ทปอ.ชี้เปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัย

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) มีมติยกเลิกการเปิด-ปิดภาเรียนตามอาเซียน และจะกลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิมในปีการศึกษา 2563 ว่า เรื่องนี้ขึ้นกับความพร้อมของมหาวิทยาลัย แต่ละแห่งมีข้อจำกัดแตกต่างกัน แต่ก็อยากให้ช่วยกันมองในระยะยาว เอาอนาคตเป็นที่ตั้ง เพราะกว่าจะไปสู่เป้าหมายก็ต้องใช้เวลา

ในส่วนของ สจล.การเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนระยะแรกก็มีปัญหาเช่นกัน แต่ขณะนี้เราเห็นผลดีชัดเจนขึ้น ทั้งในด้านความร่วมมือกับต่างประเทศที่เชื่อมต่อง่ายลงตัว จำนวนนักศึกษาต่างประเทศที่เข้ามาเรียนที่ สจล.มีเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มี 5 คน 10 คน แต่เวลานี้มีหลัก 100 คน ทั้งเยอรมัน อินเดีย และจีน ซึ่งแม้จะไม่ใช่จำนวนมากเท่ามหาวิทยาลัยบางแห่ง แต่ก็ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

“การเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนของ สจล. ช่วยได้มากตรงนี้ทั้งการเชื่อมต่อมหาวิทยาลัยต่างประเทศ เด็กนานาชาติพอเขาเรียนจบอยากมาเรียนที่ไทยก็สามารถเรียนต่อได้เลย ถ้าไม่เปิด ปิดภาคเรียนแบบนี้เขาก็เข้ามหาวิทยาลัยไทยไม่ได้ ก็ไปเรียนต่างประเทศหมด” นายสุชัชวีร์กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์