ศธ.จี้สอบวินัยร้ายแรง ‘ผอ.วัดใหม่เนินพยอม’ ปมส่อ ‘ทุจริตอาหารกลางวัน’ จวก ‘บิ๊กเขต’ ตั้งกก.สอบแค่ลดกระแส

เมื่อวันที่ 9 เมษายน พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. มอบหมายให้ตนลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนวัดใหม่เนินพยอม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ชลบุรี เขต 3 เนื่องจากมีครู 2 ราย ร้องเรียนผู้อำนวยการโรงเรียนว่าอาจส่อทุจริตงบอาหารกลางวัน และบริหารงานไม่โปร่งใส โดยล่าสุด สพป.ชลบุรี เขต 3 ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยแล้ว แต่ครู 2 ราย ที่มาร้องเรียนกลับถูกตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงเช่นกัน หลังจากที่ตนลงพื้นที่พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ถูกร้องเรียนนั้น ถูกชาวบ้านออกมาประท้วงว่า สพป. ชลบุรี เขต 3 ไม่ดำเนินการใดๆ เนื่องจากขณะนั้นสพป. ชลบุรี เขต 3 ไม่มีผู้อำนวยการ มีแต่รองผู้อำนวยการ ขึ้นมารักษาการแทนเท่านั้น จึงรวมตัวกันร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรม

พล.อ.โกศล กล่าวต่อว่า หลังจากที่ชาวบ้านออกมาร้องเรียน สพป. ชลบุรี เขต 3 รีบร้อนตั้งคณะกรรมการสอบวินัยไม่ร้ายแรง กับผู้อำนวยการโรงเรียนรายนี้ไว้ก่อน เพื่อลดกระแสของชาวบ้านลง แต่หลังจากที่ตนอ่านรายละเอียด ไม่เห็นด้วยที่ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยไม่ร้ายแรง เพราะการกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายความผิดวินัยร้ายแรง แต่ทาง สพป. ชลบุรี เขต 3 อธิบายว่าเนื่องจากไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน อีกทั้งการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เป็นอำนาจของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) หากมีหลักฐานชัดเจน สามารถเสนอ กศจ.เปลี่ยนคำสั่งให้เป็นการสอบวินัยร้ายแรงได้ ซึ่งตนมองว่าไม่จำเป็นต้องรอหลักฐานชัดเจน ก็สามารถตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงได้ จึงเร่งให้ สพป.ชลบุรี เขต 3 ประสาน กศจ.ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ผู้อำนวยการรายนี้ต่อไป และขณะนี้มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ ไปช่วยราชการที่เขตพื้นที่ฯ แล้ว

“ส่วนครู 2 รายที่มาร้องเรียนกลับถูกตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงนั้น เนื่องจากมีคนร้องเรียนมา 2 เรื่องคือ นำข้อมูลไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ทำให้องค์กรเสียชื่อเสียง และครูทั้ง 2 รายนี้ นำหลักฐานการเงินมาได้อย่างไร ในเมื่อไม่ใช่หน้าที่ของครูที่จะเข้าถึงข้อมูลได้ แม้จะเป็นหลักฐานที่แสดงว่ามีการจัดทำเอกสารหลักฐานเท็จก็ตาม ซึ่งถือเป็นเหตุที่สามารถตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงได้ และผมรายงานให้ นพ.ธีระเกียรติ ทราบแล้ว และจะติดตามความคืบหน้าต่อไป เพราะโรงเรียนแห่งนี้ เป็นโรงเรียนประถมขนาดใหญ่ มีจำนวนนักเรียนกว่า 500 คน และผมมองว่าเรื่องนี้ถือเป็นจุดอ่อนของ ศธ.ที่ปล่อยให้หน่วยงานว่างผู้นำเป็นเวลานาน ทำให้การบริหารงานบุคคลล่าช้า บางครั้งการปล่อยให้ตำแหน่งผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ หรือผู้อำนวยการโรงเรียน ว่างเป็นเวลานาน ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งตำแหน่งสำคัญเหล่านี้ไม่ควรปล่อยให้ว่าง ควรจะต้องมีการวางแผนบริหารงานบุคคลให้ดีกว่านี้” พล.อ.โกศล กล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์