เยาวชนสะท้อนสังคม โครงการผลิตข่าวกับพานาโซนิค

กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย จัดงานประกาศผลและมอบรางวัล โครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับพานาโซนิค” ประจำปี 2561 (Panasonic Kid Witness News 2018) ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนระดับประถมศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษาแสดงความรู้ ความสามารถ และศักยภาพอย่างสร้างสรรค์ ด้วยการส่งผลงานคลิปวิดีโอเข้าประกวด ชิงทุนการศึกษากว่า 200,000 บาท พร้อมเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น

โดยรางวัลชนะเลิศระดับประถมศึกษา ได้แก่ ผลงานเรื่อง “Inside Me” จาก ร.ร.อนุบาลสระบุรี และรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ ผลงานเรื่อง “สังเวียนชีวิต” จาก ร.ร.อำมาตย์พานิชนุกูล จ.กระบี่ ทั้ง 2 ทีมได้รับโล่รางวัลพร้อมทุนการศึกษาทีมละ 50,000 บาท เงินทุนสนับสนุนกิจกรรมโรงเรียน 20,000 บาท และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น

“สิริจอมขวัญ ชุลวงศ์” ตัวแทนทีมชนะเลิศระดับชั้นประถมศึกษากล่าวว่า ทีมอยากนำเสนอแนวคิดให้เห็นว่าแต่ละคนมีความเก่งและความสามารถแตกต่างกัน โดยคลิปผลงานที่จัดทำขึ้นเป็นเรื่องราวของเด็กที่ชื่อ “สตางค์” ซึ่งไม่มีความมั่นใจในตนเอง และคิดว่าตัวเองไม่เก่ง เพราะการศึกษาในปัจจุบันมักจะตัดสินว่าเด็กเก่งจากคะแนนสอบ

อย่างไรก็ดี “สตางค์” ได้รับแรงบันดาลใจจาก “รุ้ง” เด็กหญิงที่พิการทางการได้ยิน ซึ่งมีปัญหาในการสื่อสารกับคนอื่น แต่มีความสามารถทางด้านศิลปะ และใช้ศิลปะนั้นในการสื่อสารกับผู้อื่น “รุ้ง” ทำให้ “สตางค์” รู้ว่าการค้นพบความสามารถของตนเองเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเองให้ประสบความสำเร็จได้

ขณะที่ “พีรวิชญ์ เอ่งฉ้วน” ตัวแทนทีมชนะเลิศระดับชั้นมัธยมศึกษา กล่าวถึงผลงานเรื่อง “สังเวียนชีวิต” ว่าเป็นเรื่องจริงของเพื่อนในโรงเรียน “รักษ์” วัยรุ่นชายที่กำลังเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เขาต้องลุกมาวิ่งในทุกเช้า เข้าโรงเรียน เข้าค่ายมวยฝึกซ้อมมวย แล้วมารับแม่ที่ทำงาน ซึ่งแม่รับจ้างล้างจานที่ร้านส้มตำ หลังจากนั้น ส่งแม่กลับบ้าน และไปฝึกซ้อมมวยต่อ โดยเป็นแบบนี้ทุกวัน

“รักษ์ขึ้นชกมวยประมาณเดือนละ 4 ครั้ง เพื่อนำเงินมาจุนเจือครอบครัว ค่าเช่าบ้าน ค่าเทอมน้อง ค่าใช้จ่ายในบ้าน และค่ารักษาพยาบาลพ่อที่ป่วย ด้วยภาระหน้าที่ของรักษ์ทำให้เขาต้องขาดเรียนบ่อย ในช่วงแรกครูไม่เข้าใจ แต่เมื่อทุกคนได้รู้ปัญหา จึงเข้าใจและยินดีช่วยเหลือ ซึ่งการได้รับรางวัลในครั้งนี้พวกเราดีใจมาก และตั้งใจว่าจะแบ่งเงินรางวัลส่วนหนึ่งให้กับเพื่อนเจ้าของเรื่องด้วย”

สำหรับรางวัลชมเชยอีก 4 รางวัลประกอบด้วย 1.รางวัลยอดเยี่ยมด้านการเล่าเรื่อง (The Best Storytelling Award) ผลงานเรื่อง “ผมอ่านไม่ออก” จาก ร.ร.บ้านดงหมู จ.กาฬสินธุ์ 2.รางวัลยอดเยี่ยมด้านการถ่ายภาพ (The Best Cinematography Award) ผลงานเรื่อง “Bird Walk” จาก ร.ร.มงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ 3.รางวัลยอดเยี่ยมด้านความคิดสร้างสรรค์ (The Best Creativity Award) ผลงานเรื่อง “ทางเลือก Future Style” จาก ร.ร.อุดรพิทยานุกูล จ.อุดรธานี และ 4.รางวัลยอดเยี่ยมด้านแนวคิด (The Best Concept Award) ผลงานเรื่อง “รู้นะว่ารักษ์” จาก ร.ร.บ้านห้วยเปล้า จ.อุทัยธานี

โดยทีมที่ได้รับรางวัลชมเชย ได้รับโล่รางวัลพร้อมทุนการศึกษาทีมละ 10,000 บาท และเงินทุนสนับสนุนกิจกรรมโรงเรียน 2,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีรางวัลที่มียอดแชร์สูงสุด (social impact) ได้แก่ ผลงานเรื่อง “สังเวียนชีวิต” จาก ร.ร.อำมาตย์พานิชนุกูล จ.กระบี่ ได้รับทุนการศึกษา 5,000 บาท