“สพฐ.” ให้ “ผอ.ร.ร.” ใช้อำนาจตัดสินใจ เปิด/ปิดเรียน 4 ก.พ. ย้ำคำนึงถึงสุขภาพ น.ร.เป็นหลัก

แฟ้มภาพ บุญรักษ์ ยอดเพชร

“บุญรักษ์” แจ้ง ผอ.สพท.กรุงเทพ-ปริมณฑล ให้ ผอ.ร.ร.ใช้อำนาจตัดสินใจ เปิด/ปิดเรียน 4 ก.พ. ย้ำต้องคำนึงถึงสุขภาพ น.ร.เป็นหลัก หากโรงเรียนใดต้องการหน้ากากป้องกันฝุ่นพิษให้ติดต่อมาที่ สพฐ.

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีนโยบายให้โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม และนนทบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ปิดสถานศึกษาช่วง วันที่ 30 มกราคม -1 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ตนได้แจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) กรุงเทพฯ และผู้อำนวยการ สพท. ใน 5 จังหวัดปริมณฑล ว่าสำหรับการพิจารณาเปิด/ปิดสถานศึกษาตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป ให้พิจารณาตามสภาพของสถานการณ์ของฝุ่น ณ จุดที่ตั้งของโรงเรียน โดยให้ผู้อำนวยการสถานศึกษา พิจารณาเปิดหรือปิดได้ตามอำนาจหน้าที่ โดยให้พิจารณาผลกระทบที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของนักเรียนเป็นสำคัญ

“กรณีที่มีความจำเป็นจะต้องปิดเรียนต่อเนื่อง ขอให้สถานศึกษาแนะนำให้นักเรียนได้เรียนผ่านระบบการเรียนการสอนทางไกล DLTV ที่มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดส่งสัญญาณทั้งทางระบบโทรทัศน์และอินเทอร์เน็ต หรือเสนอแนะให้ทบทวนความรู้จากแอปพลิเคชั่นติวฟรี.คอม หรือจัดสอนสดผ่านช่องทางสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต หรือวิธีการอื่นที่เหมาะสม ทั้งนี้หากสถานศึกษาใดต้องการสนับสนุนหน้ากากป้องกันฝุ่นพิษให้นักเรียนกลุ่มเสี่ยงหรือนักเรียนที่ผู้ปกครองไม่มีความพร้อมในการจัดหาให้ สพฐ. ยินดีสนับสนุน ขอให้ท่านประสานขอรับการสนุนได้ที่ สพฐ. นอกจากนี้หากสถานศึกษาใดต้องการสนับสนุนหน้ากากป้องกันฝุ่นพิษ ให้นักเรียนกลุ่มเสี่ยงหรือนักเรียนที่ผู้ปกครองไม่มีความพร้อมในการจัดหาให้ สพฐ. ยินดีสนับสนุน ขอให้ท่านประสานขอรับการสนุนได้ที่ สพฐ.” นายบุญรักษ์กล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์