ทปอ.ยันระบบไม่ล่ม “ล่าช้า-หน่วง” พร้อมเร่งแก้ไขชี้รอบต่อไปไม่มีปัญหาแน่

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ ทปอ. ได้เปิดระบบการลงทะเบียน ระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2562 หรือ ทีแคส ผ่านเว็บไซต์ www.mytcas.com เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยวันแรกของการเปิดระบบพบปัญหาว่าระบบล่มนั้น ไม่เป็นความจริง หากระบบล่มนักเรียนจะไม่สามารถเข้าหน้าเว็บไซต์ได้หรือเข้าใช้งานได้เลย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือระบบมีความหน่วงและล่าช้า นักเรียนจะพบว่าสามารถเข้ามาทะเบียนได้ แต่เมื่อนักเรียนลงทะเบียนผิดพลาด หรือข้อมูลไม่ถูกต้องจึงไม่สามารถเข้าใช้งานได้แล้วเข้าใจว่าระบบล่ม

ดร.พีระพงศ์ กล่าวว่า การเปิดรับสมัครครั้งแรก ถือเป็นการลองสนามของ ทปอ. ที่ได้เรียนรู้ว่านักเรียนพบปัญหาอุปสรรคอย่างไรบ้าง และจะเร่งหาทางป้องกันและแก้ไขไม่ให้นักเรียนพอปัญหานี้ และยืนยันว่าการสมัครในรอบ 3 รับตรงร่วมกัน และ รอบ 4 แอดมิสชั่นส์จะไม่มีปัญหา ส่วนการยกเลิกระบบ OTP จะยกเลิกตลอดระยะเวลาการสมัครหรือไม่ ทปอ.จะใช้ระบบ OTP ในขั้นตอนอื่นๆต่อไป เช่นขั้นตอนการยืนยันสิทธิ เป้นต้น จะยกเว้นให่เฉพาะการลงทะเบียนสมัครเท่านั้น ปัญหา OTP ที่พบคืออีเมลที่ใช้ในการยืนยันของผู้สมัครมีความปลอดภัยสูงมาก เมื่อมีผู้สมัครพร้อมกันเป้นจำนวนมาก ระบบ OTP ถูกปล่อยเป้นจำนวนมาก เมื่อเข้าสู่อีเมลที่มีความปลอดภัยสูง ระบบของมองว่าเป็นการสแปมข้อมูล หรือเป็นอีเมลก่อกวนจึงกลายเป็นเมลขยะ เป็นสาเหตุที่นักเรียนนั่งรอแล้วไม่ได้รับอีเมล OTP มายืนยัน ภายในสัปดาห์นี้ ทปอ. เร่งแก้ปัญหานี้

“พบจำนวนนักเรียนสมัครไม่สมบรูณ์เนื่องจากจบก่อนปี 2561 สมัครไม่ได้เพราะเลือกปีที่จบผิด 2,353 คน ชื่อนามสกุลไม่ตรงกับฐานข้อมูล 1,918 คน และไม่มีชื่อในฐานข้อมูล 8,583 คน เนื่องจากข้อมูลที่มีอยู่หรือที่นักเรียนกรอก ไม่ตรงกับฐานข้อมูลที่โรงเรียน และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ส่งมา เช่น สะกดชื่อ-นามสกุลผิด ต้องเข้าไปแก้ไขปรับเปลี่ยนข้อมูลใหม่ ซึ่งทปอ. ไม่สามารถเข้าไปแก้ได้ ต้องแก้ที่ต้นทางคือโรงเรียนเอง การแก้ปัญหาตอนนี้คือ จะเปิดให้นักเรียนสมัครใหม่ในเวลา 9 โมงเช้าของวันที่ 3 ธันวาคม เมื่อขึ้นว่าข้อมูลไม่ตรงกับฐานข้อมูล จะให้นักเรียนสัมครได้ก่อน แต่นักเรียนต้องไปปรับข้อมูลกับทางโรงเรียนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงกัน” ดร.พีระพงศ์ กล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์