มธ.รับมอบที่ดิน 18 ไร่ จากสยามกลการ เดินหน้าสร้าง รพ.ธรรมศาสตร์พัทยารับอีอีซี

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า วันนี้ “รศ.เกศินี วิฑูรชาติ” อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมพิธีรับมอบที่ดินจำนวน 18 ไร่ 2 งาน 74 ตารางวา บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา จากบริษัท สยามกลการ จำกัด เพื่อนำไปพัฒนา “โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา” โดยมี “ดร.พรเทพ พรประภา” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการ จำกัด เป็นผู้มอบ

“รศ.เกศินี” เปิดเผยว่า แนวทางในการพัฒนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ให้เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมและบริการทางการแพทย์ครบวงจรในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลประกาศให้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 566 ไร่ เป็น “เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษสำหรับกิจการการแพทย์ครบวงจร (EECmd)” โดยมีแผนก่อสร้าง “โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพแก่ชุมชน รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยวในพื้นที่อีอีซี รวมถึงการเป็นส่วนหนึ่งของการรองรับการที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้อายุโดยสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้

“มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอขอบคุณ บริษัท สยามกลการ จำกัด ที่ได้มอบพื้นที่ 18 ไร่ 2 งาน 74 ตารางวา นำไปพัฒนาก่อสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน ชุมชน ท้องถิ่นและอุตสาหกรรมต่างๆ ในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งมหาวิทยาลัยมีศักยภาพทั้งทางด้านความรู้ การวิจัย นวัตกรรม บริการ และบุคลากรทางการแพทย์ ที่พร้อมก้าวไปสู่การเป็น Medical Hub ในอนาคต”

ทั้งนี้ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ที่จะก่อสร้างมีขนาด 300 เตียงใช้งบประมาณแผ่นดินประมาณ 2,600 ล้านบาท คาดว่าเริ่มดำเนินการได้ในปี 2563 เป็นอาคารหลักและจะมีอาคารอื่นๆ อีก 7 แห่ง ประกอบด้วย 1) ศูนย์ Wellness Center 2) Service Apartment เพื่อผู้สูงอายุ 3) โรงพยาบาลทั่วไป 4) หอพักแพทย์และพยาบาล 5) อาคารบริการร่วม 6) อาคารแพทย์ศาสตร์ศึกษา และ 7) สถาบันวิจัยสำหรับ Start Up และ Science Park ด้านการแพทย์

“ดร.พรเทพ พรประภา” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการ จำกัด กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่อีอีซี นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก สอดคล้องกับนโยบายของ บริษัท สยามกลการ จำกัด มาอย่างยาวนาน ในฐานะภาคธุรกิจชั้นนำซึ่งมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศก้าวสู่ปีที่ 67 บริษัทยังคงมีความมุ่งมั่น และมุ่งหวังที่จะเห็นประชาชนทุกเพศ ทุกวัย มีคุณภาพชีวิตที่ดีและเข้าถึงระบบการรักษาพยาบาลอย่างสะดวก รวดเร็วและมีคุณภาพ ภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา

“บริษัท สยามกลการ จำกัด มีความสัมพันธ์ที่ดีกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มากว่า 30 ปี ช่วยสนับสนุนที่ดิน งบประมาณเพื่อสนับสนุนส่งเสริมด้านศึกษา งานวิชาการที่เป็นประโยชน์ในด้านต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้นับเป็นโอกาสอีกครั้งที่บริษัทมีความยินดีที่จะมอบพื้นที่ 18 ไร่ 2 งาน 74 ตารางวา คิดเป็นมูลค่า 30 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นสาธารณประโยชน์แก่สังคมไทย ในโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา”

อันเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือในการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่โดยรอบอีอีซี ทั้งเด็ก เยาวชน จนถึงผู้สูงวัย ได้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาวต่อไป