‘ฟิลิปปินส์’ ชูหลักสูตร ESL เจาะตลาดไทย+ยุโรปเรียนภาษา

การมีทักษะภาษาอังกฤษ ทั้งการอ่านออก เขียนได้ และพูดดีเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในยุคนี้ ผู้ปกครองหลายท่านจึงพยายามส่งเสียลูกหลานให้ไปเรียนต่างประเทศ หรือเรียนเสริมภาษาอังกฤษในประเทศไทย ซึ่งแต่ละอย่างล้วนมีข้อดีและข้อด้อยต่างกัน

การไปเรียนในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร มีเปอร์เซ็นต์สูงที่ผู้เรียนจะพูดภาษาอังกฤษได้ เพราะสภาพแวดล้อมบีบบังคับให้ต้องใช้ภาษาอังกฤษ แต่ข้อด้อยคือค่าใช้จ่ายสูงเมื่อเปรียบเทียบกับการเรียนภาษาอังกฤษในประเทศไทย

ส่วนการเรียนภาษาอังกฤษในประเทศไทยมีสภาพแวดล้อมที่บีบบังคับให้เด็กต้องพูด ฟัง อ่าน ภาษาอังกฤษน้อยกว่า จึงทำให้กว่าจะเรียนได้ผลเป็นไปได้ช้า

สำนักส่งเสริมการศึกษาภาษาอังกฤษ กระทรวงการท่องเที่ยวแห่งประเทศฟิลิปปินส์ จึงเห็นช่องทางในการส่งเสริมให้ฟิลิปปินส์เป็นฮับเรียนภาษาอังกฤษ ESL (English as a second Language) ของเอเชีย และต้องการเปิดตลาดในประเทศไทย จึงนำร่องกับ บริษัท แมงโก้ เลิร์นนิ่ง เอ็กซ์เพรส จำกัด จัดโครงการ Study Cebu หลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษในเมืองเซบู เมืองท่องเที่ยวที่มีความสวยงามของท้องทะเลติดอันดับโลกในประเทศฟิลิปปินส์ โดยเน้นการเรียนภาษาอังกฤษแบบตัวต่อตัว ทำให้ได้ผลลัพธ์ด้านภาษาอังกฤษอย่างชัดเจนในเวลาที่จำกัด ค่าเรียนไม่แพง ทั้งยังมีความปลอดภัยสูง ที่สำคัญอยู่ใกล้ประเทศไทยด้วย

“ปรียาพร สินฉลอง” กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมงโก้ เลิร์นนิ่ง เอ็กซ์เพรส จำกัด กล่าวว่า บริษัทเริ่มต้นทำตลาดการเรียนในประเทศอังกฤษมาก่อน เพราะเห็นประสิทธิภาพว่ามีสูง

“จนกระทั่งได้รับเชิญจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ให้ไปดูการเรียนการสอนที่นั่นและเรามีทีมสอนไปดูด้วย เพื่อพิสูจน์คุณภาพจากหลาย ๆ เสียง จนแน่ใจว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเด็กไทยที่จะได้ไปเรียนที่ฟิลิปปินส์ เนื่องจากที่นี่เป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ทั้งยังมีการเรียนการสอนแบบตัวต่อตัวถึงวันละ 4-6 ชั่วโมงจึงทำให้ได้ผลรวดเร็วในเวลาที่จำกัด ราคาสมเหตุสมผล ถูกกว่าการไปเรียนที่อังกฤษ ออสเตรเลีย หรือสหรัฐอเมริกากว่าเท่าตัว”

“ยกตัวอย่างการเรียนซัมเมอร์ระยะเวลา 2 สัปดาห์ ค่าใช้จ่ายที่ฟิลิปปินส์อยู่ที่ 58,000 บาท ซึ่งรวมค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ อาหาร ที่พัก และค่าเรียน นอกจากนั้น คนฟิลิปปินส์ยังมีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับคนไทย คือ เป็นคนใจดี ยิ้มแย้มแจ่มใส และสำคัญที่สุดยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมาก ที่ผ่านมาเราส่งนักเรียนไปเรียนมาแล้วตั้งแต่เดือน ต.ค.2561 ผู้ปกครองที่เป็นคนรุ่นใหม่เริ่มสนใจประเทศทางเลือกมากขึ้น จากแต่ก่อนมักจะเลือกให้ลูกหลานไปเรียนสหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย และอังกฤษ แต่ตอนนี้เริ่มสนใจฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์”

“เพียงแต่สิงคโปร์อาจติดขัดเรื่องที่พักมีขนาดเล็ก เพราะเป็นประเทศที่มีที่ดินราคาแพง จึงไม่เป็นที่นิยมของครอบครัวในฐานะระดับปานกลาง ตอนนี้แมงโก้ฯก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของการเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยในการแนะแนวการศึกษาต่อประเทศอังกฤษแล้ว สิ่งหนึ่งที่เรามุ่งมั่นและทำมาตลอดคือเวลาเราเดินทางไปเห็นสิ่งดี ๆ ในต่างประเทศก็อยากเอามาบอกต่อ เพื่อให้เด็กไทยรุ่นใหม่ก้าวไปสู่การศึกษาที่ดี ซึ่งฟิลิปปินส์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีคุณภาพ”

“ยานิ เกอเรลลา” ผู้อำนวยการ English Philippine Association กล่าวเสริมว่า สมาคมมีสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยสำหรับหลักสูตร ESL ที่ได้รับมาตรฐาน 18 แห่ง จากโรงเรียนสอนภาษากว่า 100 แห่งในประเทศฟิลิปปินส์ เช่น Enderun Colleges, SMEAG Global Education, QQEnglish, Philinter Education Center, 3D Academy และ IDEA Education

“เรามีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างเครือข่ายเพิ่มขึ้น โดยโรงเรียนที่จะเป็นสมาชิกของสมาคมต้องผ่านเกณฑ์เบื้องต้น 4 ข้อ คือ หนึ่ง มีคุณภาพที่เป็นมาตรฐาน ทั้งทางด้านระบบการเรียนการสอน และครูผู้สอนต้องได้รับการรับรองคุณวุฒิ สอง มีความน่าเชื่อถือ ต้องเป็นสถาบันที่สามารถส่งเสริมประเทศฟิลิปปินส์ให้เป็นจุดหมายในการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองได้ สาม มีความปลอดภัยทั้งในโรงเรียนและที่พัก สี่ มีพันธมิตรระดับโลก ต้องมีสัมพันธภาพที่ดีกับสมาคมแห่งชาติของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรการศึกษาอื่น ๆ ในต่างประเทศ

“ปีนี้มีนักเรียนต่างชาติมาเรียน ESL ในฟิลิปปินส์ประมาณ 14,692 คนต่อปีต่อโรงเรียน โดยส่วนใหญ่ใช้เวลาเรียนเฉลี่ย 5.2 สัปดาห์ จำนวนนักเรียนต่างชาติอันดับหนึ่ง คือ ญี่ปุ่น รองลงมาคือ เกาหลี และไต้หวัน ส่วนประเทศไทยกำลังมีเพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อน ซึ่งตอนนี้หนึ่งโรงเรียนมีนักเรียนไทยเฉลี่ยประมาณ 50 คน”

“เราต้องการส่งเสริมจุดแข็งของฟิลิปปินส์ในฐานะจุดหมายปลายทางการศึกษาภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง จึงพยายามประชาสัมพันธ์โดยเดินทางไปสร้างเครือข่ายในต่างประเทศ เมื่อกลางปีเราไปร่วมมหกรรมการศึกษาที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งครั้งนั้นเราได้รับความสนใจอย่างมาก ทั้งนี้ ทิศทางปีหน้าเรามีเป้าหมายที่จะดึงนักเรียนที่อิตาลีมาเรียนกับเราเป็นจำนวนมาก”


นับว่าฟิลิปปินส์เป็นจุดหมายปลายทางของคนที่อยากเรียนภาษาอังกฤษในที่ที่มีหลักสูตรเน้นผลลัพธ์ เหมาะกับคนที่อยากสื่อสารภาษาอังกฤษได้ในระยะเวลารวดเร็ว และราคาไม่แพงอย่างแท้จริง