แท้งแล้ว! “หมออุดม” เผยขึ้นค่าปรับหมอไม่ทันรัฐบาลชุดนี้

‘หมออุดม’ ชี้ขึ้นค่าปรับหมอหนีทุน ‘แท้ง’ ไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ หวั่นไม่มีรัฐบาลไหนกล้าทำกลัวเสียคะแนนเสีย

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอเพิ่มค่าปรับนักศึกษาแพทย์หนีทุนจาก 4 แสนบาท เป็น 2.5 ล้านบาท และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ขอให้ สธ.ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาของ ครม.ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2561 ซึ่งเวลาได้ล่วงเลยมานานแล้ว แต่ สธ.ยังไม่ได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติม จึงให้ส่งเรื่องนี้คืน สธ.และหาก สธ.ยังต้องการนำเรื่องนี้เสนอ ครม.พิจารณา ขอให้ สธ.ดำเนินการตาม พ.ร.ก.ว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุม ครม.พ.ศ.2548 และระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการเสนอเรื่องต่อ ครม.พ.ศ.2548 ว่า เมื่อเร็วๆนี้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการ สธ.นัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือประเด็นดังกล่าว ซึ่งตนได้เข้าร่วมประชุมด้วย พบว่าขณะนี้มีความไม่ชัดเจนในเรื่องตัวเลขการปรับนักศึกษาแพทย์หนีทุน ซึ่งเดิมตัวจำนวนเงินนั้นชัดเจนอยู่แล้วว่าการปรับนักศึกษาแพทย์อยู่ที่ 4.7 ล้านบาท และทาง สธ.ก็เห็นด้วยว่าเป็นตัวเลขที่สมเหตุสมผล แต่เมื่อกำหนดเพดานราคาไว้เช่นนี้ไป มีกระแสสังคมออกมาต่อต้าน แต่การที่จะเพิ่มค่าปรับครั้งเดียวทำให้ประชาชน ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ปกครอง นักศึกษาแพทย์ออกมาค้าน รับไม่ได้ สธ.จึงเสนอกำหนดค่าปรับใหม่โดยให้ค่อยๆเพิ่มราคาทีละครึ่ง จึงกำหนดราคาค่าปรับมาที่ 2.5 ล้านบาท

นพ.อุดมกล่าวต่อว่า แม้ทาง สธ.จะเสนอราคาค่าปรับไว้ 2.5 ล้าน แต่ทางตัวเลขของ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) ที่เสนอมาอยู่ 2 ล้านบาท เมื่อการกำหนดราคาค่าปรับแพทย์หนีทุนไม่ตรงกันเช่นนี้ ตนจึงให้ความเห็นว่าทาง สธ.ควรจะหารือกันให้ได้ข้อสรุปถึงตัวเลขที่เหมาะสม เพราะสธ.เป็นหน่วยงานหลักที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ตนเป็นเพียงผู้เสนอเรื่องเท่านั้น

“ช่วงแรกที่เร่งเสนอเรื่องนี้ เพราะอยากให้ทันใช้ในปีการศึกษา 2562 แต่มาดูแล้วตอนนี้อย่างไรก็ไม่ทัน เพราะต้องผ่านหลายขั้นตอน อีกทั้งขณะนี้หลายมหาวิทยาลัยเริ่มรับนักศึกษากันแล้ว เมื่อมติใหม่ยังไม่มี ให้ยึดมติเดิมคือปรับ 4 แสนบาทต่อไป เรื่องนี้ไม่ซีเรียสอะไร เพียงแต่กลัวว่าจะไม่มีรัฐบาลไหนจะกล้าเคาะ เพราะหากเคาะมา นักศึกษาแพทย์ กลุ่มผู้ปกครองจะออกมาคัดค้านกันเป็นจำนวนมาก และจะทำให้รัฐบาลเสียคะแนนเสียง มีเพียงรัฐบาลนี้ที่กล้าเคาะ และกลัวว่าถ้าไม่ผ่านรัฐบางชุดนี้จะแท้งอีก ปรับ 4 แสนบาท กันต่อไปอีกนาน” นพ.อุดม กล่าว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์