‘UTCC’ ชู ToPCATS ปั้นผู้บริหารรับภาคบริการ

การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุค 4.0 ภาคบริการมีความสำคัญต่อการสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขัน และการเติบโตของเศรษฐกิจไม่แพ้อุตสาหกรรมอื่น อีกทั้งยังเป็นกลุ่มธุรกิจต้น ๆ ที่สามารถดึงเม็ดเงินเข้าประเทศได้อย่างมหาศาล ซึ่งเห็นชัดเจนจากธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม หรือธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องอย่างธุรกิจสุขภาพ เป็นต้น

ดังนั้น เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมบริการของไทยให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น จึงมีการเปิดหลักสูตร ToPCATS หรือ Top Executive Program for Creative & Amazing Thai Services อันเกิดจากการผนึกกำลังของ 9 องค์กรใหญ่ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงการคลัง, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, หอการค้าไทย และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (UTCC)

“กลินท์ สารสิน” ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้บริหารระดับสูงของสถาบัน หรือองค์กรในภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจบริการด้านการออกแบบ ด้านสื่อสารมวลชน องค์กรส่งเสริมภาคธุรกิจบริการ หรือเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการการบริการ และการขับเคลื่อนภาคธุรกิจบริการในบริบทต่าง ๆ

โดยหลักสูตร ToPCATS จะมีทั้งการเรียนแบบรูปแบบเลกเชอร์ และเน้นให้มีการ discussion กัน รวมถึงอบรมเชิงปฏิบัติการ และทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนแสวงหานวัตกรรมและความคิดใหม่ ๆ จาก business model หรือ case studies ที่จะช่วยพัฒนาภาคบริการของไทยในทุกมิติ

“เรายังสร้างให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกและหัวใจแห่งการบริการผ่านการศึกษาดูงานนอกห้องเรียน ซึ่งจะส่งเสริมให้ผู้เรียนร่วมกันคิดและหาหนทางแก้ไขปัญหาสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้กับชุมชนและท้องถิ่น ด้วยการศึกษาโจทย์พื้นที่จริง และลงมือพัฒนาร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่นั้น ๆ เพื่อนำเสนอโมเดลการพัฒนาต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป”

“เพราะเป้าหมายของหลักสูตรนี้คือต้องการต่อยอดองค์ความรู้ และสร้างมูลค่าเพิ่มจากการพัฒนานวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ด้านการบริการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และสามารถวางแผนยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ด้านการบริการ และพัฒนาภาคการบริการของประเทศไทยให้มีความมั่นคง”

ToPCATS จึงเป็นหลักสูตรที่สามารถเข้ามาเติมเต็มและพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารให้เป็นทั้งนักคิด นักสร้างสรรค์ และนักปฏิบัติ เพื่อเป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบริการของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน