“ในภาคเรียนแรกนี้ ทางอาจารย์ที่จัดทำการสอนในเกรด 7 และ 10 โดยจะสอนนักเรียนไม่เกิน25คนต่อห้อง เพื่อที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้และศึกษาให้ได้ความรู้ครอบคลุมมากที่สุด และให้อิสระแก่นักเรียน ทั้งนี้ภายในห้องแล็ป จะมีอุปกรณ์ต่างๆที่เท่ากับระดับสากล และอาจารย์ผู้สอนจะเป็นบุคลากรที่มีความรู้และจบการศึกษามาจากประเทศชั้นนำด้านการศึกษา เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เป็นต้น ซึ่งนักเรียนที่เข้ามาเรียนรู้ก็จะได้ความรู้อย่างจริงแท้ และทำให้มีประสบการณ์ในการต่อยอดครั้งต่อไป”

ด้านดช.สรวิชญ์ ลภนะพันธุ์ นักเรียนเกรด7 ผู้ได้รับรางวัล ประเภท Fire Fighting ระดับ Junior กล่าวว่า การแข่งขันรอบที่ผ่านมา ถือว่ามีการเซอร์ไพร์สของทางผู้จัด เพราะปกติจะมีสนามให้ทดลองซ้อมก่อนเข้าแข่งขัน แต่ในครั้งนี้ไม่มีสนามจริงให้ทดลองต้องทำการเซทใหม่ทั้งหมดด้วยตนเอง หากทีมไหนชนะ จะมีสิทธิ์ไปแข่งขันต่อที่ประเทศสิงค์โปร์ และสนามที่สิงค์โปรก็จะเป็นสนามสดเช่นเดียวกัน ณ ตอนนี้

“ผมเพิ่งย้ายเข้ามาเรียนต่อที่โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้าฯ ด้วยเหตุผลที่ว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนที่ได้มาตรฐาน มีการสอนเป็นอินเตอร์ทั้งหมด และอีกทั้งทางโรงเรียนยังเปิดห้องแล็ปที่ทำการสอนเรื่องนวัตกรรมหุ่นยนต์ที่ตนสนใจโดยเฉพาะ ทำให้พ่อเเม่เเละผมย้ายมาเรียนโรงเรียนแห่งนี้ด้วย”

พร้อมกันนั้น น.ส.วริศรา สุทัศนทรวง หรือ น้องปิ่น นักเรียนผู้ได้รับรางวัลที่ได้มาเป็นของ World robot olypaid ระดับนานาชาติ ระบุว่า ในทีมของน้องปิ่นมีอยู่ 3 คน ตนได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนของโรงเรียนไปแข่งขัน และมีอาจารย์ผู้ฝึกสอน 2 ท่าน เมื่อตอนที่ไปแข่งครั้งแรกมีความตื่นเต้นมาก แต่เมื่อทดสอบนำหุ่นยนต์ลงสนามแล้ว หุ่นยนต์สามารถวิ่งได้ตามปกติ เริ่มมีอาการผ่อนคลาย

ส่วนความแตกต่างระหว่างสนามที่ฝึกซ้อมกับสนามจริงนั้น อยู่ที่สนามที่ฝึกซ้อมที่ไฟจะไม่สว่างมากนักและหุ่นยนต์ก็สามารถเคลื่อนที่ได้ตามกำลังไฟที่ติดตั้งมา ส่วนสนามจริงไฟจะสว่างมากทำให้หุ่นยนต์เกิดความคลาดเคลื่อน แต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ทำให้หุ่นยนต์กลับมาใช้งานได้ปกติ แต่อาจจะไม่เต็ม 100% การแข่งขันจะมีการปล่อย 2 รอบด้วยกัน

โดยรอบเช้าจะมีเวลาเตรียมฝึกซ้อม 2 ชั่วโมง ส่วนรอบบ่ายจะมีการเตรียมฝึกซ้อม 1 ชั่วโมง สนามที่ทำการแข่งขันมีทั้งหมด 2 สนาม หุ่นยนต์ที่นำมาแข่งขันมีทั้งหมด 60 ทีม ซึ่งน้องปิ่นได้รับรางวัลที่ 4 และได้เข้ารอบสุดท้ายเป็นตัวแทนของประเทศในเดือนกันยายนนี้ เเละช่วงนี้ก็ต้องซ้อมหนักเป็นพิเศษ เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้