“ม.กรุงเทพ” ผนึก “ยูนิโคล่” สอน นศ.ฝึกงานร่วมทีมการตลาด

ตลาดการศึกษาไทยยังคงแข่งขันกันอย่างหนัก งัดกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ต้องแตกต่างโดนใจ รวมไปจนถึงการการันตีอนาคตได้ว่ามีงานรองรับแน่นอน เมื่อเร็ว ๆ นี้มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในฐานะมหาวิทยาลัยเอกชนเบอร์ 1 ของไทยได้ร่วมมือกับ บริษัท ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะแบรนด์เสื้อผ้าดังของญี่ปุ่นที่ไปไกลในระดับโลก พัฒนาโปรแกรมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดในปัจจุบัน

โดยเฉพาะนโยบายการทำตลาดของยูนิโคล่ที่กำลังเตรียมเปิดโปรแกรมเพื่อสรรหาคนทำงานรองรับการขยายธุรกิจในไทยด้วย

“จันทร์จิรา ตอชะกุล” ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) จำกัด บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นของความร่วมมือครั้งนี้ว่าเริ่มจากมีนักศึกษาภาคอินเตอร์เข้ามาฝึกงานในร้านของยูนิโคล่ และขอให้เซ็นรับรองว่าผ่านงานจากยูนิโคล่ โดยทางทีมไม่เคยรับนักศึกษาฝึกงานมาก่อน จึงต้องหารือกับคณาจารย์ว่าต้องการให้ประเมินอย่างไร

“หลังจากนั้นจึงเกิดความร่วมมืออย่างเป็นทางการ และทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมกันร่างโปรแกรมฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของทั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และสอดคล้องกับนโยบายการทำตลาดของยูนิโคล่ด้วยซึ่งโปรแกรมดังกล่าวได้เน้นย้ำถึงความพิเศษที่ว่าต้องเป็น “มากกว่า” นักศึกษาฝึกงาน นั่นคือการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมทำการตลาด เพราะนักศึกษาสามารถช่วยทีมในการครีเอต เพื่อให้เห็นชีวิตการทำงานของจริงนั้นเป็นอย่างไร”

เนื่องจากตามโปรแกรมจะใช้เวลาการฝึกงานประมาณ 3-4 เดือน ซึ่งนักศึกษาที่ผ่านการฝึกงานจะได้รับประกาศนียบัตร พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้กับนักศึกษาที่สนใจ และมีเป้าหมายชัดเจนว่าหากต้องการร่วมงานกับยูนิโคล่สามารถสมัครเข้าร่วมงานได้ทันที

“ยูนิโคล่มองในแง่ของความยั่งยืนทางธุรกิจ (sustainability) เพราะวันนี้ยูนิโคล่มีช่องทางการเข้าถึงลูกค้า และการสื่อสารของยูนิโคล่มีเพียงโซเชียลต่าง ๆ เช่น เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และผ่านพนักงานเท่านั้น แต่เมื่อหารือกับทีมทำการตลาดแล้วพบว่า เทรนด์ของยูนิโคล่ต่อจากนี้คือแผนดำเนินการขยายร้านใหญ่ยูนิโคล่อย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 10 แห่งต่อปี เท่ากับว่าต้องการพนักงานเพิ่มด้วยเช่นกัน ฉะนั้น ความร่วมมือครั้งนี้กับมหาวิทยาลัยกรุงเทพจะทำให้นักศึกษามีประสบการณ์ในการทำงานกับทีมการตลาด รวมถึงทีมอื่น ๆ ที่อาจจะตามมาในอนาคตอีกด้วย”

“จันทร์จิรา” ยังบอกถึงโอกาสสำหรับผู้สนใจร่วมงานกับยูนิโคล่ว่าในเดือนมีนาคมนี้เตรียมเปิดโปรแกรม “Uniqlo Manager Candidate” (UMC) หรือโครงการที่ต้องการค้นหาผู้จัดการร้านในอนาคต โดยจะมีกระบวนการรับ “talent candidate” เพื่อเข้ามาเทรนงานกับระบบที่ได้เซตเอาไว้แล้ว โดย talent candidate เหล่านี้ จะถูกส่งไปประจำร้านในสาขาต่าง ๆ เพื่อเรียนรู้ และเติบโตขึ้นตามที่กำหนดไว้ 3 ระดับคือ 1) store manager 2) area manager และ 3) country manager

“ความร่วมมือครั้งนี้จะมีอายุเพียง 1 ปีก่อน หากพบว่าโปรแกรมนี้เป็นประโยชน์ทั้งกับนักศึกษา และยูนิโคล่ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะทำต่อเนื่อง และอาจจะขยายไปยังมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ได้หากว่ามีความสนใจ คาดว่าในช่วงแรกนี้จะมีนักศึกษาเข้าฝึกงานตามโปรแกรมนี้ลอตแรก 100 คน เท่ากับว่าใน 1 ปี จะมีนักศึกษาที่ผ่านการฝึกงานกับยูนิโคล่ถึง 300 คน อย่างไรก็ตาม ยูนิโคล่มีความต้องการทาเลนต์เป็นจำนวนมากเราจึงต้องมาหากันตั้งแต่ระดับมหาวิทยาลัย รวมถึงนักศึกษาจบใหม่ให้เข้ามาเรียนรู้งาน เพื่อให้เขารู้ว่าจะเหมาะสมกับงานประเภทใด ซึ่งบางคนถูกส่งไปเรียนรู้การทำงานถึงสาขานิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาก็มี”

ขณะที่ “ผศ.ดร.สมยศ วัฒนากมลชัย” รองอธิการบดีฝ่ายวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ให้ข้อมูลเสริมว่ามหาวิทยาลัยกรุงเทพไม่ได้มุ่งเน้นแค่การเรียนแค่ทฤษฎีเท่านั้น แต่การฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการจริงก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน หากนักศึกษามีทักษะที่ตรงกับความต้องการของนายจ้างจะยิ่งเพิ่มโอกาสในการถูกเลือกเข้าทำงานมากขึ้นด้วย เราจึงพยายามหาพาร์ตเนอร์เข้ามาร่วมกันพัฒนานักศึกษา และสรุปกันตรงที่จะร่วมมือกับยูนิโคล่

“โดยเราได้ร่วมวางเกณฑ์ในการวัดผลร่วมกัน หากนักศึกษายังขาดทักษะด้านใด ต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมด้านนั้น ๆ ส่วนความร่วมมือในลักษณะนี้มองว่าคือการบ่มเพาะบุคลากรที่จะมาพัฒนาองค์กรไปจนถึงการพัฒนาประเทศต่อไป”

“นอกจากนี้ ทิศทางของยูนิโคล่เองยังมองเรื่อง sustainability ที่ไม่ได้มองในแง่ของธุรกิจอย่างเดียว แต่ยังมองถึงการทำให้โลกดีขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความยากจน การสร้างโอกาสให้แก่

ผู้ยากไร้ เพราะผลที่ได้รับไม่ได้คิดเพียงแค่ผลกำไร แต่เป็นการทำให้ทุกคนนั้นอยู่ร่วมกันได้ และมีเป้าหมายสำคัญคือการพัฒนาคน”

“เนื่องจากแต่ละคนก็จะมีบทบาทของตัวเอง เก่งด้านไหนก็มาพัฒนาด้านนั้น ๆ และการที่ลงตัวที่หลักสูตรนานาชาติ เนื่องจากเราต้องการเน้นให้เด็กสามารถใช้ทักษะภาษาอังกฤษ แต่หากนักศึกษาโปรแกรมไทยมีคุณสมบัติครบ ก็เข้าร่วมโปรแกรมได้เช่นกัน และนอกจากความร่วมมือกับยูนิโคล่ ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้าระดับโลกแล้ว เร็ว ๆ นี้ยังจะมีความร่วมมือกับองค์กรด้านค้าปลีกอีกด้วย”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!