สพฐ.ให้ลุ้น กม.ลูกไม่ใช้ “ครูใหญ่” คนนอกราชการแต่งดำค้านถือเป็นสิทธิ

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายผู้อำนวยการโรงเรียน ครูทั่วประเทศ ออกมาค้านการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นครูใหญ่ โดยอ้างถูกลดศักดิ์ศรี โดยนัดแต่งชุดดำและเตรียมยื่นหนังสือถึงสภานิติบัญญัติ (สนช.) และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ครูใหญ่ และผู้ช่วยครูใหญ่ เป็นคำกลางที่กำหนดไว้กว้าง ๆ โดยในท้ายมาตรานี้ยังกำหนดไว้ด้วยว่า ชื่อตำแหน่งอาจเรียกเป็นอย่างอื่นได้แล้วแต่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด ซึ่งในเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับ ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ… ซึ่งอยู่ระหว่างปรับแก้รายละเอียด และยังสามารถกำหนดชื่อเรียกตำแหน่งที่เกี่ยวข้องได้ เช่น หัวหน้าสถานศึกษา จะเรียกชื่อตำแหน่งว่าอะไร โดยอาจเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน หรือครูใหญ่ ดังนั้นเรื่องนี้จึงยังไม่มีความแน่นอน

“ผมเองอยู่ในที่ประชุมคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย ทราบว่า การกำหนดเช่นนี้ เพราะเรียกในความหมาย ของความเป็นครูใหญ่ แต่หากกฎหมายที่เกี่ยวข้องออกมา อาจจะมากำหนดเป็นตำแหน่งผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ ก็ขึ้นอยู่กับกฎหมายลูกจะกำหนดอีกครั้งหนึ่ง การที่ผู้บริหารและครูมีความกังวลถือเป็นสิทธิ ตามระบอบประชาธิปไตย ผมคงไม่ไปตำหนิการแสดงความคิดเห็น ทุกคนสามารถแสดงออกได้ ขณะที่ ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ… ฉบับนี้ก็ยังไม่มีการกำหนดตำแหน่งเฉพาะใดที่ชัดเจน ดังนั้นขึ้นอยู่กับกฎหมายลูก หรือพระราชกำหนดอีกทีหนึ่ง ในขั้นตอนดังกล่าวก็ต้องมีการช่วยกันคิด ช่วยกันทำอยู่แล้ว” นายบุญรักษ์กล่าว

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีกลุ่มครูเตรียมแต่งชุดดำ ยื่นหนังสือถึงสนช. และนายกรัฐมนตรี นั้น เท่าที่ทราบ กลุ่มนี้พยายามเชิญชวนกลุ่มข้าราชการบำนาญและไม่ให้ใช้รถราชการ ซึ่งแน่นอนว่า ไม่กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ราชการ กฎระเบียบต่าง ๆ จะบังคับใช้และดูแลได้เฉพาะผู้ที่อยู่ในราชการเท่านั้น ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงเป็น ก็เป็นคนที่อยู่ในแวดวงการศึกษาที่ต้องการแสดงความคิดเห็น ไม่ใช่ข้าราชการ ซึ่งสามารถมาทำได้ แต่ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และตนคิดว่า ทุกคนรู้ว่าควรทำอย่างไรจึงจะเหมาะสม ไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน และไม่เสียภาพลักษณ์ของความเป็นครู

 

ที่มา : มติชนออนไลน์