รัฐบาลไฟเขียวตั้งกระทรวงอุดมศึกษา “วิษณุ” สั่งเพิ่มวิจัย-นวัตกรรม

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนพร้อมด้วย นพ.อุดม คชินทร อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ในฐานะประธานคณะทำงานเตรียมการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา และนพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา ซึ่งนายวิษณุ แนะนำให้คณะทำงานฯ ให้ไปปรับเพิ่มเรื่องงานวิจัย และการพัฒนานวัตกรรมให้มีน้ำหนักมากขึ้น เพราะต้องตอบสังคมให้ได้ด้วยว่า การปรับโครงสร้างครั้งนี้ มีอะไรใหม่ รวมถึงอยากให้รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการอิสระฯเพิ่มเติมด้วย เชื่อว่าจะสามารถจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา ได้ทันภายในรัฐบาลนี้แน่นอน
“รัฐบาลเห็นด้วยกับการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา โดยการเพิ่มงานวิจัย และนวัตกรรมจะทำให้การจัดตั้งกระทรวงฯ มีน้ำหนักมากขึ้น ส่วนจะกำหนดให้จัดทำร่างพ.ร.บ.กระทรวงอุดมฯ ให้แล้วเสร็จภายในเมื่อไรนั้น ยังไม่มีการพูดถึง แต่ตั้งกระทรวงการอุดมฯทันในรัฐบาลนี้แน่นอน” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว
นายโสภณ เพชรสว่าง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ ศธ. กล่าวว่า ที่ประชุมมีความเห็นว่า การวิจัยและการพัฒนานวัตกรรม เป็นงานสำคัญของอุดมศึกษา รวมถึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาประเทศ ดังนั้นคณะทำงานฯ ต้องนำข้อเสนอแนะไปปรับแก้ร่างพ.ร.บ.กระทรวงการอุดมศึกษาให้สมบูรณ์