‘หมออุดม’ รับ กมธ.ตัด ‘ม.77’ จริง เหตุให้ ‘สกว.’ ดูภาพรวมจัดสรรทุน-ขึ้นตรงสำนักนายกฯ

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า กรณีสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กังวลเกี่ยวกับการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เนื่องจากในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่…) พ.ศ. … กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้ตัดมาตรา 77 ของร่าง พ.ร.บ.การส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรมออก ซึ่งมาตราดังกล่าวให้จัดตั้งสำนักงานจัดสรรทุนวิจัยและนวัตกรรม เป็นหน่วยงานที่ต้องไม่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เป็นนิติบุคคลที่ไม่ใช่ส่วนราชการ และไม่ใช่รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ ซึ่งหากตัดมาตรานี้ออก การจัดสรรทุนวิจัยและนวัตกรรม จะกลับไปอยู่กับหน่วยงานภาครัฐ หรือภายใต้การกำกับของรัฐ ทำให้ไม่มีประสิทธิภาพนั้น มีการตัดมาตรา 77 ของร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิทยาศาสตร์ฯ ออกจริง เพราะพิจรณารายละเอียดแล้ว เห็นว่าเมื่อเกิดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ก็ไม่จำเป็นต้องจัดตั้งสำนักงานจัดสรรทุนวิจัยฯ

นพ.อุดมกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ จะให้ สกว.ซึ่งเดิมมีหน้าที่เป็นกองทุนสนับสนุนทุนวิจัย และแจกจ่ายทุนเพื่อการวิจัย เป็นนิติบุคคล และอยู่ภายใต้กำกับของสำนักนายกรัฐมนตรี (นร.) ทำหน้าที่แทนสำนักงานจัดสรรทุนวิจัยฯ เป็นหน่วยงานที่คุมนโยบายด้านการจัดสรรทุนเพื่อการวิจัย ฉะนั้น เมื่อให้ สกว.มาทำหน้าที่ดังกล่าว จึงตัดมาตรา 77 ทิ้งไป เพื่อที่จะไม่ต้องจัดตั้งสำนักงานจัดสรรทุนวิจัยฯ ขึ้นมาอีก

“สกว.ได้ถูกปรับบทบาทให้ใหม่ขึ้นเท่านั้น และจะเป็นหน่วยงานที่ใหญ่ขึ้น ขึ้นอยู่กับ นร.เหมือนเดิม ไม่ได้อยู่ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษาฯ อย่างไรก็ตาม เมื่อ สกว.ปรับบทบาทหน้าที่ใหม่ คือกำกับนโยบาย กำหนดมาตรการ และสาขาที่จะสนับสนุนทุนวิจัย ส่วนบทบาทหน้าที่เดิมของ สกว.จะให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐเข้ามาทำหน้าที่แทน ยืนยันว่า สกว.ยังคงเป็นนิติบุคคลเหมือนเดิม มีบอร์ดบริหารเหมือนเดิม ดังนั้น การตัดมาตรา 77 ของ พ.ร.บ.ส่งเสริมวิจัยฯ จึงไม่เป็นประเด็น หรือมีอะไรน่าห่วง” นพ.อุดม กล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์